4 คำพูดจากพ่อแม่ ที่ไม่ควรพูดกับลูกเป็นอันขาด

4 คำพูดจากพ่อแม่ ที่ไม่ควรพูดกับลูกเป็นอันขาด

4 คำพูดจากพ่อแม่ ที่ไม่ควรพูดกับลูกเป็นอันขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำพูดของพ่อแม่มักจะส่งผลต่อจิตใจของลูก พ่อแม่บางคนเกรี้ยวกราดใส่อารมณ์กับลูก ดูลูกแรงๆเพราะคิดว่าลูกจะได้หลาบจำ แต่ในความเป็นจริงแล้วคำพูดเหล่านั้นอาจจะทำให้ลูกของคุณเสียใจ น้อยใจหรือเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองไปอีกเลย ในบทความนี้จะบอกถึงคำพูดที่พ่อแม่ควรระวัง ห้ามพุดกับลูกโดยเด็ดขาดเพราะมันส่งผลกระทบต่อจิตใจของลูก

1.ทำเดี๋ยวนี้ เลย ทำอย่างนี้สิ

การถูกบังคับทุกคนจะไม่ชอบ ไม่ใช่แค่เด็กผู้ใหญ่เองก็ไม่ชอบเช่นกัน การที่ผู้ปกครองออกคำสั่ง เด็กจะรู้สึกถูกบังคับ บางคนอาจต่อต้านไม่ยอมทำตาม และเมื่อลูกทำแบบนั้นจะทำให้พ่อแม่โมโหและใส่อารมณ์กับลูก ก่อให้เกิดผลเสียในหลายๆด้าน ทางที่ดี ควรใช้คำแนะนำหรือพูดบอกดีๆ พูดให้เด็กรู้ถึงเหตุผลที่สมควรจะทำให้เด็กเข้าใจและอยากทำมากขึ้น

2.ทำไมลูกไม่เป็นเหมือนคนนั้นล่ะ

การเปรียบเทียบลูกกับคนอื่นๆนั้นเป็นสิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เด็กไม่มั่นใจในตัวเองรู้สึกไร้ค่า และรู้สึกเหมือนถูกเหยียบย่ำทางด้านจิตใจ ผู้ปกครองควรหาข้อดีของลูกให้เจอและสนับสนุนมัน อย่างพยายามให้ลูกเป็นแบบใคร เพราะเด็กแต่ละคนจะมีความชอบ ความสนใจและความสามารถที่ต่างกันผู้ปกครองที่ดีจะสนับสนุนในเรื่องที่ลูกเก่ง แต่ผู้ปกครองที่แย่ จะมองข้ามความเก่งของลูกแล้วกดย่ำให้ลูกเหมือนกับคนอื่นแล้วโทษเด็กว่าทำไมไม่เก่งอะไรเลย

 

3.ห้าม...

คำว่าห้ามต่างๆ พ่อแม่อาจพูดเพราะเป็นห่วงหรือกลัวลูกจะมีอันตราย แต่การห้ามบ่อยๆหรือห้ามไปเสียทุกอย่าง เด็กจะรู้สึกเหมือนถูกกักขัง ไม่เป็นตัวของตัวเองและจะต่อต้านโดยการทำตรงกันข้ามกับที่พ่อแม่พูด ทำให้เกิดปัญหาเรื้อรังต่อกันได้ ดังนั้นพ่อแม่ควรพูดห้าม ให้พอดี บางอย่างที่มองแล้วว่ามันไม่หนักหนา ก็ให้เขาได้ลองทำเองบ้างเพื่อประสบการณ์ที่ดีของตัวเขาเอง

4.พ่อกับแม่ไม่รักหนูแล้ว

เด็กๆจะกลัวพ่อแม่ไม่รัก บางครั้งผู้ใหญ่พูดแค่ขำๆแต่เด็กไม่เคยขำด้วยเลย คำพูดนี้จะทำร้ายจิตใจของลูกอย่างมาก การไม่ถูกรักจะเป็นปมด้อยของเด็กไปจนโต ดังนั้นพ่อแม่ควรเลิกพูดจาประชดประชันหรือทำร้ายจิตใจของเด็ก

คำพูดของแม่กับพ่อบางคำผู้ปกครองอาจพูดไปโดยที่ไม่คิดว่ามันจะส่งผลเสียต่อลูก แต่คำบางคำมันส่งผลกระทบต่อจิตใจของเด็กอย่างมาก หรือคำเหล่านั้นจะติดตัวเขาไปจนเขาโตเป็นผู้ใหญ่ คำพูดที่ดี จะช่วยส่งเสริมความคิดและพัฒนาการของลูก ถ้าพ่อแม่รักและอยากให้ลูกเติบโตมาอย่างมีความสุข คำพูดเหล่านี้จึงควรห้ามพูดกับลูกโดยเด็ดขาด ถ้าไม่อยากให้ลูกเป็นเด็กมีปัญหา หรือปมด้อยต่างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook