7 อาหารเพื่อสุขภาพให้พลังงานสูงที่แม่ท้องไม่ควรพลาด

7 อาหารเพื่อสุขภาพให้พลังงานสูงที่แม่ท้องไม่ควรพลาด

7 อาหารเพื่อสุขภาพให้พลังงานสูงที่แม่ท้องไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ที่อยู่ในช่วงตั้งท้องจำเป็นที่จะต้องได้รับพลังงาน เพื่อตัวเองและการเจริญเติบโตของลูกในท้อง อาหารที่ให้พลังงานสูงจึงเป็นอาหารที่คนท้องต้องการ และควรทานให้ได้ในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อที่ร่างกายจะได้สารอาหารไปใช้ได้อย่างพอเพียง ซึ่งอาหารคนท้องที่เรานำมาแนะนำกันก็มีดังต่อไปนี้

1.กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีให้กินตลอดทั้งปีหาซื้อง่ายราคาถูก อีกทั้งกล้วยยังเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง จึงเหมาะมากสำหรับคนท้องที่จำเป็นจะต้องได้รับพลังงานเพื่อไปช่วยบำรุงลูกน้อย โดยคุณแม่ตั้งท้องควรกินกล้วยให้ได้วันละ 2-3 ลูกเป็นอย่างน้อย นอกจากนี้แล้วกล้วยยังเป็นอาหารที่ย่อยง่าย จึงไม่ทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณแม่ต้องทำงานหนักเกินไป

2.ซีเรียล

คุณแม่ที่อยู่ในช่วงตั้งท้องอ่อน ๆ อาจจะกินอาหารได้แค่ไม่กี่อย่าง ซีเรียลถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เหมาะสำหรับคนท้อง เพราะไม่เพียงแต่จะอุดมด้วยวิตามินและมีโฟเลตสูงเท่านั้น แต่ยังเป็นอาหารคนท้องที่ให้พลังงานอย่างมากอีกด้วย

3.ถั่ว

โปรตีนเป็นสารอาหารอีกหนึ่งชนิดที่คนท้องต้องการ และถั่วก็เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนในปริมาณสูง ซึ่งในวันหนึ่งคุณแม่ตั้งท้องควรกินให้ได้ 10 กรัมเป็นอย่างน้อย นอกจากนี้แล้วในถั่วบางชนิดยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร จึงช่วยให้คนท้องขับถ่ายได้สะดวกขึ้น

4.นมไขมันต่ำ

นมไขมันต่ำเป็นอาหารคนท้องอีกหนึ่งชนิดที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ โดยในวันหนึ่งคุณแม่ควรกินนมไขมันต่ำให้ได้ 1 แก้วเป็นอย่างน้อย แต่อย่างไรก็ดี หากกินเกินวันละ 3 แก้วก็ไม่ดีสำหรับคนท้องนะ

5.เนื้อไม่ติดมัน

ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารอีกหนึ่งชนิดที่จำเป็นสำหรับคนท้อง และเนื้อสัตว์ไม่ติดมันก็อุดมไปด้วยธาตุเหล็กที่คนท้องต้องการ เพราะฉะนั้นเนื้อสัตว์ไม่ติดมันจึงเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่คนท้องควรกิน

6.บล็อกโคลี่

บล็อกโคลี่อุดมไปด้วยสารอาหารที่คนท้องจะต้องได้รับทั้งแคลเซียม โฟเลตและสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งอาหารคนท้อง    อย่างบร็อคโคลี่ยังช่วยในการดูดซึมสารอาหารไปใช้ โดยคุณแม่ที่กำลังอยู่ในระหว่างตั้งท้องควรกินบร็อคโคลี่ให้ได้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งเป็นอย่างน้อย

7.ชีส

ชีสมีแคลเซียมสูงเช่นเดียวกันกับนม คนท้องที่ต้องการแคลเซียมแต่ไม่อยากกินนม จึงสามารถที่จะกินชีสแทนได้

เพื่อการเจริญเติบโตตามวัยและสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงของลูกน้อย รวมทั้งสุขภาพของตัวคุณแม่เอง การเลือกกินอาหารอย่างเหมาะสมและพอเพียง จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ที่กำลังอยู่ในช่วงตั้งครรภ์จำเป็นที่จะต้องใส่ใจ และทำตามให้ได้ในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์นี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook