4 สิ่งที่คุณควรต้องรู้เมื่อลูกมีอาการสมาธิสั้น

4 สิ่งที่คุณควรต้องรู้เมื่อลูกมีอาการสมาธิสั้น

4 สิ่งที่คุณควรต้องรู้เมื่อลูกมีอาการสมาธิสั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูกที่มีอาการสมาธิสั้นนั้นเป็นเรื่องยากสำหรับพ่อแม่ส่วนใหญ่เพราะแค่ได้ยินคำว่าสมาธิสั้นผู้ปกครองส่วนมากก็เกิดอาการกลัวเพราะรับรู้แต่สิ่งที่ไม่ดีกับคำว่าสมาธิสั้น จริงๆ แล้วโรคสมาธิสั้นนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่เรื่องที่ไม่ดีไปเสียหมด ในบทความนี้อยากจะให้คุณลองเปิดใจกันสักสองถึงสามนาทีเพื่อให้คุณได้รับรู้ด้านบวกของการเลี้ยงลูกที่มีสมาธิสั้น

1.เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้สมาธิสั้นให้เป็นประโยชน์

มีคนอีกมากมายบนโลกใบนี้ที่เป็นโรคสมาธิสั้นแต่ประสบความสำเร็จและเจริญรุ่งเรือง มีทั้งนักเขียน นักดนตรี นักกีฬาและนักแสดงหรือเจ้าของกิจการที่มีสมาธิสั้นแต่พวกเขาเรียนรู้และเห็นมันเป็นของขวัญ ลองให้บุตรหลานได้ดูผลสำเร็จของคนต่างๆที่มีสมาธิสั้นเพียงเพราะพวกเขาเหล่านั้นใช้ประโยชน์จากมันเป็น สอนให้บุตรหลานรู้ว่าการมีสมาธิสั้นนั้นไม่ใช่เรื่องน่าอายหรือเรื่องผิดปกติและช่วยให้พวกเขามีความมั่นใจที่จะใช้ชีวิตและสร้างความยิ่งใหญ่จากตัวเอง

2.จดจำไว้ว่าคุณเป็นใคร

มีผู้ปกครองจำนวนมากที่ค้นพบตัวเองว่าตนมีสมาธิสั้นหลังจากที่เด็กๆได้รับการวินิจฉัย แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ปกครองที่มีลูกสมาธิสั้นจะมีสมาธิสั้นทุกคน แต่สิ่งที่ยอมรับกันมากก็คือคำว่า ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น การจดจำว่าคุณเป็นใครมีหน้าที่อะไรในตอนนี้จะช่วยให้บุตรหลานของคุณเสริมสร้างความผูกพันและกล้าที่จะเข้าหา อย่างที่เขากล่าวกันต่อๆมาว่า นกแบบเดียวกันก็จะเข้าฝูงกัน อย่าพยายามเปลี่ยนแปลงลูกของคุณแต่จงสนับสนุนในฐานะพ่อแม่ที่ควรให้ความคุ้มครองและดูแล

 

3.ช่วยให้ลูกของคุณรู้จักค้นหาความรักด้วยตัวเอง

ความรักที่ได้ทำในสิ่งที่ตนชอบตนถนัด ความรักในสิ่งที่ทำอะไรก็ตามที่เขามีความสุข (ที่ไม่ก่อความเดือดร้อนให้ผู้อื่น)การเลี้ยงลูกโดยการสอนให้เขารู้จักหาความรักด้วยตัวเองทำให้เขาค้นพบความสามารถที่ซ่อนอยู่ของตัวเอง อย่าไปขีดเส้นทางเดินว่าต้องเป็นแบบนั้น แบบนี้ แต่คุณควรชี้แนะแนวทางว่าทางไหนดีอย่างไร ให้เขาได้ลองคิดเองทำเอง จะมีส่วนช่วยให้ลูกๆของคุณที่มีสมาธิสั้นได้ค้นพบสิ่งที่ตัวเองรักและต้องการอย่างแท้จริง

4.ยอมรับว่ามันคืออะไรและเดินทางไปร่วมกับมัน

คนเราไม่มีอะไรดีพร้อมไปหมดทุกอย่าง เด็กที่มีสมาธิสั้นเขาจะมีความกังวลในตัวเองอยู่แล้ว การที่เรากดดันรุนแรงเพราะอยากให้เด็กเปลี่ยนมันจะให้ผลตรงกันข้าม พวกเขาอาจต่อต้านและไม่รับฟังคุณอีกต่อไป ทางที่ดีควรยอมรับและมองหาข้อดีของมัน ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้เป็นสิ่งที่ดีเสมอ มันอยู่ที่ว่าเรามองมันยังไง การยอมรับในข้อบกพร่องแล้วหาข้อดีของมัน เป็นสิ่งที่ดีเยี่ยมอย่างมากในด้านจิตใจของลูกเพราะเขาจะรู้สึกปลอดภัยและสบายใจที่พ่อแม่เข้าใจให้ความเมตตาและไม่กดดันเขา

การเลี้ยงลูกที่มีสมาธิสั้น แทนที่จะคิดถึงทุกอย่างในแง่ลบของโรคนี้ แต่จงคิดถึงเรื่องในเชิงบวกอีกหลายด้านที่หลายคนมักมองไม่เห็นอย่าให้เป็นเหมือนตำนานของอเมริกันพื้นเมืองเรื่องเรือของคริสโตเฟอร์โคลัมบัสที่สามารถแล่นเรือไปอีกฝั่งได้แต่คนส่วนมากก็มองไม่เห็นมัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook