7 ข้อแนะนำ ใช้นำมันทอดอาหารยังไง ปลอดภัยต่อสุขภาพ

7 ข้อแนะนำ ใช้นำมันทอดอาหารยังไง ปลอดภัยต่อสุขภาพ

7 ข้อแนะนำ ใช้นำมันทอดอาหารยังไง ปลอดภัยต่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ของทอด เป็นอาหารอีกหนึ่งชนิดที่หลาย ๆ คนโปรดปราน แต่การกินของทอดอยู่เป็นประจำ มันไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพเอาซะเลย เพราะผู้ขายหลายรายก็มักจะใช้น้ำมันที่ใช้ซ้ำ ๆ กันนั่นแหละเอามาทอดอาหารให้เรากิน หรือไม่ก็เรานั่นเองที่รู้สึกเสียดายน้ำมันเก่าใช้แล้วจนต้องเก็บไว้ เผื่อทำอาหารครั้งต่อไปจะได้เอามาใช้ได้อีก การนำน้ำเก่าใช้แล้วเอามาทอดซ้ำเช่นนี้ เป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ วันนี้เราจึงมีคำแนะนำดี ๆ ในการใช้น้ำมันทอดอาหารมาบอกกล่าวให้ได้ทราบกัน

1.น้ำมันที่ใช้ทอดอาหารไม่ควรใช้ซ้ำกันมากกว่า 2 ครั้ง แต่ถ้าจะต้องใช้น้ำมันเก่าทอดอาหารใหม่อีกครั้ง แนะนำว่าให้เทน้ำมันเก่าออกก่อนประมาณหนึ่งในสามแล้วเติมน้ำมันใหม่ลงไปก่อนที่จะใช้ทอด และหากเมื่อไหร่ที่เห็นว่าน้ำมันที่ใช้ทอดเปลี่ยนเป็นสีดำ มีกลิ่นเหม็นหืน มีลักษณะเหนียวข้น มีฟองมาก เวลาทอดเกิดควันง่ายและได้กลิ่นเหม็นไหม้ ก็ไม่ควรที่จะนำมาใช้ซ้ำอีก และในการทอดไม่ควรใช้ไฟแรงนัก ระดับน้ำมันในกระทะก็ควรอยู่ในปริมาณเท่าเดิมทุกครั้งที่ใช้ทอด

2.ก่อนที่จะนำอาหารดิบลงไปทอดนั้น ควรซับน้ำส่วนเกินบนผิวหน้าอาหารดิบออกเสียก่อน เพื่อที่น้ำมันจะได้เสื่อมสภาพช้าลง และในการทอดแต่ละครั้งก็ไม่ควรนำอาหารดิบลงไปทอดมากนัก ควรกรองเอากากอาหารที่เหลืออยู่ในน้ำมันทิ้งทั้งในระหว่างและหลังจากทอดอาหารเสร็จ

3.หากอาหารที่ทอดเป็นเนื้อสัตว์ที่มีเกลือเป็นส่วนผสมหรือใช้เครื่องปรุงรสเยอะ ก็ควรที่จะเปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ทอดบ่อย ๆ

4.เพื่อไม่ให้น้ำมันต้องเสื่อมสภาพเร็วเกินไป หลังจากทอดอาหารเสร็จให้ปิดแก๊สทันที และควรลดไฟลงถ้ามีการเว้นช่วงจากการทอด

5.การเก็บรักษาน้ำมันที่ผ่านการใช้มาแล้วนั้น ควรกรองเอากากที่อยู่ในน้ำมันออกก่อน แล้วเก็บไว้ในภาชนะสแตนเลสหรือ ภาชนะที่เป็นแก้วปิดฝาให้สนิท เก็บไว้ในที่ที่อุณหภูมิต่ำหรือมีความเย็น อย่าให้โดนแสง

6.น้ำมันใช้แล้วมีอนุมูลอิสระของกรดไขมันอยู่ค่อนข้างมาก เมื่อเติมน้ำมันใหม่ลงไปเพื่อทอดอาหารจึงอาจถูกทำให้เสื่อมสภาพลง เพราะฉะนั้นจึงควรล้างทำความสะอาดกระทะหรือเครื่องทอดอาหารทุกวัน

7.การทอดอาหารด้วยกระทะเหล็กทองแดง ทองเหลือง หรืออลูมิเนียม จะส่งผลให้น้ำมันเสื่อมสภาพลงเร็วยิ่งขึ้น จึงควรหลีกเลี่ยงที่จะใช้ภาชนะเหล่านี้ในการทอด

นำมันเก่าที่ผ่านการใช้มาแล้วแค่ครั้งสองครั้งก็อาจจะยังคงเก็บใช้ครั้งต่อไปได้อีก หรือถ้าใครเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ก็สามารถที่จะนำน้ำมันเก่าไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ อย่างการนำไปขายเพื่อผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซลหรือเอามาใช้แทนครีมโกนหนวด เป็นต้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook