5 ประโยชน์จากชาเขียว เครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพอย่างน่าทึ่ง!

5 ประโยชน์จากชาเขียว เครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพอย่างน่าทึ่ง!

5 ประโยชน์จากชาเขียว เครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพอย่างน่าทึ่ง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสนิยมการดื่มชาเขียวยังคงมาแรงในบ้านเราอยู่เช่นเดิม จะเห็นได้จากผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชาเขียวแบบบรรจุขวดที่มีการผลิตออกมาจำหน่ายมากมายหลายยี่ห้อในตลาด รวมทั้งในรูปแบบชงสดตามร้านคาเฟ่ต่าง ๆ และจุดขายอย่างหนึ่งที่ถูกนำมาใช้โฆษณาเรียกลูกค้าก็คือ ประโยชน์ของการดื่มชาเขียวที่มีผลการวิจัยมากมายออกมาสนับสนุน วันนี้เราจึงมีข้อมูลมาบอกกล่าวกันว่าการดื่มชาเขียวนั้นให้ประโยชน์อย่างไรบ้าง

1.ล้างไขมัน สลายคอเลสเตอรอล

หากได้ดื่มชาเขียวสักแก้วหลังจากที่รับประทานอาหารเข้าไป จะช่วยลดความเลี่ยนและล้างไขมันภายในช่องปากได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ในใบชายังมีสารคาเทชินซึ่งช่วยขจัดคอเลสเตอรอลที่เกาะอยู่ตามลำไส้ให้หลุดออกไป แถมยังช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติอีกด้วย

2.ช่วยลดอาการจุกเสียด แน่นท้อง

ใครที่มีอาการจุกเสียดแน่นท้อง หรือมีอาการปวดศีรษะ อาจไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อยามารับประทาน เพราะชาเขียวสามารถช่วยบรรเทาอาการให้คุณได้ หากใครรู้สึกปวดศีรษะขึ้นมาเมื่อไหร่ ชาเขียวสักแก้วช่วยคุณได้แน่นอน

3.บรรเทาอาการท้องเสีย

มีการวิจัยพบว่าในชามีสารอยู่ตัวหนึ่งชื่อว่า แทนนิน ซึ่งสามารถแก้อาการท้องเสียได้ แล้วยิ่งถ้าเป็นชาที่ผ่านกระบวนการหมักมาเป็นระยะเวลานานก็ยิ่งมีฤทธิ์แก้อาการท้องเสียได้ดีขึ้น และเนื่องจากชาเขียวเป็นชาที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการหมักเช่นเดียวกับชาจีน เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วชาเขียวจึงมีฤทธิ์แก้อาการท้องเสียได้น้อยกว่าชาจีนที่ได้ชื่อว่าให้ผลดีที่สุด

4.ป้องกันมะเร็ง

ญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งที่มีผลการศึกษาพบว่ามีจำนวนประชากรที่สูบบุหรี่สูงเป็นลำดับต้น ๆ ประเทศหนึ่งของโลก แต่ขณะเดียวกันก็พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากการเป็นมะเร็งน้อยกว่าประเทศอื่นด้วยเช่นกัน ซึ่งเหตุที่ทำให้มีอัตราผู้ป่วยเป็นมะเร็งปอดค่อนข้างน้อยในหมู่ผู้สูบบุหรี่ชาวญี่ปุ่นนั้น ก็เนื่องมาจากความนิยมในการดื่มชาเขียวหลังมื้ออาหารของชาวญี่ปุ่นนั่นเอง เพราะในชาเขียวมีสารที่ชื่อ โพลีฟีนอลส์ ซึ่งสามารถช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งได้เมื่อดื่มติดต่อกันเป็นระยะเวลานานพอสมควร

5.ขจัดความมัน กลิ่นคาว

ไม่เพียงแต่ชาจะช่วยขจัดไขมันในร่างกายได้เท่านั้น แต่ยังใช้ทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ ขจัดคราบมัน กลิ่นคาวตามถ้วยชามได้อีกด้วย ร้านขายอาหารทะเลบางร้านยังใช้ชาช่วยขจัดความมันและกลิ่นคาวให้ลูกค้า หลังจากรับประทานเสร็จด้วย โดยการนำน้ำชาผสมกากชามาวางให้ลูกค้าได้ล้างมือ เรียกว่าต่อให้เพลินกับอาหารทะเลแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัวว่ากลิ่นคาวจะติดมือกลับบ้านไปด้วยเลย

เป็นยังไงล่ะคอชาเขียวคงได้ยิ้มกริ่มกันไปเลยใช่ไหม เพราะการดื่มชาเขียวไม่ใช่แค่ช่วยให้รู้สึกชุ่มชื่นขึ้นเท่านั้น แต่ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วยหากดื่มเป็นประจำทุกวัน แต่ยังไงก็ตามระวังปริมาณน้ำตาลกันหน่อยนะคะ ไม่อย่างนั้นจากการที่จะได้รับประโยชน์อาจกลายเป็นโทษต่อสุขภาพก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook