7 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับผิวของคุณ เมื่อมีอายุมากขึ้น

7 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับผิวของคุณ เมื่อมีอายุมากขึ้น

7 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับผิวของคุณ เมื่อมีอายุมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นหลายสิ่งก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง การเคลื่อนไหว ความชอบต่างๆ ผิวพรรณก็รวมเป็นหนึ่งในนั้นด้วย เมื่ออายุมากขึ้นผิวของเราจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เรามาทำความเข้าใจถึงสาเหตุ เพื่อเตรียมรับมือ กับ 7 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับผิวของเรากันเถอะ

1.ความยืดหยุ่นน้อยลง

ความหย่อนคล้อยของใบหน้า และลำคอ เกิดจากการที่ร่างกายของเราผลิตคอลลาเจนกับอิลาสตินได้น้อยลง สวนทางกับอายุที่เพิ่มมากขึ้น เพราะหากไม่มีบรรดาโปรตีนเหล่านี้เพียงพอ ก็จะส่งผลทำให้ผิวของเราขาดความเรียบเนียนต่างจากผิวของบรรดาเด็กๆหรือวัยรุ่น

2.มีความแห้งกร้านมากขึ้น

โดยนอกจากเกิดจากอายุที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีสาเหตุมาจากหลากหลายปัจจัย ยกตัวอย่างเช่น การพักผ่อนไม่เพียงพอ การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้ามากเกินไป รวมไปถึงด้านจิตใจ อย่างความเครียดสะสม หรือแม้แต่การที่ผิวสัมผัสกับแสงแดดนานเกินไป โดยไม่ได้ใช้ร่ม หรือกันแดดที่เหมาะสม ก็ล้วนมีผลทำให้เกิดความแห้งกร้านกับผิวของเรามากยิ่งขึ้น

3.แผลหายช้า

หากเป็นแผล หรือสิวตอนที่อายุผิวของเรายังไม่มาก จะสังเกตว่าผิวจะถูกซ่อมแซมโดยเร็ว โดยกระบวนการขั้นแรกคือ เลือดบริเวณนั้นจะจับตัวเป็นลิ่ม ต่อจากนั้นเซลล์เม็ดเลือดขาวจะเข้าทำลายเชื้อโรคในทันที เนื้อเยื่อใหม่ก็จะถูกสร้างขึ้นมาแทนที่อย่างรวดเร็ว ต่างจากตอนที่เมื่ออายุมากขึ้น กระบวนการต่างๆเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นช้าลง นั่นเป็นเพราะผิวที่บางลง และสารอาหารต่างๆในหลอดเลือดก็ไม่อุดมสมบูรณ์เหมือนเช่นเคย

4.ผิวช้ำ

การที่ผิวของเราเมื่อได้รับการกระทบ จากสิ่งภายนอกต่างๆ  แล้วปรากฏเป็นรอย ฟก ช้ำได้ง่ายขึ้น เมื่อมีอายุมากขึ้นนี้ เกิดขึ้นเพราะความสมบูรณ์ของโครงสร้างภายใต้ผิวหนังของเรา มีความสามารถที่จะดูดซับแรงกระแทกจากภายนอกได้น้อยลง

5.ริ้วรอยเพิ่มมากขึ้น

ความชุ่มชื้นเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับความอ่อนเยาว์ของผิว เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นความชื้นภายใต้ผิวหนังก็ลดลง ทำให้เห็นริ้วรอยต่างๆเด่นชัดขึ้น ร่วมกับพฤติกรรมของเรา เช่น การยิ้ม การขมวดคิ้ว หรือการนอนคว่ำ ฯลฯ ล้วนมีผลทำให้ริ้วรอย

เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

6.ใบหน้าซูบผอม

เมื่อเรามีอายุที่มากขึ้น อิลาสตินองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ผิวเรียบ ตึงสูญเสียไป เราจึงเห็นว่าผิวบริเวณใบหน้า และลำคอเริ่มเหี่ยวลง รวมถึงบริเวณแก้ม ใต้คาง และเปลือกตา จึงทำให้เห็นภาพรวมที่ดูว่า ใบหน้าของเราซูบผอมลง

7.ผิวสัมผัสมีความรู้สึกลดลง

เนื่องจากจำนวนปลายประสาทภายใต้ผิวหนังลดน้อยลง ไปตามอายุที่มากขึ้น ส่งผลให้ความรู้สึกจากผิวสัมผัสเกิดขึ้นไม่มากเท่าเดิม

เมื่อเราได้ทำความเข้าใจกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับผิวเมื่ออายุมากขึ้นแล้ว ก็ควรหันมาใส่ใจ ดูแล ปัจจัยที่สามารถควบคุมได้เพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเร็วเกินไป เพียงเท่านี้เราก็จะมีผิวที่สวยตามวัยอย่างไร้กังวล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook