9 สูตรลับชะลอวัย

9 สูตรลับชะลอวัย

9 สูตรลับชะลอวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

ความสวยอ่อนเยาว์เป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนใฝ่ฝันถึง แต่จะมีวิธีไหนที่ทำให้ความสวยนั้นคงอยู่กับเราได้นานที่สุด ลองมาดูกัน

1. ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ

น้ำเปล่านอกจากจะทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่าแล้ว ยังช่วยให้กระบวนการขับของเสียของร่างกาย ทำงานได้อย่างง่ายดาย ไม่ทำให้อ้วน น้ำจะช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้มีประสิทธิภาพ สร้างความชุ่มชื้นให้ผิว ช่วยการทำงานของสมอง การปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ แม้เพียงเล็กน้อย เป็นเวลานาน ๆ จะเพิ่มความเสี่ยงการเป็นนิ่วในไต มะเร็งในลำไส้ใหญ่และในทางเดินปัสสาวะ

2. เสียเหงื่อบ้าง

มีการวิจัยล่าสุดบอกว่า การออกกำลังกายให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นจนเหงื่อออก จะช่วยเสริมสร้างความอ่อนเยาว์ได้วิเศษที่สุด ถ้าคุณออกกำลังกายจนหัวใจเต้นในอัตรา 80 เปอร์เซ็นต์ของอัตราการเต้นสูงสุดของวัย (ซึ่งคำนวณโดยใช้ 220 ตั้ง ลบด้วยอายุ แต่ถ้าคุณออกกำลังกายในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างเย็น ก็ไม่ต้องใช้เครื่องวัดอะไร เพราะจะรู้ได้ทันทีที่เหงื่อไหลหยด) จะทำให้เส้นเลือดของคุณมีความยืดหยุ่น เพราะได้ขยายตัวอยู่บ่อย ๆ ช่วยลดความดันโลหิตในที่สุด

3. นวดผ่อนคลาย

ความเครียดเป็นหนึ่งในตัวการทำลายสุขภาพและความอ่อนเยาว์ที่สำคัญที่สุด การจัดการความเครียดยังนับว่ายากเป็นอันดับต้น ๆ การนวดแบบธรรมดา ๆ ก็ลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ก่อความเครียดได้แล้ว และการนวดยังช่วยกระตุ้นการปลดปล่อยสารแก้ปวดตามธรรมชาติที่เรียกว่าโอปิออยด์สในสมองด้วย และยังเร่งการไหลเวียนของอ็อกซีโทซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และกระตุ้นความรู้สึกสงบและพึงพอใจด้วย

4. ลดน้ำตาล

รู้ไหมว่าเมื่อกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือด โปรตีนตัวที่มันมุ่งหน้าไปหาก่อนอย่างอื่น (และจะทำลายมากที่สุด) ก็คือคอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งเข้าใจกันว่ามีส่วนช่วยรักษาความยืดหยุ่นของผิวหนัง ลองกินผลไม้แทนของหวานจะดีกว่าเพราะให้ทั้งความหวาน ใยอาหารและดีต่อสุขภาพด้วย

 

 

5. กินผักให้มากขึ้น

ผักเป็นแหล่งแคลเซียมที่ป้องกันโรคกระดูกพรุนได้มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าแคลเซียมจากสัตว์ อย่างนม เนยแข็ง และโยเกิร์ต แม้นมจะอุดมแคลเซียม แต่เอ็นไซม์ชื่อฟอสเฟเตส ซึ่งช่วยดูดซึมแคลเซียม และมีอยู่ในนมที่รีดมาสด ๆ จากแม่วัวนั้น จะถูกทำลายไประหว่างกระบวนการพาสเจอไรซ์ ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า เราดูดซึมแคลเซียมจากนมได้เพียงราว 32 เปอร์เซ็นต์ แต่ได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ถ้าเป็นแคลเซียมจากผักใบเขียว ลองกินผักชนิดที่มีใบสีเขียวเข้มให้ได้สัปดาห์ละ 5 มื้อ โดยเฉพาะพวกบร็อคโคลี่ คะน้า หรือผักบุ้ง เพราะผักเป็นทั้งแหล่งแคลเซียมชั้นดี ให้ใยอาหาร ต่อต้านมะเร็ง และอุดมด้วยสารอาหารต่าง ๆ มากมาย

6. หลับเพื่อความงาม

การหลับไม่เพียงพอทำให้ร่างกายยิ่งเสื่อมโทรม เพื่อให้ร่างกายมีโอกาสฟื้นฟูและซ่อมแซมตัวเอง ลองเข้านอนและตื่นให้เป็นเวลา งดการงีบหลับนอกเวลา ออกกำลังกายเป็นประจำ ดูแลให้เตียงนอนได้สบาย ห้องนอนมีแสงและเสียงรบกวนน้อยที่สุด ก่อนนอนก็ควรทำกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลาย อย่างฟังดนตรี อ่านหนังสือ ดื่มนมอุ่น ๆ หรืออาบน้ำอุ่น

7. อย่านำผลไม้แช่เย็น

เก็บผลไม้ไว้ในอุณหภูมิห้องจะช่วยเพิ่มสารต่าง ๆ ที่เสริมสุขภาพทำงาน ผลไม้สีแดง อย่างมะเขือเทศ แตงโม ฝรั่งแดง และเกรฟฟรุตสีแดงหรือชมพู ที่เก็บในอุณหภูมิห้องจะมีเบต้าแคโรทีน (ซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ) มากกว่าผลไม้แช่เย็นถึงสองเท่า อุณหภูมิปกติยังเพิ่มไลโปซีน (สารต้านอนุมูลอิสระที่ดีอีกตัว) ในผลไม้ได้ถึง 20 เท่า

8. คิดบวก

คนที่มองโลกในแง่ดีมีอายุเฉลี่ยยืนยาวกว่าคนมองโลกในแง่ร้าย ผลการวิจัยของเนเธอร์แลนด์พบว่าคนที่มองอนาคตและความสัมพันธ์ในแง่บวกจะลดอัตราการเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ 23 เปอร์เซ็นต์ และลดอัตราการตายก่อนวัยอันควรจากสาเหตุอื่น ๆ ได้ 55 เปอร์เซ็นต์ แล้วก้อย่าลืมหัวเราะในทุก ๆ วัน การหัวเราะเป็นเหมือนยาคลายเครียด มันช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

9. งดแอลกอฮอล์และหยุดสูบบุหรี่

ทั้งสองสิ่งนี้นอกจากจะมีอันตรายกับอวัยวะของร่างกายแล้ว ยังทำลายสารต้านอนุมูลอิสระของร่างกายด้วย ส่งผลให้สาวดื่มหนักและสาวนักสูบแลดูมีอายุกว่าวัย แถมยังทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำจนขาดความชุ่มชื่น ผิวพรรณแห้งกร้าน ไม่สดใสเปล่งปลั่ง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook