อาหารควรทาน เพื่อคลายเครียด ลดความวิตกกังวล

อาหารควรทาน เพื่อคลายเครียด ลดความวิตกกังวล

อาหารควรทาน เพื่อคลายเครียด ลดความวิตกกังวล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเครียดเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ง่ายทั้งที่เจอกับปัญหาใหญ่ๆหรือเครียดเรื่องเล็กน้อยและสะสมไปเรื่อยๆวิธีคลายความเครียดนั้นมีมากมายหนึ่งในนั้นที่ได้รับความนิยมก็คือการทานอาหาร แต่ไม่ใช่อาหารทุกอย่างที่จะทำให้หายเครียด กังวลได้ต้องมีการเลือกอาหารที่สามารถบรรเทาโรควิตกกังวลเป็นอาหารที่บำรุงสุขภาพควรหลักเลี่ยงอาหารแปรรูปหรืออาหารที่ก่อให้เกิดโรคตามมา ลองหันมาเลือกอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนธัญพืชต่างๆที่ทั้งดีต่อร่างกายและคลายความเครียดได้ด้วย

1.ปลา

จัดว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากๆอย่างปลาทูน่าหรือปลาแมคเคอเรลซึ่งมีสารอาหารจำพวกโอเมก้า3ช่วยหลั่งสารอะดรีนาลีนเมื่อรู้สึกว่าหัวหมุน เวียนหัวเต็มไปด้วยวิตามินบี6และบี12ที่ช่วยเพิ่มสารความสุขแก่สมอง การทานปลาสามารถช่วยในเรื่องความจำได้ดีมากๆรวมไปถึงช่วยป้องกันโรคหัวที่เกิดจากความเครียดต่างๆได้ด้วย

2.ธัญพืช

อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่เช่น แมกนีเซียม แคลเซียมและโพแทสเซียมรวมถึงโปรจีนและไฟเบอร์ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะช่วยคลายความเครียดและความกังวลลงทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลายรวมถึงให้พลังงานจากการรักษาระดับน้ำตาลภายในร่างกายให้คงที่

 

3.กล้วยหอม

เป็นอาหารที่หาทานง่ายและอร่อยซึ่งกล้วยหอมถือเป็นอาหารที่ช่วยคลายความเครียดได้ดี เพราะเมื่อทานไปจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเซโรโทนินที่ช่วยให้เรารู้สึกใจสงบ ใจเย็นและลดระดับความเครียดลงรวมถึงช่วยลดความกระวนกระวายและอาการวิตกกังวลได้อีกด้วยนอกจากนี้ใครที่นอนไม่ค่อยหลับลองทานก่อนนอนจะช่วยให้ง่ายสบายตัวขึ้น

4.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

มีหลากหลายชนิดอาทิเช่น สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่รวมถึงแบล็คเบอร์รี่และอื่นๆอีกมากมายซึ่งผลไม้เหล่านี้อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวพรรณดีและช่วยให้คลายความเครียดได้ หากเวลาเครียดลองเปลี่ยนจากขนมกรุบกรอบมาเป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่แทนให้ทั้งประโยชน์และลดความเครียดได้

5.นมและโยเกิร์ต

อุดมไปด้วยแคลเซียมและวิตามินดีนอกจากจะช่วยทำให้กระดูกแข็งแรงแล้วยังเปนสารอาหารที่จำเป็นต่อระบบประสาทและมีทริปโตเฟนช่วยทำให้ใจสงบ อารมณ์เย็นขึ้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมักจะแนะนำให้ดื่มนมก่อนนอนทั้งบำรุงสมองและยังเป็นการผ่อนคลายสมอง

นอกจากอาหารทั้ง5ชนิดนี้แล้วยังมีอาหารอื่นๆที่ช่วยบำรุงสมองให้ผ่อนคลาย บรรเทาอาการเครียดไม่ว่าจะเป็นผักขมและบล็อกโคลี่ที่มีกรดโฟลิกสามารถช่วยคลายความกังวลได้ การทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นวิธีสำคัญที่ช่วยลดการเครียดทั้งหากทำควบคู่กับวิธีอื่นๆอย่างการฟังเพลงสบายๆ การผ่อนคลายด้วยบรรยากาศดีๆก็จะลดอาการเครียดได้ดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook