“ธรรญธร รัตนศรีอำไพพงศ์” ดีไซเนอร์ไทยในเวทีนิวยอร์กแฟชั่นวีค

“ธรรญธร รัตนศรีอำไพพงศ์” ดีไซเนอร์ไทยในเวทีนิวยอร์กแฟชั่นวีค

“ธรรญธร รัตนศรีอำไพพงศ์” ดีไซเนอร์ไทยในเวทีนิวยอร์กแฟชั่นวีค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณธรรญธร หรือ คุณ “เชง” รัตนศรีอำไพพงศ์ ปรากฏตัวในฐานะดีไซเนอร์ที่ได้รับเชิญไปเสนอผลงานการออกแบบในงานนิวยอร์ก แฟชั่นวีค เมื่อ 10 กันยายนที่ผ่านมา

แม้จะเป็นการนำเสนอผลงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 แล้ว แต่นี่ถือเป็นปีทองของคุณธรรญธร ที่ได้รับเชิญให้นำเสนอผลงานการออกแบบเสื้อผ้าและเครื่องประดับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี

เธอชูผลงาน “12 จักรราศีของไทย” ที่โดดเด่นด้วยเครื่องประดับบนศีรษะและผ้าไทย ซึ่งใช้เวลาตระเตรียมเพียงแค่ 7 วัน แต่ยังสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับกูรูด้านแฟชั่นและสื่อมวลชนที่ไปร่วมงานเหมือนเช่นเคย

 Thai designer Thunyatorn Ng at her first New York Fashion Week in 2017

ผลงานของคุณธรรญธร อาจดูเหมือนงานคอสตูมสำหรับละครเวที แต่เธอบอกว่างานออกแบบของเธอส่วนใหญ่ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดไทยที่ปัจจุบันคนไทยจะเลือกสวมใส่ในโอกาสสำคัญของชีวิต

จากที่คุณธรรญธร เป็นคนลำปางที่ชื่นชอบและคลุกคลีกับผ้าไทยมาตั้งแต่ยังเด็ก ก่อนจะกลับมาสนใจเรื่องผ้าไทยอย่างจริงจัง หลังจากเดินทางมาอเมริกาเมื่อปี ค.ศ. 2009 เพื่อเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ทักษะการแต่งหน้าทำผม มาประกอบอาชีพอิสระในอเมริการะหว่างศึกษาต่อ

A model wears a Naga costume designed by Thunyatorn Ng at New York Fashion Week 2018.

​แต่จุดเปลี่ยนที่ทำให้ความชื่นชอบกลายเป็นธุรกิจได้ เริ่มจากชุดแต่งงานของเธอ ที่เวลานั้นคุณธรรญธรไม่มีชุดไทยที่จะสวมใส่ในวันแต่งงาน จึงนำเข้าชุดไทยเข้ามาและดัดแปลงด้วยตัวเอง จนกลายเป็นที่ชื่นชอบ และได้รับความสนใจในเวลาต่อมา เธอจึงมุ่งหน้าพัฒนาผลงานให้กลายเป็นธุรกิจที่ทำเงินให้เธอได้ ด้วยการใช้ทักษะด้านการแต่งหน้าทำผมและคอสตูมที่เธอเชี่ยวชาญจากประเทศไทย มาทำธุรกิจเช่าชุดแต่งงานและพิธีแต่งงานแบบไทยอย่างครบวงจรทั่วอเมริกา

 Examples of traditional Thai items by designer Thunyatorn Ng, who works to recreate Thai weddings in the U.S.

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในการเติมเต็มความฝันของคนไทยรวมทั้งชาวต่างชาติหัวใจไทย ให้ได้มีงานแต่งงานในอเมริกาที่สะท้อนความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทยเหมือนกับเธอ หนึ่งในนั้น คือ คุณจุฑาพร ศรีเจริญตา วัย 44 ปี สาวเชียงรายในคอนเน็คติคัต เข้าพิธีรดน้ำสังข์ตามธรรมเนียมไทย กับคุณโจเซฟ วีมส์ ชาวอเมริกัน ที่พบรักกันเมื่อ 4 ปีก่อน ท่ามกลางเพื่อนฝูงและครอบครัวที่มาร่วมยินดี

คุณจุฑาพร ฝ่ายเจ้าสาว มาในชุดสไบสีแดงและทอง ส่วนคุณโจเซฟเจ้าบ่าว รู้สึกตื่นเต้นในชุดราชปะแตนสีครีมและโจงกระเบน ขณะที่ ลูกทั้ง 2 คนของคุณจุฑาพร ซึ่งเป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ก็สวมชุดไทยที่เช่าจากร้านของคุณธรรญธรมาร่วมงาน แต่ที่โดดเด่นแปลกตา เห็นจะเป็นคุณแม่เจ้าสาววัย 68 ปี ที่มาในชุดชาวเขาที่มาร่วมพิธีสมรสของลูกสาว

 Chuthaphorn Sricharoenta in a red Thai dress made by Thunyatorn Ng.

ด้านคุณโจเซฟ วีมส์ ชาวอเมริกันสนับสนุนแนวคิดของคุณจุฑาพรผู้เป็นภรรยา ที่อยากเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้ต่างชาติได้ร่วมชื่นชม ด้วยพิธีสมรสแบบไทย จากแนวคิดเปิดรับความหลากหลายด้านวัฒนธรรม

สำหรับคุณธรรญธร การสวมใส่ชุดไทยไม่จำเป็นต้องมีขึ้นแค่ในโอกาสสำคัญเท่านั้น และยังสนับสนุนให้ชาวต่างชาติเลือกสวมใส่ชุดไทยอย่างมีสไตล์ และคุ้นเคยกับเสื้อผ้าไทยเหมือนกับอาหารไทยที่ชาวอเมริกันชื่นชอบ ซึ่งเธอเชื่อว่า จากบทบาทในธุรกิจเสื้อผ้าไทย และบทบาทในเวทีนิวยอร์กแฟชั่นวีคของเธอ จะเป็นแรงผลักดันเล็กๆในการส่งเสริมการสวมใส่เสื้อผ้าไทยในอเมริกาได้มากขึ้น

(เรียบเรียงจากรายงานของ ณัฐสิทธิ์ รุทระกาญจน์)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook