"ลิเซ็ทท์ เชียร์ส" เจ้าของแบรนด์ "NALA" ลาออกจากงาน มาสร้างลายแพทเทิร์นที่เธอรัก

"ลิเซ็ทท์ เชียร์ส" เจ้าของแบรนด์ "NALA" ลาออกจากงาน มาสร้างลายแพทเทิร์นที่เธอรัก

"ลิเซ็ทท์ เชียร์ส" เจ้าของแบรนด์ "NALA" ลาออกจากงาน มาสร้างลายแพทเทิร์นที่เธอรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ลิเซ็ทท์ เชียร์ส" ผู้หญิงที่เรียกตัวเองว่า Pattern Maker เธอเกิดที่สิงคโปร์และเติบโตที่มาเลเซีย เธอจึงซึมซับและหลงรักวัฒนธรรมของฝั่งเอเชียตะวันออกจนกลายเป็นแรงบันดาลใจหลักในการรังสรรค์ผลงานของเธอ ทั้งกระเป๋า เสื้อผ้า ของขวัญ และของตกแต่งบ้าน โดยทุกสิ่งที่เธอออกแบบล้วนแล้วแต่มีลายพิมพ์และแพทเทิร์นซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ NALA แบรนด์ที่เธอปลุกปั้นมาเองกับมือ

ลิเซ็ทท์ เชียร์ส ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ NALA

เพราะความโดดเด่นของ NALA ซึ่งพัฒนาจากงานประดิษฐ์บนกระดาษมาสู่ลวดลายบนผ้าที่นำมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าและแอกเซสซอรี่ ทำให้ NALA มีชื่อเสียงขึ้น กลายเป็นแบรนด์ที่วางขายในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นฝรั่งเศส เบลเยียม อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ ฮ่องกง และล่าสุดคือ ประเทศไทย ของเรานั่นเอง

เปิดตัวแบรนด์ NALA ที่ Thai Thai เซ็นทรัลชิดลม

เปิดตัวแบรนด์ NALA ที่ Thai Thai เซ็นทรัลชิดลม

ทั้งนี้ เมื่อ Sanook! Women ได้พบปะพูดคุยกับ Pattern Maker คนเก่ง เราจึงถามถึงความรู้สึกที่ได้มาเปิดตัวแบรนด์ NALA ที่ประเทศไทย เธอตอบเราด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นและยิ้มแย้มว่า "มันเยี่ยมมาก ฉันรู้สึกตื่นเต้นสุดๆ และได้รับการตอบรับที่ดีจริงๆ มีคนชื่นชอบงานของฉัน ซึ่งมันทำให้ฉันมีความสุขมากๆ เลยล่ะ"

ลิเซ็ทท์ เชียร์ส ที่ NALA สาขา เซ็นทรัล พัทยา

ส่วนความเป็นมาและแรงบันดาลใจของ NALA นั้น เธอบอกว่า "ชื่อแบรนด์ว่า NALA (นาล่า) มาจากชื่อลูกสาวของฉันเอง และแรงบันดาลใจในการทำงานส่วนใหญ่ก็มาจากเอเชีย เพราะฉันเกิดที่ประเทศสิงคโปร์ เติบโตที่มาเลเซีย พูดง่ายๆ ว่าฉันอาศัยอยู่แทบเอเชียมาตลอด ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นสถานที่หรือสิ่งของต่างๆ เมื่อฉันเห็นอะไรน่ารัก ฉันก็หยิบมันมาเป็นแรงบันดาลใจได้เสมอ อย่าง Over the Moon คอลเลกชั่นล่าสุดนั้น ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากขนมไหว้พระจันทร์สไตล์จีนแบบดั้งเดิม ออกมาเป็นแพทเทิร์นและสีสันอย่างที่เห็น"

คอลเลกชั่น Over the Moon จาก NALA

และนอกจากคอลเลกชั่น Over the Moon ที่นำมาวางขายให้สาวกแพทเทิร์นเลิฟเวอร์ชาวไทยได้ช้อปกันแล้ว ยังมีไอเทมแพทเทิร์นลายดอกไม้สุดพิเศษที่มีชื่อว่า Bunga Kertas ซึ่งเป็นคำภาษามาเลย์ที่แปลว่า "ดอกไม้กระดาษ" โดยลิเซ็ทท์ได้หยิบแรงบันดาลใจจากเทศกาลดอกไม้ประจำปีของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล นำมารังสรรค์เป็นลวดลายดอกกุหลาบที่เป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย โดยจะมีวางจำหน่ายแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่เซ็นทรัลดีพาร์ทเมนท์สโตร์เท่านั้น

นอกเหนือจากนี้ เอกลักษณ์ของ NALA คือการสร้างสรรค์แพทเทิร์นอย่างพิถีพิถันด้วยมือทั้งหมด และไม่มีลวดลายใดๆ ในงานของ NALA ที่สร้างขึ้นผ่านคอมพิวเตอร์เลย เพราะลิเซ็ทท์ เชียร์สเชื่อว่า แพทเทิร์นและลวดลายแต่ละลายมีชีวิตจิตใจของมันเอง

แพทเทิร์นของ NALA วาดขึ้นอย่างพิถีพิถันด้วยมือทั้งหมด

ผ้าลายแพทเทิร์นสไตล์ NALA

โดยเธอบอกกับเราว่า "เวลาวาดมือฉันอาจใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งคอมพิวเตอร์ทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะความเร็วของคอมพิวเตอร์ไม่สามารถตามสมองทันได้ และการใช้มือวาดลวดลายนั้น สามารถลงรายละเอียดได้มากกว่า บางครั้งฉันต้องนั่งสเก็ตช์ภาพเป็นร้อยๆ ภาพ การได้มองดูภาพเหล่านั้น มันทำให้ฉันได้รับพลังบวกที่ไม่สามารถหาได้จากการวาดด้วยคอมพิวเตอร์"

แพทเทิร์นของ NALA มักเป็นดอกไม้และสัตว์พื้นถิ่น รวมถึงลวดลายที่มีมาในอดีต

แบรนด์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสดใสและพลังบวกอย่าง NALA นั้นไม่ได้มีดีแค่ภายนอก แต่ยังสวยไปถึงภายใน เพราะแบรนด์ได้เข้าร่วมโครงการ Zero Waste Movement โดยลิเซ็ทท์เผยว่า แค่อยากลงมือทำอะไรสักอย่างที่มั่นใจได้ว่าในทุกขั้นตอนการทำงาน จะไม่มีอะไรกลายเป็นขยะเหลือใช้ จึงนำเศษผ้าที่เหลือทั้งหมดจากกระบวนการทำผ้าแพทเทิร์นต่างๆ ไปรีไซเคิลอีกด้วย

NALA ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมของฝั่งเอเซียตะวันออก

นอกจากนี้ เธอยังเปิดเผยถึงเรื่องราวก่อนจะมาเป็นเจ้าของแบรนด์ NALA อีกด้วยว่าก่อนหน้านี้ เธอเคยทำงานเอเจนซี่โฆษณาบริษัทยักษ์ใหญ่มาก่อน ซึ่งช่วงเวลานั้น เธอต้องใช้ความอดทนอย่างหนักต่อหลายๆ สิ่ง และต่อให้รู้สึกเหนื่อยแค่ไหน ก็ต้องพยายามดึงพลังทั้งหมดที่มีออกมา และทำทุกอย่างด้วยความเร่งรีบไปหมด เธอจึงยกตัวอย่างวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จสุด อย่าง The Beatles ให้เราฟังว่าที่พวกเขาประสบความสำเร็จได้ เพราะพวกเขาผ่านการฝึกฝน ร้องเพลงทุกๆ คืน และร้องไปอยู่แบบนั้น แล้วท้ายที่สุด ยิ่งฝึกซ้อมมากเท่าไหร่ มันยิ่งทำให้คุณดีขึ้นเท่านั้น แต่ตอนที่ทำงานเอเจนซี่ เธอต้องทำงานอย่างหนัก ทุกอย่างมันรวดเร็วไปหมด จนถึงจุดหนึ่งที่ทุกอย่างมันเหมือนเป็นเรื่องง่ายมากๆ จนบางครั้งก็ต้องนั่งตั้งคำถามกับตัวเอง

ท้ายที่สุด ลิเซ็ทท์จึงตัดสินใจลาออกจากการเป็นพนักงานบริษัทอย่างเด็ดเดี่ยว เพื่อมามุ่งมั่นทำในสิ่งที่เธอรัก ซึ่งก็คือแบรนด์ NALA นั่นเอง และผลงานทุกๆ ชิ้นของเธอ ทำให้เราสัมผัสได้ถึงพลังบวกและความตั้งใจของเธอ

ลิเซ็ทท์ เชียร์ส ผู้เรียกตัวเองว่า Pattern Maker

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม เราก็อดสงสัยไม่ได้ว่ามีเวลาไหนบ้างไหมที่เธอรู้สึกไม่พอใจกับงานตัวเอง แล้วเธอจัดการกับมันอย่างไร ลิเซ็ทท์จึงเผยเบื้องหลังพลังบวกให้เราฟังว่า "เวลารู้สึกแย่ คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้นั่งจิบไวน์แล้วล่ะ (หัวเราะ) ซึ่งมันช่วยได้จริงๆ และเพราะฉันไม่ได้มีครอบครัวที่ใหญ่อะไร ดังนั้น เพื่อนจึงสำคัญกับชีวิตของฉันมากๆ พวกเขาทำให้รู้ซึ้งถึงเหตุผลที่ฉันยังอยู่บนโลกใบนี้ แน่นอนว่างานเป็นสิ่งสำคัญกับฉันมากๆ เพราะมันคือเป้าหมายหลักในชีวิต แต่ถ้าไม่มีเพื่อน ทุกอย่างคงยากมากสำหรับฉัน"

ลิเซ็ทท์ เชียร์ส กับลุคชิลๆ ที่ประเทศไทย

สำหรับแบรนด์ NALA นั้น เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลไปสดๆ ร้อนๆ โดยมีวางขายที่เซ็นทรัล สาขาชิดลม ลาดพร้าว บางนา พัทยา และเชียงใหม่ ตั้งแต่พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ ของ "ลิเซ็ทท์ เชียร์ส" เจ้าของแบรนด์ "NALA" ลาออกจากงาน มาสร้างลายแพทเทิร์นที่เธอรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook