ฟิตแอนด์เฟิร์มด้วย ‘เดินพญานาค’

ฟิตแอนด์เฟิร์มด้วย ‘เดินพญานาค’

ฟิตแอนด์เฟิร์มด้วย ‘เดินพญานาค’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่าเดินพญานาคนั้นคล้ายกับท่าออกกำลังกายด้วยโยคะ แต่ที่เพิ่มเติมมาคือจังหวะในการเดิน ทำให้ทุกส่วนของร่างกายได้ขยับเคลื่อนไหวไปพร้อมๆ กัน ไอเดียของการเดินพญานาคนี้ต้องยกความดีให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอในจังหวัดหนองคาย ที่คิดขึ้นมาเพื่อสร้างเสริมสุขภาพให้แก่คนในชุมชน โดยใช้คติความเชื่อมาผนวกกับท่าออกกำลังกายได้อย่างเข้าที วิธีทำก็แสนง่ายดายแถมยังไม่ต้องเสียสตางค์สักบาทอีกด้วย เวิร์คสุดๆ เลยละ

 


ได้อะไรจากการเดินพญานาค

• ร่างกายได้เคลื่อนไหวทุกส่วน แขนและขาเหยียดตึงกระชับ ไร้เซลลูไลท์

• เพิ่มความแข็งแรงและเฟิร์มกล้ามเนื้อลำตัว เพราะการโน้มลำตัวไปด้านข้างระหว่างเดินจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อตั้งแต่ใต้รักแร้ เอว และสะโพกท่อนบน ให้กระชับตึงไม่มีเนื้อส่วนเกินกวนใจเวลาใส่เสื้อผ้า

• ได้สังคม การเดินพญานาคพร้อมกันเป็นขบวนจะทำให้คุณสนุกสนานได้อย่างไม่น่าเชื่อ และช่วยสร้างความสามัคคีได้ด้วยนะคะ

เดินพญานาคกันเถอะ

ท่าเดินพญานาคนี้ต้องใช้พื้นที่ในการวาดลวดลายสักหน่อย จะเป็นสนามหญ้านุ่มๆ หน้าบ้านก็สดชื่นดี ให้เวลาคุณได้เปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดสวมใส่สบาย แล้วค่อยมาเดินพญานาคไปพร้อมๆ กันค่ะ

เริ่มจากยืนตัวตรง แยกเท้าออกเล็กน้อยเพื่อความมั่นคง ชูแขนทั้งสองข้างเหยียดตรงขึ้นเหนือศีรษะ สังเกตได้ว่าแขนท่อนบนจะแนบใบหู ไขว้ข้อมือประกบกันเป็นท่าพนมมือ จากนั้นสูดหายใจเข้าให้เต็มปอด ค่อยๆ ผ่อนลมหายใจ ก้าวเท้าขวาไปข้างหน้าหนึ่งก้าวให้เยื้องมาทางซ้ายในลักษณะไขว้ พร้อมทั้งค่อยๆ โน้มลำตัวซีกซ้ายลงด้านข้างให้ได้มากที่สุด ค้างไว้ 2-3 วินาทีค่อยยืดตัวขึ้นตรง แล้วเดินสลับขาพร้อมทั้งโน้มตัวไปเช่นนี้เรื่อยๆ สังเกตให้ดีจะพบว่าลักษณะของมือและท่วงท่าการเดินนั้นชวนให้นึกถึงรูปปั้นพญานาคหน้าโบสถ์ อันเป็นที่มาของชื่อเรียกว่าเดินพญานาคนั่นเอง

มือใหม่ในการเดินพญานาคอาจต้องโอดครวญกับความปวดเมื่อยในระยะแรก แนะนำว่าควรวอร์มร่างกายเสียก่อน และเริ่มทำวันละน้อยครั้งก่อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจเริ่มจากวันละ 50 ครั้งก่อน สัปดาห์ต่อไปค่อยเพิ่มเป็นวันละ 100-200 ครั้ง หากทำเป็นประจำจะเริ่มเห็นผลลัพธ์ในสัปดาห์ที่สองค่ะ
ฝึกท่าให้เป๊ะ เลิกงานเย็นนี้ลองชวนคนในครอบครัวและเพื่อนไปเดินพญานาคด้วยกันสิคะ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook