แคลเซียม แร่ธาตุสำคัญที่คุณแม่หลังคลอดควรทานเป็นประจำ

แคลเซียม แร่ธาตุสำคัญที่คุณแม่หลังคลอดควรทานเป็นประจำ

แคลเซียม แร่ธาตุสำคัญที่คุณแม่หลังคลอดควรทานเป็นประจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แคลเซียม แร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายมนุษย์ทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหนหรือเพศไหนๆ ยิ่งหากเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยแล้วก็ยิ่งต้องการแคลเซียมเพื่อการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์แข็งแรง ทั้งบุตรในครรภ์รวมไปถึงตัวคุณแม่เองด้วย แต่ก็มีคุณแม่บางคนที่เข้าใจว่าพอหลังจากคลอดแล้วก็ไม่จำเป็นต้องบำรุงร่างกายอีกต่อไป ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะร่างกายของคุณแม่หลังคลอดก็ยังคงต้องการแคลเซียมต่อไปเช่นเดิม ซึ่งเรื่องนี้มีเหตุผลอยู่หลายประการ เราจะมาหาคำตอบกันว่าทำไมคุณแม่หลังคลอดจึงไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาดแคลเซียมกันดีกว่า

ทำไมคุณแม่ให้นมต้องทานแคลเซียมให้เพียงพอ

เพราะแคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่มีประโยชน์หลายประการต่อร่างกาย ที่ทราบกันทั่วไปคือ แคลเซียมจะช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงทั้งของคุณแม่เอง และไหลผ่านน้ำนมไปเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกน้อยด้วย ช่วยให้คุณแม่รักษามวลกระดูกไว้ได้ในช่วงการให้นมบุตร และเมื่ออายุมากขึ้นก็จะลดความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุน นอกจากนี้แคลเซียมยังช่วยให้ระบบประสาท หัวใจ และกล้ามเนื้อต่างๆ ทำงานอย่างเป็นปกติ ควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ ช่วยเสริมสร้างการส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาท ทำให้การหดตัวและการผ่อนคลายกล้ามเนื้อเป็นไปอย่างปกติ ลดภาวะความดันโลหิตสูง ลดอาการบวม และควบคุมการหลั่งสารเคมีในสมอง ทำให้ไม่หงุดหงิด โมโหง่าย และช่วยป้องกันการสะสมไขมันไม่ให้มีมากเกินไป และยังช่วยกระตุ้นการสลายไขมันได้ เพราะฉะนั้นคุณแม่หลังคลอดที่พะวงเรื่องน้ำหนักตัวยิ่งควรทานแคลเซียมให้เพียงพอ

และเพื่อให้แคลเซียมที่คุณแม่รับประทานไปส่งถ่ายไปถึงร่างกายของลูก ก็ควรทานอาหารที่มีแคลเซียมก่อนให้นมลูกประมาณ 15-30 นาที เพื่อให้ร่างกายได้ดูดซึมและมีปริมาณแคลเซียมที่เพียงพอในน้ำนมที่จะให้ลูกน้อยได้ดื่มด้วยค่ะ

แหล่งอาหารที่มีแคลเซียมตามธรรมชาติ

1.นมชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนมวัว นมแพะ โยเกิร์ต เนยแข็ง น้ำเต้าหู้ นมถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำจากนม

2.ธัญพืชชนิดต่างๆ เช่น งาขาว งาดำ ถั่วเหลือง ถั่วขาว และข้าวโอ๊ต ซึ่งมีแคลเซียมที่สูงไม่น้อยไปกว่าผลิตภัณฑ์นมเลย

3.ผักใบเขียว ผักบางชนิดมีแคลเซียมที่สูงมากโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ลองนำเอามาปรุงเป็นอาหารทานดูก็จะได้รับแคลเซียมเช่นกัน ผักเหล่านี้ได้แก่ ผักคะน้า ตำลึง บร็อกโคลี่ ผักกวางตุ้ง ฯลฯ นอกจากจะมีแคลเซียมแล้วยังมีเส้นใยสูง ทำให้คุณแม่ขับถ่ายได้สะดวก อีกทั้งยังมีวิตามินอื่นๆ ที่จะช่วยให้ลูกแข็งแรงมากขึ้นไปอีก

ดังนั้นคุณแม่หลังคลอดจึงยังควรบำรุงร่างกายต่อไป ยิ่งคุณแม่ที่ให้นมบุตรเองด้วยแล้ว ยิ่งควรต้องดูแลสุขภาพ โดยรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน เพื่อน้ำนมจะได้มีคุณภาพ ลูกน้อยก็จะได้ยิ่งแข็งแรง มีพัฒนาการตามเกณฑ์ ตัวคุณแม่เองก็จะได้แข็งแรงไปนานๆ จนถึงช่วงวัยทองหรือวัยชราด้วยค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook