ทำไมถึงต้องพาน้องหมามาตรวจสุขภาพ?

ทำไมถึงต้องพาน้องหมามาตรวจสุขภาพ?

ทำไมถึงต้องพาน้องหมามาตรวจสุขภาพ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณผู้อ่านหลายท่านคงเคยเห็นโปรแกรมตรวจสุขภาพของคนกันมาบ้าง ซึ่งโรงพยาบาลคนหลายๆที่ก็จะมีโปรแกรมการตรวจสุขภาพออกมาเป็นแพ็คเกจให้ได้เลือกกัน ทีนี้คนที่รักน้องหมาก็เลยมีคำถามตามมาว่า เอ๊ะ! แล้วน้องหมาล่ะมีต้องไปตรวจสุขภาพเหมือนในคนบ้างหรือไม่ จำเป็นมากน้อยแค่ไหน ควรทำตั้งแต่อายุเท่าไหร่ วันนี้เรามีคำตอบให้คุณผู้อ่านกันค่ะ.....ทำไมถึงต้องพาน้องหมามาตรวจสุขภาพ

 

 

โปรแกรมการดูแลสุขภาพในน้องหมานั้น นอกจากจะทำวัคซีนประจำปี ถ่ายพยาธิ ป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ และการกำจัดเห็บหมัดแล้ว ในปัจจุบันการพาน้องหมามาตรวจสุขภาพประจำปี ก็เป็นสิ่งที่แนะนำให้ทำด้วย เพราะโรคหรือความผิดปกติหลายอย่างนั้น ในระยะแรกๆเจ้าของอาจจะไม่พบว่าน้องหมามีอาการผิดปกติอะไร แต่เมื่อตรวจสุขภาพและตรวจเลือดแล้ว อาจจะพบความผิดปกติจากการตรวจได้ ทำให้เรารู้ว่าน้องหมาป่วยได้เร็วขึ้น และเพิ่มโอกาสที่จะรักษาน้องหมาให้หายหรือเพิ่มคุณภาพชีวิตของน้องหมาให้ดีขึ้นได้
น้องหมาอายุเท่าไหร่จึงควรจะพามาตรวจ แล้วต้องมาตรวจบ่อยแค่ไหน

การตรวจสุขภาพน้องหมานั้นสามารถทำได้ทุกเพศทุกวัย แต่ที่แนะนำว่าควรพามาตรวจเป็นประจำก็คือ น้องหมาที่มีอายุมากกว่า 5 ขวบขึ้นไป ซึ่งควรพามาตรวจอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้งค่ะ

แล้วการตรวจสุขภาพน้องหมาต้องตรวจอะไรบ้าง

การตรวจเบื้องต้น ด้วยการดู การคลำและการฟัง ได้แก่ การสังเกตท่าทางการเดิน การเคลื่อนไหว ประเมินหุ่นและรูปร่างของน้องหมา วัดอุณหภูมิร่างกาย สุขภาพขนและผิวหนัง การคลำตรวจตามตัวเพื่อดูว่ามีก้อนเนื้ออะไรงอกขึ้นมาบ้างหรือไม่ หรือคลำกดดูว่าบริเวณใดมีอาการเจ็บหรือไม่ การฟังเสียงหัวใจและเสียงปอด วัดอัตราการเต้นของหัวใจและอัตราการหายใจ

การตรวจเลือด โดยทั่วไปจะตรวจเลือดเพื่อดูปริมาณเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด พยาธิเม็ดเลือด ค่าเอนไซม์ตับ ค่าไต ในกรณีที่น้องหมามีอายุเกิน 5 ขวบ หรือมีแนวโน้มเสี่ยง อาจจะตรวจวัดปริมาณน้ำตาลในเลือดร่วมด้วยเพื่อตรวจภาวะเบาหวานค่ะ

การตรวจปัสสาวะ จะช่วยในการประเมินความสามารถของไต และยังมีประโยชน์มากในการตรวจเพื่อดูว่ามีตะกอนหรือผลึกที่อาจจะกลายเป็นนิ่วในกระเพาะปัสสสาวะหรือไม่ แนะนำให้ตรวจปัสสาวะปีละครั้งร่วมกับการตรวจเลือด โดยเฉพาะในน้องหมาที่อายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไป

การเอกซเรย์ ในกรณีที่น้องหมามีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไป ควรทำการเอกซเรย์ช่องอก (อาจจะช่องท้องด้วย) เพื่อดูขนาดของหัวใจ หลอดลม ปอดและอวัยวะต่างๆในช่องอก ในบางรายอาจจะเอกซเรย์ช่องท้องร่วมด้วยก็ได้ค่ะ

ต้องเตรียมตัวน้องหมาก่อนมาตรวจสุขภาพอย่างไรบ้าง

ในกรณีที่น้องหมาอายุไม่เกิน 5 ปีมาตรวจร่างกายทั่วไป สามารถพามาตรวจได้เลย ไม่จำเป็นต้องอดอาหารหรือน้ำก่อนพาน้องหมามาตรวจ แต่ถ้าในรายที่ทำการตรวจวัดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดร่วมด้วยจำเป็นจะต้องอดอาหาร/น้ำก่อนทำการตรวจ 6-12 ชั่วโมงด้วยค่ะ ในกรณีที่ต้องการให้สัตวแพทย์ทำการตรวจผิวหนังและขนด้วยนั้น แนะนำว่าให้งดอาบน้ำก่อนพามาตรวจอย่างน้อย 2-3 วัน เพราะบางทีการอาบน้ำมาก่อน อาจทำให้อาการบางอย่างหายไปชั่วคราวหลังอาบน้ำเสร็จใหม่ๆและอาจทำให้ตรวจผิดพลาดได้ค่ะ

 


ขอบคุณข้อมูลจาก http://dogclub.in.th
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook