ฤดูหนาวปลูกแตงโมขายรายได้ดี

ฤดูหนาวปลูกแตงโมขายรายได้ดี

ฤดูหนาวปลูกแตงโมขายรายได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จ.ศรีสะเกษ ขณะนี้สภาพอากาศค่อนข้างหนาวเย็น ซึ่งส่งผลดีต่อการปลูกแตงโมเป็นอย่างมาก เนื่องจาก แตงโมเป็นพืชที่ไม่ต้องใช้น้ำมาก ดังนั้น เกษตรกร จึงอาศัยช่วงนี้ ปลูกแตงโม ขาย เพื่อสร้างรายได้ หลังฤดูทำนา คนละ 1 -- 2 ไร่ จากนั้นจะวางขายตามถนนสองข้างทาง หลัก กม.ที่ 12 สายศรีสะเกษ - อุทุมพรพิสัย ต.ตาเกษ อ.อุทุมพรพิสัย ขณะที่ ไร่แตงโมหลายแปลง เกษตรกร จะพากันขายเหมายกแปลง ในพื้นที่ 1 ไร่ ให้กับพ่อค้า แม่ค้า ที่มารับซื้อถึงที่แปลง


นายบุญส่ง เพ็งแจ่ม อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 12 บ้านหนองเหล็ก ต.ตาเกษ อ.อุทุมพรพิสัย กล่าวว่า ตนปลูกแตงโม 2 ไร่ เท่ากับทุกปีที่ผ่านมา โดยปีที่แล้ว แตงโม 1 ไร่ จะขายแบบเหมายกแปลงให้พ่อค้าที่มารับซื้อ ไร่ละ 12,000 บาท 2 ไร่ 24,000 บาท ซึ่งในปีนี้ ตนก็ปลูกแตงโม 2 ไร่เท่าเดิม โดยเริ่มปลูกหลังจากที่เกี่ยวข้าวนาปีเสร็จแล้ว

จากนั้นก็จะไปซื้อเมล็ดพันธุ์แตงโม พันธุ์ช้างดำ มาปลูก ซึ่งไม่ต้องใช้น้ำในการรดแต่อย่างใด โดยเมล็ดพันธุ์แตงโม จะได้รับความชื้นจากดินที่เพิ่งเก็บเกี่ยวเสร็จ และอุ้มความชื้นอยู่แล้ว ก็จะทำให้เมล็ดแตงโม แตกขยายเจริญเติบโตออกมา ยิ่งอยู่ในสภาพอากาศหนาวเย็น ก็ยิ่งทำให้แตงโมเจริญงอกงามได้อย่างเต็มที่ เพราะแตงโม ชอบอากาศหนาวเย็น ซึ่งตนจะฉีดพ่นฮอร์โมนบำรุงต้น และฉีดยาปราบศัตรูพืช ป้องกันแมลงมากัดกินต้นรวมทั้ง ผลผลิตลูกแตงโม ที่กำลังเจริญเติบโต

ส่วนปุ๋ยนั้นจะใช้ปุ๋ยคอก หรือ ปุ๋ยอินทรีย์มาโรยใส่บริเวณต้นแตงโม โดยที่ไม่ต้องรดน้ำแต่อย่างใด อาศัยน้ำค้างจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ทำให้ แตงโม ออกผลผลิต ใช้เวลาเพียง 3 เดือน ก็จะสามารถเก็บไปขายได้ เป็นการสร้างรายได้ในช่วงหน้าหนาวและช่วงที่ว่างเว้นจากการทำนาได้เป็นอย่างดี

 

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook