ปรับใบหน้าให้สมบูรณ์แบบด้วยเทคนิค “ฉีดไขมัน”

ปรับใบหน้าให้สมบูรณ์แบบด้วยเทคนิค “ฉีดไขมัน”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากเติมเต็มข้อบกพร่องบนใบหน้า แต่ไม่กล้าผ่าตัด ทั้งยังกลัวฉีดฟิลเลอร์ ลองรู้จักการฉีดไขมันของตัวคุณเองดูมั้ย รับรองว่าไม่มีแพ้

Facial Fat Graft หรือเทคนิคการปรับรูปหน้าด้วยการย้ายไขมัน เป็นเทคนิคที่มีการพัฒนามาหลายสิบปี แต่ในอดีตจะมีปัญหาตรงที่ย้ายตำแหน่งแล้วไขมันหายค่อนข้างมาก จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยม ภายหลังเมื่อยุคการแพทย์ปรับเปลี่ยนเป็น Regenerative Medicine มีความคิดว่าไขมันเป็นเนื้อเยื่อที่มีระบบภายในในการรักษาสภาพ คือเป็นเซลล์ที่มีไขมันอยู่ข้างใน และมีเปลือกซึ่งมีสเต็มเซลล์อยู่ เป็นตัวที่รักษาไขมันเอาไว้ และงอกไขมันแทนที่ไขมันเก่าที่ตาย เพราะฉะนั้นการย้ายจึงต้องคำนึงว่าต้องย้ายเซลล์ที่รักษาตัวมันด้วยติดมา เติมอินซูลิน หรืออาจเติม Growth Factor บางชนิด บางครั้งอาจจะเติมเซลล์เปลือกของไขมัน การอยู่รอดของไขมันจึงเพิ่มขึ้นเป็น 70%



ทำกันอย่างไร

หลังจากวิเคราะห์ใบหน้า บางตำแหน่งอาจใช้ Blunt Cannula เซาะให้เป็นโพรงก่อนฉีดไขมันเข้าไป (อย่างเช่น การเสริมจมูก) จากนั้น จึงเลือกตำแหน่งไขมันที่จะดูด คือหน้าท้องส่วนล่าง หรือต้นขาด้านนอก แล้วฉีดยาชาก่อนเจาะรูประมาณ 3 มิลลิเมตร แล้วฉีดสารน้ำซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่างยาชา น้ำเกลือ และอะดรีนาลีนทิ้งไว้ 15-30 นาที จากนั้น จึงดูดไขมันออกมา หากต้องการดูดเปลือกเซลล์ด้วยจะต้องดูดไขมันเพิ่มเป็นสองเท่า แต่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก ก่อนใช้เข็มขนาดเหมาะสมฉีดตรงตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งทำได้ทั่วไปหน้า ไม่ว่าจะเป็นโหนกแก้ม หางตา หน้าผาก ร่องแก้ม ใต้ริมฝีปากล่าง หรือลบรอยตีนกา

เห็นผลแบบไหน

เนื่องจากไขมันเป็นเนื้อเยื่อของเรา เมื่อฉีดแล้วจึงให้ความเป็นธรรมชาติมาก หากจับจะรู้สึกนุ่มๆ เหมือนผิวหนังทั่วไป แต่อาจมีอาการบวมไม่เท่ากันบ้างภายในหนึ่งสัปดาห์ ในช่วงแรกห้ามนวดเด็ดขาดเพราะไขมันจะหายไป หลังจากนั้นจะคงที่ภายใน 6 และจะต้องมาฉีดซ้ำอีก 2-3 ครั้ง จึงคงรูปร่างสมบูรณ์

ข้อดี

1. เซลล์ไขมันเป็นเนื้อเยื่อของเรา ไม่มีการแพ้ ไม่มีปฏิกิริยาระยะยาว หลังจากฉีดเข้าไปจะเชื่อมติดกลายเป็นเนื้อเยื่อธรรมชาติของชั้นใต้ผิวหนัง และช่วยเพิ่มคุณภาพของผิวด้วย

2. ค่ายาไม่ได้คิดตามปริมาณ เนื่องจากไขมันเป็นของเราเอง ต่างจากฟิลเลอร์ที่คิดเป็นซี.ซี.

3. ไขมันเป็นสีเหลืองไม่โปร่งแสง เมื่อฉีดผิวจึงดูสว่างขึ้น ในขณะที่ฟิลเลอร์นั้นมีลักษณะใส เมื่อฉีดอาจเห็นเป็นรอยดำถ้าผิวหนังบาง

4. หากฉีดมากเกินหรือเป็นรอยก็สามารถนวดให้หายไปได้ไม่ยาก

5.ปลอดภัย เพราะใช้เข็มทู่ โอกาสจะเข้าไปในเส้นเลือดหรือเกิดปัญหาแทรกซ้อนมีน้อย

ข้อเสียและความเสี่ยง

1. เซลล์ไขมันมีชีวิต เมื่อเราอ้วนขึ้นหรือผอมลงขนาดก็จะเปลี่ยนตาม เพราะฉะนั้นควรมาทำในขณะที่เราไม่คิดลดหรือเพิ่มน้ำหนัก

2. เส้นประสาทใบหน้าอาจกระเทือนชั่วคราว จนหน้าเบี้ยว ชา 2-3 สัปดาห์ แต่หลังจากนั้นจะหายเป็นปกติ

3. ถ้าไม่ใช่เทคนิคแบบใหม่ ไขมันจะหายไปเยอะ อาจเกิดอาการตะปุ่มตะป่ำ และถ้าไม่สะอาดอาจเสี่ยงกับการติดเชื้อ

สนับสนุนข้อมูลโดย: นพ. ถนอม บรรณประเสิรฐ ศัลยแพทย์ตกแต่งและสร้างเสริมใบหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook