6 วิธี ลดท้องผูก ให้คุณผู้หญิงขับถ่ายได้ง่ายขึ้น

6 วิธี ลดท้องผูก ให้คุณผู้หญิงขับถ่ายได้ง่ายขึ้น

6 วิธี ลดท้องผูก ให้คุณผู้หญิงขับถ่ายได้ง่ายขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน มีผลทำให้ คุณผู้หญิงหลายคน ต้องรับประทานอาหารที่ให้ความสะดวกและรวดเร็ว โดยอาจทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่ต้องการเท่าที่ควร และอาหารพวกนี้ยังมีกากใยไม่มากพอที่จะทำให้ การขับถ่ายทำงานได้อย่างเป็นระบบ สม่ำเสมอ จึงทำให้เกิดอาการท้องผูกขึ้นได้ เรามีวิธีแก้ไขมาฝากกัน ดังนี้

1.กินผัก ผลไม้ให้มากขึ้น

เป็นที่ทราบกัน ว่าผลไม้ และผักชนิดต่างๆ เป็นอาหารที่มีกากใย ซึ่งช่วยในการแก้ไขอาการท้องผูกให้ดีขึ้นได้ เราจึงควรเพิ่มอาหารจำพวกนี้เข้าไปในมื้ออาหาร ให้มากขึ้นเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากผัก ผลไม้ ที่มีกากใยสูงแล้ว อาหารจำพวก เห็ด และถั่ว ก็ถือเป็นตัวช่วยที่เสริมให้การขับถ่ายดียิ่งขึ้น

2.การดื่มน้ำหลังตื่นนอน

การกระตุ้นที่ทำให้เกิดความรู้สีกอยากถ่ายได้ดีอีกอย่างหนึ่ง คือการหมั่นดื่มน้ำสะอาดทันทีหลังจากที่เราตื่นนอน โดยที่ยังไม่ต้องแปรงฟัน เพราะแบคทีเรียที่ดีจากเอนไซม์ในน้ำลายนี้ จะช่วยไปกระตุ้นให้ลำไส้ และระบบทางเดินอาหารเริ่มทำงานจึงเกิดความรู้สึกอยากเข้าห้องน้ำขึ้นมาทันที

3.ลดปริมาณการทานเนื้อลง

เนื่องจากเนื้อวัว เนื้อหมู หรือเนื้อประเภทใดก็ตามที่มีปริมาณโปรตีนสูง มีผลทำให้ระบบย่อยอาหารต้องทำงานหนักเกินไป เราจึงควรช่วยระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ง่าย และดีขึ้น เพื่อส่งผลต่อการขับถ่ายที่ดี โดยการลดการรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์เหล่านี้ให้น้อยลง และเคี้ยวให้ละเอียดขึ้นเมื่อทานเนื้อต่างๆ

4.ดื่มชากุหลาบ

สารสกัดจากชากุหลาบ นอกจากจะช่วยเรื่องของผิวพรรณแล้ว สรรพคุณอีกอย่างที่สำคัญคือ การกระตุ้นในเกิดการขับถ่ายนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ถือเป็นชาอีกชนิดที่คนท้องผูกต้องลอง

5.ดื่มน้ำลูกพรุน

กากใย และไฟเบอร์จากน้ำลูกพรุนนี้ เมื่อดื่มแล้วจะมีผลกระตุ้น ให้เกิดการขับถ่ายที่ดีขึ้น เนื่องจากใยอาหารที่สูงมากของผลไม้ชนิดนี้ ทั้งยังมีประโยชน์ช่วยเสริมสร้างการทำงานของดวงตา หัวใจ อีกด้วย

6.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้เรามีร่างกายที่แข็งแรง มีรูปร่างที่ดีแล้ว การเคลื่อนไหวที่มีการยืดเหยียดร่างกาย ยังส่งผลทำให้กล้ามเนื้อลำไส้ยืด และหดไปตามการเคลื่อนไหวเหล่านั้น ย่อมมีผลกระตุ้นการทำงานให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นไปด้วย

คุณผู้หญิงทั้งหลายที่ต้องใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบ คงได้ประโยชน์จากวิธีแก้ปัญหาท้องผูก ข้างต้นไม่มาก ก็น้อย เชื่อแน่ว่า หากนำไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการบริหารเวลาให้มีความสมดุล ระบบการขับถ่ายจะค่อยๆดีขึ้นอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook