สะดุ้งตื่นกลางดึก เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ไขที่ทำแล้วได้ผล

สะดุ้งตื่นกลางดึก เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ไขที่ทำแล้วได้ผล

สะดุ้งตื่นกลางดึก เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ไขที่ทำแล้วได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนหลับที่ไม่เพียงพอส่งผลกระทบอย่างมากในการดำเนินชีวิต  หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มักจะสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึกบ่อยๆและนอนหลับต่อไปด้วยความยากลำบาก พอตื่นเช้ามากลับรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่กระปรี้กระเปร่า ไม่สดชื่น ในบทความนี้จะอธิบายถึงสาเหตุและสิ่งที่คุณควรทำเพื่อให้คุณก้าวผ่านอุปสรรคนี้ไปได้อย่างสบาย

คนเราควรนอนหลับยาวตลอดทั้งคืนรึเปล่า

ความจริงแล้วคนเราจักจะตื่นขึ้นมากลางดึกประมาณ 3-4 ครั้งต่อคืน วงจรการนอนหลับปกติของมนุษย์คือประมาณทุก 90-120 นาที แต่หากคุณสะดุ้งตื่นขึ้นมาแล้วกลับไปนอนหลับต่อไม่ได้ นั่นเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข

การที่คุณสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึกนอกเหนือจากวงจรการนอนหลับแล้วสาเหตุอาจเกิดได้หลายอย่าง เช่น

1.คุณอาจนอนไม่สบาย เช่นนอนหมอนที่แข็งหรือนุ่มจนเกินไปจนเกิดอาการปวดที่ต้นคออาจทำให้คุณสะดุ้งตื่นบ่อยๆได้ ทางแก้ก็คือ เลือกหมอนที่เหมาะกับสรีระไม่แข็งหรือนุ่มจนเกินไปสภาพห้องนอนต้องมืดสนิท ไม่มีเสียงรบกวน อากาศสบายๆไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป

2.กินอาหารที่ไม่ดี ทำให้ฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยควบคุมการนอนหลับทำงานได้ไม่ดีส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนcortisol ที่เป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดเข้าสู่ร่างกายแทน  ทางแก้คือ ในระหว่างวันเราควรเลือกทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ งดไขมันทรานส์ หรืออาหารที่มีน้ำพืชที่ผ่านความร้อนสูง แอลกอฮอล์และลดการดื่มน้ำผลไม้สำเร็จรูปหรือโยเกิร์ต

 

3.เทคโนโลยีและเครื่องใช่ไฟฟ้าต่างๆ เทคโนโลยีเหล่านี้ รวมไปถึง คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ทีวี ต่างๆ เพราะแสงไฟจากหน้าจอ LED จะมีความหนาแน่นสูงของแสงสเปกตรัมสีฟ้า สมองของเราจะคุ้นเคยกับแสงสีฟ้าหรือสีน้ำเงินจากดวงอาทิตย์ในตอนกลางวัน การรับแสงสีฟ้าจากสมาร์ทโฟนหรือทีวีก่อนเข้านอนอาจทำให้สมองอาจทำงานผิดพลาดส่งผลให้นอนไม่หลับ ทางแก้คือ หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนนอนเพื่อหลีกเลี่ยงแสงสีฟ้าที่ผิดธรรมชาติเพื่อปล่อยให้สมองของคุณเริ่มสงบสติอารมณ์เพื่อที่คุณจะได้นอนหลับดีขึ้น

4.ทำงานจนนอน การทำงานจนถึงเวลานอนจะส่งผลให้สมองของคุณแข็งขันกับการทำกิจกรรม และปล่อยคลื่น เบต้า  ที่จะทำให้เราจดจ่ออยู่กับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ พอเราขึ้นไปนอนจึงทำให้เรานอนไม่หลับ ทางแก้คือปิดทุกสิ่งทุกอย่างและเริ่มหายใจช้า 20 ครั้ง จากนั้นอาจดื่มน้าอุ่นหรือนมอุ่นๆเพื่อผ่อนคลาย ก่อนที่เราจะหลับ

5.ไม่ดื่มน้ำมากเกินไป การดื่มน้ำก่อนนอนมากเกินไปจะส่งผลให้เราตื่นตอนกลางคืนเพื่อลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำบ่อยๆ การดื่มน้ำที่เหมาะสมคือ หลังรับประทานอาหารเย็นควรดื่มน้ำให้น้อยลงเพื่อลดการสะดุ้งตื่นเพื่อลุกไปเข้าห้องน้ำระหว่างนอนหลับ

การนอนไม่หลับหรือการนอนหลับที่ไม่เพียงพอส่งผลต่ออารมณ์และการตัดสินใจของคุณในการดำเนินชีวิตในอีกวันถัดไป ความเครียดเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่รบกวนการนอนหลับและคนมักประสบปัญหานี้บ่อยๆ การผ่อนคลายอารมณ์และร่างกายก่อนนอนจึงควรทำ คุณอาจ ฟังเพลงเบาๆ ดื่มนมอุ่นๆ หรืออาจจะใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ช่วย อีกทั้งคุณควรดูแลภายในห้องนอนให้มืดสนิทห่างจากเสียงหรือสิ่งรบกวนต่างๆ เพื่อการนอนหลับที่ดี และอารมรณ์ที่เหมาะสมของคุณในวันถัดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook