แม่รู้ไหม ลูกน้อยวัย 8 เดือน มีพัฒนาการอย่างไรบ้าง

แม่รู้ไหม ลูกน้อยวัย 8 เดือน มีพัฒนาการอย่างไรบ้าง

แม่รู้ไหม ลูกน้อยวัย 8 เดือน มีพัฒนาการอย่างไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พัฒนาการของลูกน้อยในแต่ละวัย เป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ไม่ควรมองข้ามและต้องใส่ใจมากที่สุด นั่นก็เพื่อสังเกตว่าลูกน้อยมีพัฒนาการที่ช้ากว่าปกติหรือไม่ จะได้เตรียมพร้อมรับมือแก้ไขได้ทันนั่นเอง โดยพัฒนาการของลูกน้อยวัย 8 เดือนเป็นอย่างไรบ้าง ก็ต้องมาดูกันเลย

1.ชี้นิ้วไปยังสิ่งที่ต้องการได้
ในวัยนี้ลูกน้อยสามารถชี้นิ้วไปยังสิ่งของต่างๆ ได้แล้ว โดยส่วนใหญ่เขาจะชี้นิ้วไปยังสิ่งของที่ต้องการและอยากให้คุณพ่อคุณแม่หยิบให้มากที่สุด หรือบางทีเจออะไรแปลกๆ เขาก็อาจจะชี้นิ้วด้วยความสงสัย ประมาณว่าอยากรู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไรนั่นเอง

2.คลานได้คล่องแล้ว
ช่วง 8 เดือน ลูกน้อยจะคลานได้คล่อง สามารถคลานไปตามจุดต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเมื่อเจอกับอะไรที่ทำให้เขาเกิดความสนใจ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องจำกัดพื้นที่การคลานของลูกน้อยให้ดี เพราะลูกอาจคลานไปชนกับอะไรเข้า หรือคลานตกจากพื้นที่ต่างระดับ ทำให้เป็นอันตรายได้

3.เริ่มเกาะยืน
เด็กวัย 8 เดือนส่วนใหญ่จะเริ่มเกาะยืนบ้างแล้ว ซึ่งเขาก็จะสนุกไปกับการเกาะยืน โดยคุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้เขาได้เกาะยืนบ่อยๆ เพื่อเป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อขา และเตรียมความพร้อมให้กับลูกน้อยสำหรับการเดินในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วยนั่นเอง สำหรับคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่ลูกยังไม่เริ่มเกาะยืนเลย ก็ไม่ต้องกังวล เพราะเด็กบางคนก็อาจเริ่มเกาะยืนในช่วง 9 เดือนได้เหมือนกัน


4.พูดเลียนเสียงคำสั้นๆ ได้
ลูกน้อยจะเริ่มพูดเลียนเสียงคำสั้นๆ ได้แล้ว เช่น คำว่ากิน หม่ำ แม่ พ่อ แต่อาจจะยังออกเสียงได้ไม่ชัด ซึ่งหากต้องการให้ลูกพูดเลียนเสียงได้เก่งขึ้น คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องหมั่นพูดคุยกับลูกน้อยบ่อยๆ ด้วย เพราะลูกน้อยจะเรียนรู้จากพ่อแม่ได้ดีนั่นเอง

5.กลัวคนแปลกหน้า
วัยนี้ลูกน้อยจะจดจำใบหน้าของพ่อแม่และใบหน้าของผู้คนที่เห็นบ่อยๆ ได้แล้ว ดังนั้นการที่ได้เห็นคนแปลกหน้าที่ไม่เคยเจอมาก่อน จึงทำให้เขารู้สึกกลัว ซึ่งหากถูกคนแปลกหน้าอุ้มหรือเข้ามาจับเขาก็จะร้องไห้เสียงดัง และแสดงออกด้วยการพยายามผลักหรือปัดออก

และนี่ก็คือพัฒนาการเด็กวัย 8 เดือนนั่นเอง เพราะฉะนั้นลองสังเกตลูกน้อยของคุณดูสิว่า เขามีพัฒนาการที่สมวัยหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าลูกน้อยยังไม่สามารถทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ก็ไม่ต้องกังวล เพราะเด็กบางคนก็อาจมีพัฒนาการที่ช้ากว่ากันได้ประมาณ 1-2 เดือน แต่ก็ไม่ถือว่าเด็กมีพัฒนาการช้าแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook