การเลียนแบบของเด็ก เรื่องที่พ่อแม่ควรให้ความสำคัญ

การเลียนแบบของเด็ก เรื่องที่พ่อแม่ควรให้ความสำคัญ

การเลียนแบบของเด็ก เรื่องที่พ่อแม่ควรให้ความสำคัญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น คำคมดังนี้ มักจะแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมเลียนแบบอย่างที่มันควรจะเป็น คนเราเมื่อเติบโตมากับพฤติกรรมแบบไหน ก็มักจะซึมซับพฤติกรรมแบบนั้น ในผู้ใหญ่เราอาจจะแยกแยะออกได้ว่า สิ่งไหนดี หรือไม่ดี แต่พฤติกรรมเลียนแบบในเด็ก เป็นสิ่งที่ผู้ปกครองควรให้ความใส่ใจ การกระทำและพฤติกรรมหรือคำพูดต่างๆ พ่อกับแม่จะส่งผลโดยตรงต่อตัวเด็กมากที่สุด เพราะเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับเด็ก

เด็กเริ่มเรียนแบบพ่อแม่เมือ่ไหร่

พฤติกรรมเลียนแบบของเด็กจะเริ่มต้นเมื่ออายุประมาณ 2 ขวบ แต่ในบางกรณีเด็กอาจเริ่มเลียนแบบพฤติกรรมตั้งแต่วัยขวบเศษ  การพูดคุยกันในบ้านเมื่ออยู่ต่อหน้าลูก ผู้ปกครองควรพูดคุยกันแบบมีเหตุผล ใจเย็น และรับฟัง ถือเป็นการแสดงตัวอย่างพฤติกรรมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก หลีกเลี่ยงการพูดจาให้ร้าย โต้เถียง หรือตะคอกใส่กัน เพราะเด็กอาจจะเลียนแบบได้

นอกจากการพูดคุย ยังต้องระวังการแสดงออกต่างๆ อย่างเช่น คุณพ่อดื่มเหล้าสูบบุหรี่ แล้วบอกกับลูกว่า สิ่งเหล่านั้นมันไม่ดี เด็กๆก็จะมีข้อคัดค้านในใจว่า มันไม่ดีจริงหรือ  เพราะถ้าไม่ดีทำไมพ่อถึงยังใช้มัน การแสดงออกต่างๆของคนใกล้ชิดจะส่งผลต่อการกระทำความคิดและคำพูดของเด็กได้ ดังนั้น พ่อแม่จึงควรให้ความสำคัญ

 

พฤติกรรมเลียนแบบในเด็ก ผู้ปกครองบางท่านอาจเห็นว่ามันเป็นเรื่องไร้เดียงสา ทำให้ปล่อยปละละเลย นั่นเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะถ้าเราสังเกตว่าลูก มีการเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่ดีของเราไป ให้เราสอนเขาแล้วผู้ปกครองควรทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ว่า ที่เราพร่ำบอกเขาว่าไม่ควรทำนั้น เราเองก็ไม่ทำเช่นกัน

นอกจากเลียนแบบพ่อแม่หรือคนในครอบครัวแล้วเด็กยังเลียนแบบพฤติกรรมของเพื่อนหรือคนรอบตัวอยู่เสมอ ซึ่งบางครั้งทำให้ผู้ปกครองแปลกใจว่าลูกมีการเปลี่ยนแปลงไปแบบฉับพลัน ในขั้นตอนนี้ให้เราให้คำแนะนำ และคอยชีทางว่าสิ่งที่ลูกทำนั้นมันจะส่งผลอย่างไร

สิ่งสำคัญในการดูแลรักษาพฤติกรรมเลียนแบบในเด็ก คือ ผู้ปกครองควรใช้เหตุผลให้มาก อย่าดุด่า หรือตี เมื่อลูกแสดงพฤติกรรมเลียนแบบที่ไม่ดี เพราะเด็กๆเหล่านั้นยังไม่สามารถแยกแยะได้ พวกเขาเพียงแค่ทำตามสิ่งที่พวกเขาพบเจอมาเท่านั้น ดังนั้นเมื่อลูกมีพฤติกรรมเลียนแบบที่ไม่ดี ควรพูดคุยและใช้เหตุผลกับลูก บอกถึงโทษหรือผลที่จะเกิดขึ้นให้เด็กได้รับรู้แทนการลงโทษ อีกทั้งผู้ปกครองต้องเข้มงวดตัวเองในการแสดงพฤติกรรมต่างๆออกมา เพราะบางครั้ง เด็กมักจะเลียนแบบคนใกล้ชิดมากที่สุด

พฤติกรรมเลียนแบบในเด็กนั้นเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากถ้าหากผู้ปกครองปล่อยปละละเลย มันจะส่งผลต่อนิสัย ความคิดและการใช้ชีวิตของลูกเมื่อพวกเขาโตขึ้น หากอยากให้ลูกเป็นคนดีในสังคม อย่าลืมปลูกฝังหรือทำให้เป็นตัวอย่างทั้งการกระทำ คำพูดหรือพฤติกรรมที่เหมาะสมให้ลูกได้เห็น อยากให้ลูกเป็นคนแบบไหน พ่อแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook