สาวอ้วนไปไหน(ดี) เรามีสถานที่ดีๆ มาแนะนำ

สาวอ้วนไปไหน(ดี) เรามีสถานที่ดีๆ มาแนะนำ

สาวอ้วนไปไหน(ดี) เรามีสถานที่ดีๆ มาแนะนำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

by Daaw Chonlada


อ้วนไปไหนคะ? อ้วนไปไหนกัน?



เปล่าค่ะ ไม่ได้จะว่าสาวๆ ที่อวบ(ระยะสุดท้าย) หรอกค่ะ เพียงแต่จะแนะนำสถานที่ดีๆ ที่คนสาวๆ (อวบ) ทั้งหลายควรไปเมื่อรู้ตัวว่าอ้วนเข้าแล้ว ไม่ได้เป็นสถานที่ๆ สาวๆ จะต้องไปเป็นกิจจะลักษณะ แต่เป็นที่ๆ สาวๆ ควรไปทำกิจกรรมกันค่ะ มีไม่กี่ที่ ทำไม่กี่อย่าง หวังว่าจะไม่ยากเกินไปนะคะ


Go to exercise อ้วน...ไปออกกำลังกาย

"นั่นไง" สาวๆ หลายคนคงนึกอยู่ในใจ อ้วนก็ต้องให้ออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ แหม อันนี้ใครๆ ก็รู้ แน่นอนค่ะ เพราะเรื่องนี้มันเป็นข้อเท็จจริงไงคะ เพราะพลังงานของเราจะเผาผลาญได้ต่อเมื่อได้ขยับแข้งขยับขา สร้างสรรค์กิจกรรมอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นต้องรีบหาที่ขยับขยายร่างกายด่วนๆ ค่ะเมื่อรู้ตัวว่าเริ่มอึดอัดอวบอ้วน การออกกำลังกายจะได้ช่วยดึงเอาพลังงานที่คั่งค้างและสะสมในรูปไขมันออกมาไงคะ

ทั้งนี้ทั้งนั้นการออกกำลังกายไม่ใช่เรื่องใหญ่เลยค่ะ จำสโลแกนของ สสส.ได้ไหมคะ? "ขยับ=ออกกำลังกาย" ใช่แล้วค่ะ ยิ่งขยับมากก็เป็นการใช้พลังงานมาก เริ่มจากใกล้ตัวก่อนก็ได้ เช่น จัดห้อง ถูบ้าน จับน้องหมาอาบน้ำ ล้างรถ ฯลฯ ในวันธรรมดา ก็ลองเปลี่ยนจากการนั่งเป็นตุ๊กตาหน้ารถมาขับเองบ้าง ขึ้นบันใดแทนการขึ้นลิฟต์บ้าง ย้ำว่าบ้าง! เอาแต่พอสมควรค่ะ ไม่ใช่ว่าทำงานอยู่ชั้น 12 แล้วเดินขึ้นตั้งแต่ชั้น 1 อันนี้อาจเป็นลมกลางทางได้ ทำอะไรแบบค่อยเป็นค่อยไปนะคะสาวๆ

หลายคนงบพร้อมเวลาถึง สะดวกมากกว่าที่จะออกกำลังกายใน fitness อันนี้ก็แล้วแต่สะดวกค่ะ การออกกำลังกายใน fitness ดีในแง่ที่สะดวก ได้อารมณ์ร่วม (เพราะมี class ต่างๆ) ได้มีคนแนะนำท่าออกกำลังกายที่ถูกต้องกรณีที่เราต้องการลดหรือกระชับเฉพาะสัดส่วน แต่ถ้าสาวๆ คนไหนไม่ชอบออกกำลังกายให้ห้องแอร์ สวนสาธารณะต่างๆ แถวบ้านก็เป็นตัวเลือกที่ดีค่ะ ได้รับอากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่ต้องออกกำลังกายตามสูตรก็ได้กรณีที่เราไม่ได้หวังว่าส่วนไหนจะลดก่อน ว่าง่ายๆว่าเอาให้ลดก่อนเถอะ ส่วนไหนก็ได้! แต่ต้องระวังเรื่องของความปลอดภัยด้วยนะคะ ถ้าจะให้ดี เลือกไปช่วงเช้าตรู่น่าจะดีกว่าช่วงเย็นนะคะ


Go to eat with healthy อ้วน...ไปกินผัก ผลไม้

การปรับนิสัยการกินนี่เป็นเรื่องหลักสำหับสาวๆ ที่เริ่มอ้วนเลยก็ว่าได้ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งก็เพราะสิ่งที่เรากินจนไปสะสมอยู่ในร่างกายนั้นไม่สัมพันธ์กับการเผาผลาญพลังงานออกน่ะสิคะ ว่าแล้วลองพิจารณาอาหารที่รับประทานเข้าไปสักนิด แน่นอนว่าเราไม่ได้อยากให้คุณเลิกกินเนื้อแล้วหันไปเป็นมังสวิรัติแต่อย่างใด แต่ควรเริ่มด้วยการเพิ่มสัดส่วน "ผัก" "ผลไม้" ให้มากขึ้น และผกผันกับ "ไขมัน" "แป้ง" น้ำตาล" ที่เราอยากให้คุณลดลง บางคนอยากทานตามสูตรต่างๆ เราไม่ว่ากันค่ะ สูตรเหล่านั้นเราไม่ได้ต่อต้าน เพราะหลายสูตรเกิดจากการคำนวณค่าแคลอรี่ที่เหมาะสมแล้วจึงนำเสนอออกมาเป็นอาหารในมื้อต่างๆ แต่อย่าลืมนะคะว่าอะไรที่เป็นสูตรสำเร็จไม่ได้เหมะกับทุกคน เพราะฉะนั้นคุณควรจะมี "สูตรส่วนตัว" ที่เป็นของตัวเองเพื่อที่จะได้ปรับระดับการกินให้เหมาะกับการใช้พลังงานในแต่ละวันค่ะ

การกินแบบเพื่อสุขภาพไม่ได้ยากเลย นอกจากผักและผลไม้ที่ควรรับประทานให้มากขึ้นแล้ว "น้ำเปล่า" ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ค่ะ เพราะน้ำเปล่าไม่มีพลังงานแต่เป็นตัวเร่งในการเผาผลาญที่ยอดเยี่ยมมากค่ะ เพราะฉะนั้นอย่าลืมสั่ง "น้ำเปล่า" เป็นเครื่องดื่มในทุกมื้อ และให้ครบ 8 แก้วต่อวันนะคะ

Go to see a doctor...อ้วนไปหาหมอ เดี๋ยวก่อนค่ะ

อย่าเพิ่งคิดไป...ไม่ได้ให้ไปหาหมอเพื่อลดความอ้วนแต่อย่างใด แต่อยากให้ไปหาหมอเพื่อเช็คสุขภาพบ้าง ท่ามกลางไขมันที่แออัดในร่างกายเรานั้น อาจจะสร้างโรคให้คุณโดยที่คุณไม่รู้ตัวก็เป็นได้ ในขณะเดียวกันการรู้ว่าคุณกำลังมีความผิดปกติหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่าการรักตัวเอง และไม่ทำร้ายตัวเองด้วยการเพิ่มไขมันในร่างกายให้มากไปกว่าเดิม

ในบางรายความอ้วนอาจลุกลามจนเป็นโรคที่ต้องอาศัยวิธีการทางการแพทย์เพื่อลด อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์นะคะ ย้ำว่าเฉพาะเคสที่ "เป็นโรค" เท่านั้นที่ต้องอาศัยวิธีการทางแพทย์นะคะ


Go to bed อ้วน...ไปนอน

อ้าว...สบายเลย ทุกวันนี้ก็นอนเยอะอยู่แล้ว! ไม่ใช่ค่ะ หมายถึงนอนให้พอค่ะ บางคนนอนเหมือนกัน แต่ไม่ได้หลับพักผ่อน ออกแนวนอนดูซีรีส์พลางเคี้ยวเฟรนซ์ฟรายบ้าง ป๊อบคอร์นบ้าง จุดนี้ไม่ใช่แล้วค่ะ การนอนอย่างมีประสิทธิภาพคือวันละ 6-8 ชั่วโมงเป็นต้นไป การได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอนั้นจะเป็นตัวช่วยในการเผาผลาญพลังงานในร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าจะให้การนอนเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักที่ดี ก็ต้องนอนให้เป็นด้วยนะคะ


สาวอวบอ้วนทั้งหลายคนรู้ที่มาที่ไปที่ควรทำแล้วนะคะ ว่าแล้วก็ต้องเริ่มต้นค่ะ น้ำหนักเนี่ยก็เหมือนราคาทองแหละค่ะ ขึ้นง่าย แต่ลงยาก แต่ถึงจะยากอย่างไรก็มีวันที่จะลงได้ถ้าเราตั้งใจจริงค่ะ เป็นกำลังใจให้สาวอวบทุกคนนะคะ

 

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook