6 อาหาร คนท้องห้ามกิน อาจเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์

6 อาหาร คนท้องห้ามกิน อาจเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์

6 อาหาร คนท้องห้ามกิน อาจเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลาตั้งครรภ์อาหารการกินและการดูแลตนเองสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะนอกจากจะต้องเพื่อตัวเองแล้ว ยังเพื่อเจ้าตัวน้อยในท้องอีกด้วย อาหารหลายอย่างที่กินแล้วดีต่อสุขภาพ แต่กิมีอาหารบางประเภทที่คุณแม่ตั้งท้องห้ามกินโดยเด็ดขาด เพราะจะส่งผลเสียต่อตัวเองรวมไปถึงเจ้าตัวน้อยในครรภ์ด้วย ในบทความนี้จะเผยอาหารต้องห้าม 6 ชนิดที่คนท้องห้ามกิน ได้แก่

1.ไส้กรอกหรือเนื้อสัตว์แปรรูปต่างๆ

เนื้อสัตว์แปรรูป เช่นไส้กรอก ฮ๊อตดอก ฯลฯ ที่ไม่ได้มาตรฐาน เนื้อสัตว์แปรรูปเหล่านี้จะมีเกลือ สารกันบูด ไนเตรท ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งและไม่มีผลดีต่อร่างกาย อาจทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วยได้ง่าย หรืออาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการของลูกในครรภ์ได้

2. สเต็ก หรืออาหารสุกๆ ดิบๆ

อาหารแบบสุกๆดิบๆ ไม่เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เพราะในระหว่างที่ตั้งครรภ์ภูมิคุ้มกันของร่างกายจะอ่อนแอลง อาหารสุกๆดิบๆอาจมีสารปนเปื้อน พยาธิ หรือ แบคทีเรียที่อาจก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษ  ท้องร่วง หรือทำให้คุณแม่เจ็บป่วยได้ง่าย  อีกทั้งพยาธิถ้ามีในร่างกายเยอะเกินไปในระหว่างตั้งครรภ์ พยาธิเหล่านั้นก็จะแย่งสารอาหารอาจทำให้คุณแม่ขาดสารอาหารได้

3. อาหารที่มีไขมันทรานส์สูง

อาหารจำพวกไขมันทรานส์ ได้แก่ เฟรนช์ฟรายส์ ขนมปังขาว โดนัท พิซซ่า ฯลฯ อาหารเหล่านี้เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็วหรือเกิดโรคอ้วนได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นสารที่ก่อมะเร็งได้ แถมยังไม่มีประโยชน์ใดๆเลยทั้งต่อร่างกายมารดาและเด็กทารก

 

4. อาหารทอด หรือปิ้งย่าง

อาหารที่ต้องใช้ความร้อนสูงอย่างการทอดหรือย่างจนไหม้ อาหารพวกนี้จะก่อสาร อะคริลาไมด์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง และอาจทำลายสุขภาพร่างกายของคุณแม่และส่งผลเสียต่อพัฒนาการของลูกในครรภ์

5. อาหารหมักดอง

ของหมักดองคงจะช่วยให้คุณแม่ตั้งท้องรู้สึกดีขึ้นจาการคลื่นไส้อาเจียน แต่อาหารเหล่านี้จะมีเกลือในปริมาณที่สูงมาก อาจทำให้เกิดอาการบวมน้ำหรือเกิดโรคความดันโลหิตสูง ถ้ากินเยอะๆบ่อยๆอาจส่งผลต่อการเต้นของหัวใจและมีผลทำให้หัวใจหยุดเต้นแบบเฉียบพลันด้วย

6. อาหารรสจัด เช่นหวานจัด เค็มจัด

อาหารเหล่านี้จะไปรบกวนการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ความหวาน ถ้ากินมากเกินไปจะทำให้ร่างกายใช้งานไม่หมด จากนั้นก็ไปสะสมเป็นไขมัน ส่งผลให้อ้วนได้ง่าย  อาหารเค็มจัดก็จะทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำมากยิ่งขึ้น อาจทำให้เกิดอาการบวมน้ำ หรืออาจเกิดโรคต่างๆแทรกซ้อนขึ้นมา

อาหารช่วงที่ตั้งครรภ์ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรระวังอย่างมาก ในช่วงระยะ 1-3 เดือนแรกยิ่งเป็นช่วงที่ต้องระวังมากที่สุด ดังนั้น เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณแม่และเด็กน้อย ในระหว่าง 9 เดือนนี้คุณแม่ควรเลิกทานอาหารเหล่านี้ หรือลดลงมาให้มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook