คอนเฟิร์ม ให้นมลูกประโยชน์มากมาย และไม่ทำให้ หน้าอก เสียทรงแต่อย่างใด

คอนเฟิร์ม ให้นมลูกประโยชน์มากมาย และไม่ทำให้ หน้าอก เสียทรงแต่อย่างใด

คอนเฟิร์ม ให้นมลูกประโยชน์มากมาย และไม่ทำให้ หน้าอก เสียทรงแต่อย่างใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในความเข้าใจผิดที่ใหญ่ที่สุด เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ก็คือ ความเข้าใจว่ามันเป็นสาเหตุหลัก ของการทำให้ หน้าอก เปลี่ยนรูปร่างไป เช่น ขนาดไม่เท่ากัน หรือหย่อนยาน ในความเป็นจริงแล้ว การตั้งครรภ์ต่างหากที่เป็นปัจจัยสำคัญ ในการทำให้เต้านมเปลี่ยนรูปร่างไปได้ มาพยายามทำความเข้าใจ กับเหตุผลเบื้องหลังของความเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นกับเต้านมของคุณ ในบริบทของการให้นมลูก ซึ่งเป็นแหล่งสำคัญที่สุดของสารอาหาร ในการบำรุงของลูกน้อยของคุณ

การให้นมบุตรสามารถทำให้ หน้าอก เปลี่ยนแปลงได้จริงหรือ

โดยปกติแล้ว ในเต้านมนั้นไม่มีกล้ามเนื้อ เต้านมจะยึดติดอยู่กับหน้าอกของคุณได้ด้วยเส้นเอ็นบางๆ ที่เรียกว่าเส้นคูเปอร์ (Cooper's ligament) ขณะที่ตั้งครรภ์ เส้นเอ็นบางๆ เหล่านี้จะยืดออก และเลือดจะถูกปั๊มเข้าเต้านม ทำให้หนักและอวบอิ่มขึ้น การสร้างน้ำนมทำให้เนื้อเยื่อในเต้านมหนาขึ้น และอาจทำให้เต้านมของคุณดูเหมือน "หย่อนยาน" ลง เนื้อเยื่อไขมันและเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ก็อาจจะค่อยๆ มีการเปลี่ยนแปลงไป หลังจากการให้นมบุตร แต่ไม่ว่าคุณจะให้นมบุตรหรือไม่ เรื่องเหล่านี้ก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้อยู่ดี การตั้งครรภ์ส่งผลต่อรูปร่างของเต้านมของผู้หญิงทุกคนแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย ได้แก่

  • ดัชนีมวลกาย
  • จำนวนครั้งของการตั้งครรภ์
  • ขนาดของเต้านมก่อนตั้งครรภ์
  • อายุ
  • ประวัติการสูบบุหรี่

การให้นมบุตรจะทำให้เต้านมเปลี่ยนรูปร่างหรือไม่เท่ากันหรือไม่

การเปลี่ยนรูปร่างของเต้านมนั้น เป็นผลที่พบได้มาก เมื่อเต้านมนั้นเต็มไปด้วยน้ำนม แต่เต้านมแต่ละข้างนั้นเป็นอิสระต่อกัน ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเต้านมข้างหนึ่ง อาจไม่เกิดขึ้นกับเต้านมอีกข้างก็ได้

ขณะที่ตั้งครรภ์ เส้นเอ็นที่ยึดติดเต้านมกับหน้าอกของคุณจะยืดออก แล้วจะหดตัวลง หลังการให้นมบุตร ซึ่งอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างของเส้นรอบอก และกลายเป็นความไม่เท่ากัน แต่สำหรับผู้หญิงส่วนใหญ่ การที่เต้านมไม่เท่ากันนั้น เป็นสิ่งที่สามารถพบได้ทั่วไป แม้จะไม่ได้ตั้งครรภ์ก็ตาม และหลังจากการให้นมบุตร ก็มีความเป็นไปได้ที่เต้านมข้างหนึ่ง อาจจะกลับไปเป็นแบบเดิม ขณะที่อีกข้างยังคงดูแบนกว่า

มีวิธีการรักษาเต้านมที่เปลี่ยนรูปร่างหรือไม่เท่ากันหรือไม่

มีกระบวนการเพื่อความสวยความงามมากมายในปัจจุบัน ที่มุ่งเน้นในการช่วยให้ผู้หญิงกลับไปมีรูปร่าง แบบก่อนการตั้งครรภ์ รวมไปถึงการยกกระชับทรวงอก หรือการทำเมโสเทอราปี (mesotherapy) หากคุณกำลังพิจารณาเรื่องการผ่าตัดศัลยกรรม แนะนำให้ปรึกษากับแพทย์ล่วงหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงผลอันไม่พึงประสงค์ หากคุณสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงที่หน้าอก หลังจากให้นมบุตร อย่าลืมว่า การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมชาติ และไม่ค่อยน่ากังวล

การตั้งครรภ์และการให้นมบุตรนั้น เป็นกระบวนการของร่างกายที่ยาก และต้องการความอดทน แต่น้ำนมแม่คือแหล่งของสารอาหารที่สำคัญที่สุดของลูกน้อย และเป็นอาหารในอุดมคติสำหรับสุขภาพที่ดี และการเจริญเติบโตของทารก มีผู้หญิงจำนวนมากที่เรียนรู้ที่จะรักร่างกายตัวเอง หลังการตั้งครรภ์ หรือหลังการให้นมบุตร ในแบบที่เป็น

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรคหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook