ผู้หญิงคนนี้เธอมีมากกว่า สวย...ก้อย รัชวิน

ผู้หญิงคนนี้เธอมีมากกว่า สวย...ก้อย รัชวิน

ผู้หญิงคนนี้เธอมีมากกว่า สวย...ก้อย รัชวิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Beautiful Mind ก้อย-รัชวิน

หนึ่งวัน สองวัน สามวันผ่านไป เราพบสิ่งที่ฝังลึกอยู่ในจิตใต้สำนึกมาตั้งแต่วัยเยาว์ เข้าวันที่สี่และห้า แม้จะวนเวียนและทุกข์ทรมานอยู่กับเรื่องราวนั้น แต่ไม่ใช่ไร้ทางออกเช่นที่เคยเป็นกับเรื่องบางเรื่องหากคือการพิจารณาจนละเอียดถี่ถ้วนและย่อยให้เป็นฝุ่นผงไปพร้อมกัน ก่อนมันจะลอยหายไปชั่วนิรันดร์พ้นจากวันที่เจ็ด เชิญตะวันกลับมาใช้ชีวิตในโลกวุ่นวายตามปกติ แต่รู้สึกว่าจิตใจตนสะอาดบริสุทธิ์ขึ้น เหมือนได้รับการชำระล้างด้วยวิธีการที่เรียกว่า วิปัสสนากรรมฐาน

ก้อย -รัชวิน วงศ์วิริยะ นางเอกสาวบนปก ชีวจิตปักษ์นี้ ก็เพิ่งผ่านประสบการณ์นี้มาใหม่หมาด"ดูจากภายนอกแล้ว ก้อยไม่น่ามีมุมแบบนี้ใช่ไหม" เธอย้อนถามเสียงใส ดวงตา

True Happiness
ผู้อ่านท่านอื่นอาจเป็นเช่นเดียวกับนางแบบปกปักษ์นี้ ที่เฝ้าสังเกตเห็นว่าเพื่อนผองน้องพี่มักหันหน้าเข้าวัดเมื่อเกิดปัญหาชีวิต เมื่อหลายปีก่อนก้อยก็ทำเช่นนั้น หากผลลัพธ์ที่ได้ไม่ดีเท่ากับการเข้าวัดเมื่อชีวิตปลอดปัญหา
"เพราะรู้สึกว่าใจอยากฝึกสมาธิ อยากนั่งนิ่งๆ อยู่กับตัวเอง สวดมนต์และฟังธรรมะ ช่วงวันหยุดปีใหม่ ก้อยเลยไปวิปัสสนากรรมฐาน ถือศีลแปดที่วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี ได้เข้าไปอยู่ในโลกของธรรมะ ซึ่งเป็นอีกโลกหนึ่งใช้เวลาแค่ห้าวันเอง ไม่นานเลย

"แต่พอกลับออกมาแล้ว เรารู้เลยว่า ความคิดและความรู้สึกเราเปลี่ยนไป"ก้อยเล่าว่า ปกติช่วงสิ้นปีเป็นเวลาที่เธอและเพื่อนมักสังสรรค์กันอย่างสนุกสุดเหวี่ยง...นับถอยหลัง 5 4 3 2 1 เฮ้ แฮ็ปปี้นิวเยียร์...

"พบว่าความสุขอยู่แค่ตรงนั้น เวลาผ่านก็หายไป ต่างจากการไปปฏิบัติธรรมซึ่งเป็นความสุขที่ประหลาดมาก เอิบอิ่มยาวนาน แม้เวลาจะผ่านมาเกือบสองเดือนแล้ว (ให้สัมภาษณ์ปลายเดือนกุมภาพันธ์) ก็ยังตรึงอยู่เลยค่ะ"แถมมาเล่าให้พ่อแม่หรือคนที่เรารักฟัง ทุกคนก็มีความสุขไปกับเราด้วยก้อยจึงคิดว่า นี่เป็นความสุขแท้ที่หาได้ใกล้ตัว"

ระหว่างฟังเธอเล่า เชิญตะวันคิดถึงช่วงเวลาปฏิบัติธรรมของตนเองจึงเข้าใจดีว่า นี่คือภาวะหลังจากชำระล้างกิเลสออกจากจิตใจไปบ้าง แบบที่พระท่านเรียกว่า ทำจิตใจให้บริสุทธิ์เบิกบาน ซึ่งส่งผลให้ทุกความคิดและความรู้สึกเป็นไปในทางบวก พร้อมกับมั่นใจในการใช้ชีวิตของตนเองมากยิ่งขึ้นว่าจะเป็นไปเพื่อเป้าหมายแห่งการหลุดพ้นในวันหนึ่งข้างหน้า

"สำหรับก้อย นี่คือสิ่งใหม่ในชีวิต เพราะเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจที่สำคัญ ถ้าไม่สบายใจ เราจะนึกถึงคำสอนต่างๆ ช่วยให้เรานิ่ง มีสติ และสบายใจมากขึ้นเพราะท่านบอกว่า ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร จงทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ซึ่งจะส่งผลไปข้างหน้า และเราก็ทำดียิ่งๆ ขึ้นไป

"ฉะนั้นวันนี้ ไม่ว่างานมากงานน้อย งานเล็กงานใหญ่ ก้อยทำให้เต็มที่เพื่อจะไม่เสียใจภายหลัง"เมื่อหลักยึดเหนี่ยวในชีวิตมั่นคง ก้าวเดินไปตามเส้นทางแห่งความดีงามอย่างมั่นใจ สุขภาพจิตจะดีเลิศ สุขภาพกายจะสมบูรณ์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook