การใช้ยาลดไข้ในเด็ก อย่างถูกต้องและปลอดภัย

การใช้ยาลดไข้ในเด็ก อย่างถูกต้องและปลอดภัย

การใช้ยาลดไข้ในเด็ก อย่างถูกต้องและปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กๆ เมื่อเจ็บป่วยบางครั้งผู้ปกครองก็ให้เด็กรับประทานยาแก้ไข้เพื่อรักษาอาการในเบื้องต้นด้วยตนเอง อาการไข้บางครั้งก็ไม่ได้อันตราย เพราะเป็นการบ่งบอกว่า ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานอย่างเป็นปกติ การใช้ยาลดไข้ในเด็กผู้ปกครองก็ควรศึกษาวิธีรับประทานที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อย ในบทความนี้จะบอกถึงวิธีการรับประทานยาลดไข้ที่ถูกต้อง และวิธีที่ดีที่สุดในการลดไข้เด็กแบบไม่ใช้ยา

การใช้ยาลดไข้เด็กที่ถูกต้อง

โดยปกติแล้วยาลดไข้เด็กตามท้องตลาดมีมากมายแต่ส่วนผสมจะแตกต่างกัน ซึ่งยาลดไข้เด็กที่ควรใช้มี 3 ประเภท ได้แก่

1.พาราเซตามอล

ใช้พาราเซตามอลขนาด 10-20 mg ต่อน้ำหนักเด็ก 1 กิโลกรัม รับประทานทุก4-6ชั่วโมง ขนาดปริมาณของยาควรดูแลอย่างเคร่งครัดเพราะการได้รับยาที่มากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อตับ และไม่ควรใช้ยานี้ต่อเนื่องกันนานเกิน 5 วัน เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพร่างกาย

2.ไอบูโปรเฟน

ไอบูโปรเฟนเป็นยาที่ใช้สำหรับลดไข้สูงในเด็ก สามารถใช้ในเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป ขนาดรับประทานที่เหมาะสม คือ 5-10 mg ต่อน้ำหนักเด็ก 1 กิโลกรัม ให้ซ้ำทุกๆ 6 ชั่วโมง ยานี้ไม่เหมาะสำหรับเด็กเล็กๆอีกทั้งยานี้ยังมีฤทธิ์กัดกระเพาะได้ และทำให้เลือดออกง่าย ดังนั้นอย่าให้เด็กทานในตอนท้องว่างเด็ดขาด

3.แอสไพริน

แอสไพรินมีผลข้างเคียงเหมือนยาไอบรูโปรเฟน เช่น ทำให้เลือดออกง่าย ยานี้ห้ามใช้ในเด็กต่ำหว่า 12 ปี ที่เป็นโรคอีสุกอีใสหรือไข้หวัดใหญ่เพราะอาจทำให้เกิดความผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลางจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

การซื้อยามาให้เด็กรับประทานเองนั้นค่อนข้างจะอันตรายถ้าไม่ดูแลอย่างเคร่งครัด อีกอย่างเด็กอาจแพ้ยาเป็นอันตรายได้ การเจ็บไข้ได้ป่วยเล็กน้อย ควรทำการเช็ดตัวบ่อยๆก่อน หากไม่หายก็ให้ยาพาราเซตามอลร่วมด้วย การเช็ดตัวเด็กอย่างถูกวิธีเพื่อให้ไข้ลดอย่างมีประสิทธิภาพได้แก่

1.ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่น เช็ดตัวย้อนรูขุมขน จะช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกาย และเช็ดซ้ำทุก 15 นาที การเช็ดตัวควรเช็ดเบาๆ เพราะถ้าเด็กไม่สบายจะมีอาการปวดเนื้อปวดตัว ถ้าหากเช็ดแรงอาจทำให้เด็กเจ็บปวดเพิ่มได้

2.เน้นเช็ดตามซอกคอ ใบหน้า ข้อพับต่างๆเพื่อช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกายให้มากที่สุด หากเด็กตัวร้อนขึ้นอีก ก็ให้เช็ดตัวซ้ำอีก หลีกเลี่ยงการใช้น้ำเย็น เพราะจะทำให้เส้นเลือดหดตัว ระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ไม่ดีพอ

3.หากเช็ดตัวมาระยะหนึ่งแล้ว เด็กไม่มีอาการว่าไข้จะลดให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

การเช็ดตัวเพื่อลดไข้ในเด็กที่เป็นไข้ธรรมดา จะช่วยให้ไข้ลดโยที่ไม่ต้องทานยาแก้ไข อีกทั้งยังไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย เพราะการรับประทานยาอาจมีสารตกค้างส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook