สวยสตรองพร้อมสู้! เป้ย ปานวาด ป่วย มาม่าบลู โรคซึมเศร้าหลังคลอดลูก

สวยสตรองพร้อมสู้! เป้ย ปานวาด ป่วย มาม่าบลู โรคซึมเศร้าหลังคลอดลูก

สวยสตรองพร้อมสู้! เป้ย ปานวาด ป่วย มาม่าบลู  โรคซึมเศร้าหลังคลอดลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป้ย ปานวาด เจอกับสภาวะซึมเศร้าหลังคลอด แต่โซเชียลกลับชมเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า ดูแลรูปร่างและกลับมาสวย หุ่นเข้าที หน้าเป๊ะ ไม่เหมือนคุณแม่หลังคลอดเลยสักนิด

หลังจากคุณแม่ลูกสอง เป้ย ปานวาด ออกมายอมรับว่า ตนมีอาการโรคมาม่าบลู ซึ่งเธอเองก็เคยมีอาการของโรคนี้มาตั้งแต่ท้องแรก และหลังจากคลอดลูกคนที่สองอาการก็เชื่อมต่อกันมาเรื่อยๆ จนตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่แต่อาการดีขึ้น และยังบอกอีกด้วยว่า...

"โรคนี้มียารักษาแต่เป้ยเองไม่ได้กินยา แต่ด้วยความที่เป้ยรู้สึกว่าพอทานแล้วเป้ยจะมีอาการนิ่งๆ เหมือนหุ่นยนต์ เป้ยก็เลยไม่อยากเป็นแบบนั้น ไม่อยากเป็นคุณแม่ที่นิ่งตลอดแม้กระทั่งในเวลาที่เลี้ยงลูก และถึงโรคนี้จะพัฒนาเป็นโรคซึมเศร้าได้ แต่เราต้องสู้กับโรคนี้ ทุกวันนี้ก็ยังเป็นแต่ดีขึ้น และพร้อมจะให้กำลังใจแม่ๆ ที่เป็นโรคนี้ เพราะเอาจริงๆ ใครไม่เป็นไม่รู้หรอกค่ะว่ามันแย่แค่ไหน อยากให้คนที่อยู่รอบข้างให้กำลังใจเขา และแม่ๆ ที่เป็นอยู่อยากให้เปลี่ยนความคิดเปลี่ยนเป็นสนุกและแฮปปี้ โรคไม่มีทางชนะใจเราได้ อยู่ที่ใจเราเท่านั้น"

สำหรับสาวๆ ที่ติดตาม เป้ย ปานวาด และคุณแม่ที่กำลังต้องท้องหรือแม่ๆ ที่เริ่มกังวลว่าตัวเองจะเป็นโรคมาม่าบลูหรือเปล่า วันนี้ Sanook! Women มีข้อมูลมาไขข้อสงสัยให้ทุกคนได้ทราบกัน

โรคซึมเศร้าหลังคลอด (Postnatal Depression) เป็นเรื่องปกติที่พบบ่อยสำหรับผู้หญิงหลังคลอดในอดีตโรคซึมเศร้าหลังคลอดพบในผู้หญิง 1 ต่อ 10 คน แต่ปัจจุบันนี้พบผู้หญิงหลังคลอดที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอด 1 ต่อ 4 คน

อาการซึมเศร้าหลังคลอด

หลายคนมักสับสนระหว่างอาการเศร้า ๆ ของผู้หญิงหลังคลอด (Baby blue) ซึ่งเกิดขึ้นกับหญิงไทยร้อยละ 85 กับโรคซึมเศร้าหลังคลอด อาการเศร้าเล็กน้อยของผู้หญิงหลังคลอดมักจะทำให้ผู้หญิงรู้สึกไม่มีความสุข ร้องไห้บ่อย เหนื่อยล้าและเครียดในช่วง 2-3 วันแรกหลังคลอด ว่ากันว่าอาการเหล่านี้เกิดขึ้นเนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก หากได้รับคำแนะนำและการดูแลที่ถูกต้อง อาการเศร้าหลังคลอดก็จะหายไปในเวลาไม่กี่วัน ในขณะที่โรคซึมเศร้าหลังคลอดจะไม่หายหากไม่ได้รับการรักษา อาการที่รุนแรงที่สุดของโรคซึมเศร้าหลังคลอดคือการอยากฆ่าตัวตาย ซึ่งตามสถิติปี 2554 เกิดขึ้น 6 คนจากจำนวนแสนประชากร

สัญญาณของโรคซึมเศร้าหลังคลอด

ผู้หญิงหลังคลอดแต่ละคนก็จะมีอาการและสัญญาณของโรคที่ต่างกันออกไป แต่จะครอบคลุมอาการต่อไปนี้

• รู้สึกสิ้นหวัง
• รู้สึกผิด
• เหนื่อยล้า
• ไม่มีความสุข
• รู้สึกโดดเดี่ยว
• รู้สึกวิตกกังวล
• รู้สึกสิ้นหวังหาทางออกไม่ได้

โดยปกติแล้วแม่ทุกคนจะมีอาการแบบนี้บ้าง แต่จะหายไปได้เอง แต่ถ้าหากไม่ดีขึ้นก็เข้าข่ายว่าจะเป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอดแล้วล่ะค่ะ

โดยปกติแล้วผู้หญิงมักจะเป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอดเมื่อลูกอายุได้ประมาณ 4-6 อาทิตย์ หรือไม่ก็หลังจากลูกอายุหลายเดือนแล้ว คุณอาจจะรู้สึกดีที่ได้ดูแลลูก แต่ก็ไม่วายพบว่าเป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอด หากว่าคุณเป็นโรคซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์ เวลาคลอดลูกแล้วก็จะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น

สาเหตุของโรคซึมเศร้าหลังคลอด

เรายังไม่ทราบสาเหตุของโรคซึมเศร้าหลังคลอดที่แน่ชัด แต่เชื่อว่าน่าจะเกิดจากการสั่งการของสมองและการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนของร่างกาย บางกรณีอาจจะเกิดจากปัญหาและสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันที่คุณอาจจะรับมือไม่ไหวก็เป็นได้ เช่น

• คุณอาจจะเคยเป็นโรคซึมเศร้า มีปัญหาทางจิต หรืออาจจะเป็นโรคซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์
• ต้องเลี้ยงลูกตามลำพังโดยสามีและครอบครัวไม่ให้ความช่วยเหลือเท่าที่ควร
• มีปัญหาด้านการเงิน บ้าน งาน หรือความสัมพันธ์ของคุณและสามี
• ปัญหาช่วงคลอดลูกและสุขภาพหลังคลอด
• ลูกคลอดก่อนกำหนดและไม่แข็งแรง
• เครียดเรื่องน้ำนมไม่ไหล

>> "เป้ย ปานวาด" เตือนตัวเอง ต้องเข้มแข็ง ป่วยมาม่าบลู ไม่อยากร้องไห้ให้ใครเห็น

>> "เป้ย ปานวาด" เซลฟี่หน้ากระจกโชว์หุ่นหลังคลอดไม่ถึงเดือน

วิธีการรักษาโรคซึมเศร้าหลังคลอด

คุณสามารถพูดคุยเพื่อระบายความในใจให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวฟัง แต่หลาย ๆ คนอาจจะไม่เข้าใจว่าคุณกำลังเผชิญปัญหากับโรคซึมเศร้าเพราะคนไทยมักจะไม่ค่อยรู้จักโรคนี้มากนัก แต่โรคซึมเศร้าสามารถรักษาให้หายได้ถ้าได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง ดังนั้นควรจะปรึกษาแพทย์เพื่อเตรียมการรักษาที่ถูกต้อง 

รู้จักโรคมาม่าบลู สาเหตุ และวิธีการรักษาไปแล้ว ถึงเวลาที่จะพาไปชมความสวยของคุณแม่ เป้ย ปานวาด และความน่ารักของ น้องโปรดพี่ชายคนโตและน้องปาลินที่ตอนนี้ใกล้จะ 2 เดือนแล้ว ฉายแววสวยตามรอยแม่มากแค่ไหน มาดูกันเลย

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ ของ สวยสตรองพร้อมสู้! เป้ย ปานวาด ป่วย มาม่าบลู โรคซึมเศร้าหลังคลอดลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook