บันได 5 ขั้น...สู่ฝัน วันพักร้อน

บันได 5 ขั้น...สู่ฝัน วันพักร้อน

บันได 5 ขั้น...สู่ฝัน วันพักร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงปลายเดือนมีนาคมของทุกปี หลายคนเริ่มใจจดใจจ่อกับการวางแผนลาพักร้อนพาครอบครัว และเจ้าตัวเล็กๆซึ่งกำลังปิดภาคเรียนฤดูร้อนไปท่องเที่ยวกัน บางคนอาจคิดว่าการพักร้อนไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด หรือต่างประเทศเป็นกิจกรรมที่ฟุ่มเฟือย แต่ผมคิดว่าการพักร้อนนั้นจะฟุ่มเฟือยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานะทางการเงินว่าครอบครัวของคุณ มีเงินเหลือเพียงพอสำหรับกิจกรรมดังกล่าวนี้หรือเปล่าต่างหาก


ถึงแม้ว่าการไปท่องเที่ยวอาจทำให้คุณต้องเสียเงินเสียทองไปบ้าง แต่เราก็มีวิธีการที่จะประหยัดเงินได้มากมายตามที่ได้เขียนเพื่อบอกเล่าเก้าสิบกันไปในปีที่แล้วกับบทความ "4 ขั้นตอนพักร้อนแบบประหยัด"

การท่องเที่ยวทั้งครอบครัวนั้น ถือว่าเป็นการสร้างความสัมพันธ์และฉีดภูมิคุ้มกันที่ดีให้ครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นภัยร้ายที่มาจากยาเสพติด เกมส์ อินเตอร์เน็ต และปัญหาสังคมต่างๆมากมาย การพักร้อนยังเป็นการพักผ่อนร่างกายและจิตใจเพื่อเตรียมพร้อมกลับมาสู้กับงานที่หนักก็เอาเบาก็สู้ และ/หรือการเรียนที่เคร่งเครียดซึ่งสมาชิกในครอบครัวต้องพบเจอต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลายครอบครัวอาจพบอุปสรรคว่าไม่มีเงินเก็บมากเพียงพอที่จะไปพักร้อนได้ตามต้องการ แต่ถ้าหากมองย้อนกลับไปพิจารณาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในปีที่แล้วให้ถ่องแท้ ก็อาจมีหลายครอบครัวที่รู้สึกว่า ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ อาจสามารถเก็บเงินไว้ใช้สำหรับการพักร้อนในปีนี้ได้อย่างสบาย เพราะอาจสามารถตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้หลายรายการ

Money Management ฉบับนี้ จึงขอถือโอกาสช่วงปลายเดือนมีนาคมต่อกับเดือนเมษายน ซึ่งหลายๆคนเริ่มวางแผนพักร้อน มาบอกกล่าวถึงแนวทางและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่จะเป็นบันไดทำให้ความฝันในวันพักร้อนของหลายๆคนกลายเป็นความจริงได้โดยไม่ยากเย็นจนเกินไป
1. วางแผนพักร้อนล่วงหน้า คุณควรวางแผนล่วงหน้าในแต่ละปีว่าคุณจะไปพักร้อนที่ไหน ทั้งนี้จะทำให้สามารถคาดการณ์ค่าใช้จ่ายได้ล่วงหน้าว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร ฯลฯ เป็นจำนวนเงินเท่าไร การทราบจำนวนเงินที่ต้องการใช้ล่วงหน้า จะทำให้เราสามารถวางแผนล่วงหน้าได้ว่าจะต้องเก็บออมเงินเดือนละเท่าไร เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย นอกจากนั้นแล้วจะส่งผลทำให้คุณบอกตัวเองได้ทุกครั้งที่จะตัดค่าใช้จ่ายในรายการอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น การทานอาหารนอกบ้าน การซื้อเสื้อผ้าตัวใหม่ ว่าเพราะอะไรคุณถึงจำเป็นต้องตัดใจไม่เสียค่าใช้จ่ายให้กับรายการดังกล่าว
การวางแผนล่วงหน้าอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับพักร้อนในครั้งนั้นๆลงได้มาก เพราะคุณอาจสามารถปรับเปลี่ยนช่วงเวลาพักร้อนจาก High Season ไปเป็นฤดูกาลอื่นๆที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปไม่มากนัก ซึ่งจะทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายสำหรับที่พักและการเดินทางไปได้มากทีเดียว
2. เปิดบัญชีเงินออมสำหรับการพักร้อนโดยเฉพาะเจาะจง เมื่อคุณรู้เป้าหมายล่วงหน้าของการพักร้อนทั้งในด้านของสถานที่และงบประมาณ คุณก็จะสามารถบอกตัวเองได้แล้วว่า คุณจะต้องเก็บเงินเดือนละเท่าไร เพื่อทำให้คุณมีโอกาสบรรลุเป้าหมาย คุณควรจะทำการออมเงินสำหรับโดยการเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์แยกต่างหากออกจากเงินออมที่คุณสามารถนำไปใช้จ่ายในกิจกรรมอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้คุณนำเงินทั้งหมดที่อยู่ ไปใช้ตอบสนองความต้องการใช้จ่ายเฉพาะหน้าที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนั้นการเปิดบัญชีเงินออมต่างหาก จะทำให้คุณรู้ว่าคุณยังขาดเงินอยู่อีกเท่าไรจึงจะบรรลุเป้าหมาย ส่งผลทำให้คุณมีวินัยและกำลังใจในการเก็บเงินเพื่อพักร้อนมากขึ้น
3. กันเงินเดือนเพื่อออมอย่างอัตโนมัติ หลังจากคุณเปิดบัญชีเงินออมแยกต่างหากสำหรับการพักร้อนแล้ว คุณสามารถเพิ่มโอกาสในการพักร้อนตามที่ต้องการได้มากขึ้น หากคุณขอให้ธนาคารช่วยตัดเงินจากบัญชีเงินเดือนมาสู่บัญชีเงินออมพักร้อนของคุณโดยอัตโนมัติทุกเดือนทันทีที่นายจ้างโอนเงินเข้ามายังบัญชีเงินเดือนของคุณ การตัดบัญชีเงินเดือนอัตโนมัติ จะช่วยป้องกันไม่ให้คุณนำเงินเดือนไปใช้จ่าย จนไม่เหลือออมตามที่ตั้งใจไว้ล่วงหน้า
4. จัดทำบัญชีครัวเรือนและงบประมาณ ถ้าหากคุณมีการจดบันทึกรายรับรายจ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือนอย่างที่เคยให้คำแนะนำไปแล้วในบทความ "ความลับของคนรวย" (หากไม่รู้ว่าเก็บ Secret ฉบับนั้นไว้ที่ไหน แนะนำให้ค้นจาก "รวยเงินรวยสุข" ที่รวมบทความเก่าๆของผมเอาไว้ได้นะครับ ว่าแต่จะมีใครเก็บค่าโฆษณาผมมั้ยเนี่ย 555) คุณก็จะอาจมองเห็นช่องทางที่คุณจะเพิ่มโอกาสพักร้อนได้มากขึ้น จากการปรับลดหรือยกเลิกรายการค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นบางรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณรู้จักจัดทำงบประมาณกำหนดค่าใช้จ่ายในแต่ละรายการล่วงหน้าอย่างชัดเจน คุณก็สามารถเพิ่มโอกาสพักร้อนได้อีกเช่นกัน
5. หาตัวช่วยกับคะแนนสะสม บางครั้งคุณสามารถใช้คะแนนสะสมกับบัตรเครดิตต่างๆในการแลกบัตรโดยสารเดินทาง หรือแลกห้องพัก หรือใช้เป็นส่วนลดห้องพักต่างๆได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและมีบัตรเครดิตให้เลือกใช้หลายใบ คุณก็ควรจะติดตามข่าวสารประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นบัตรเครดิตต่างๆอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการสะสมคะแนน เพื่อใช้ในการพักร้อนครั้งต่อไป
นอกจากนั้นแล้ว การใช้สายการบินเดิมอย่างสม่ำเสมอ หรือใช้โรงแรมในเครือเดียวกันในการพักร้อนแต่ละครั้ง ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้คุณสะสมคะแนน เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนลดในการพักร้อนครั้งต่อไปได้อีกเช่นกัน

เห็นหรือยังครับว่า การวางแผนล่วงหน้าโดยใช้สติปัญญา จะสามารถแก้ไขปัญหาและทำให้คุณบรรลุเป้าหมายต่างๆในชีวิตได้เสมอ อยากให้หลายๆคนที่ได้นำแนวทางตามที่กล่าวไว้ในคอลัมน์ไปปฏิบัติ แล้วเกิดผล บรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการ มาบอกเล่า หรือแชร์ประสบการณ์กันบ้างนะครับ จะได้เป็นกำลังใจและเป็นแนวทางให้กับผู้อ่านท่านอื่นๆต่อไป

บอกเล่าและแชร์ประสบการณ์ความคิดเห็นกันได้ที่ www.facebook.com/dr.dhanawat ครับ


Secret Box

โน เจ ลเภถ นิปกํ สหายํ เอโก จเร น จ ปาปานิ กยิรา
ถ้าไม่ได้สหายผู้รอบคอบ พึงเที่ยวไปคนเดียวและไม่พึงทำความชั่ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook