อาการปวดหัวช่วงตั้งครรภ์เกิดจากอะไร อันตรายไหม ทำยังไงให้ดีขึ้น?

อาการปวดหัวช่วงตั้งครรภ์เกิดจากอะไร อันตรายไหม ทำยังไงให้ดีขึ้น?

อาการปวดหัวช่วงตั้งครรภ์เกิดจากอะไร อันตรายไหม ทำยังไงให้ดีขึ้น?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการคนท้อง ไม่ใช่แค่อาการคลื่นเหียนอาเจียนอันคุ้นเคยเท่านั้น แต่บางรายยังมีอาการปวดหัวที่เป็นอีกหนึ่งตัวการชวนน่ารำคาญเกิดขึ้นได้อีกด้วย และนี่มักจะเป็นอาการที่มีผลมาจากการตั้งครรภ์ที่คุณแม่หลายคนไม่รู้ตัว คิดว่ามาจากสาเหตุอื่นๆ ตามปกติ แต่หากคุณแม่คนไหนต้องเจอกับอาการปวดหัวอยู่บ่อยครั้งแล้วล่ะก็ ลองมาเช็คลิสต์สาเหตุกันหน่อย พร้อมวิธีบรรเทา ที่จะทำให้การใช้ชีวิตของคุณแม่สบายตัวมากขึ้นกันดีกว่า

ไตรมาสที่พบอาการปวดหัวได้บ่อย

คนท้องมีที่อาการปวดหัว พบได้มากในไตรมาสที่ 2 ซึ่งจะมีความรุนแรงมากเป็นพิเศษ เนื่องจากระดับฮอร์โมนจะมีระดับที่สูงเกินสมดุลมากกว่าช่วงอื่นๆ จึงทำให้คนท้องในช่วงไตรมาสนี้มีอาการปวดหัวอยู่บ่อยครั้งจนชวนหงุดหงิด แต่ยังมีอีกหลายสาเหตุของอาการนี้ที่อาจมาจากอาการป่วยในช่วงตั้งครรภ์ หรือความเครียดจากงาน ก็เป็นตัวการกระตุ้น และส่งผลไปยังการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนได้ง่าย หากอาการปวดหัวมีความรุนแรงมากขึ้นและไม่มีทีท่าจะว่าหาย ทางที่ดีควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณแม่และลูกในครรภ์ สำหรับการปวดหัวในไตรมาสสุดท้ายนั้น ส่วนใหญ่อาการมักจะมาจากการเกร็งกร้ามเนื้อบริเวณคอและไหล่ ซึ่งอาจส่งผลต่อระบบประสาทบริเวณด้านหลังของศีรษะและนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำคุณแม่มีอาการปวดหัวได้เช่นกัน

วิธีสังเกตว่าอาการปวดหัว เป็นส่วนหนึ่งของอาการคนท้อง

สาเหตุหลักของอาการปวดหัวของคนท้องคือ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งเป็นอาการคนท้องที่มักพบได้ในทุกๆ ราย การขาดน้ำก็สามารถทำให้คุณแม่รู้สึกปวดหัวได้ โดยวิธีสังเกตง่ายๆ ให้ดูจากสีของปัสสาวะ หากมีสีอ่อนให้คุณแม่สงสัยได้เลยว่ากำลังตกอยู่ในสภาวะขาดน้ำ หรืออาจเกิดการจากเมื่อยล้า หากร่างกายของคุณแม่ไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอก็สามารถทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ นอกจากนี้การขาดวิตามินก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของอาการปวดหัวได้เหมือนกัน

วิธีบรรเทาอาการปวดหัวในคนท้องให้ได้ผล

คุณแม่สามารถบรรเทาอาการการปวดหัวนี้ได้โดยไม่ต้องใช้ยา อาจเริ่มจากการนวด ประคบร้อนเย็น แช่ตัวด้วยน้ำอุ่นให้รู้สึกผ่อนคลาย หากคุณแม่ไม่รู้สึกปวดหัวมากนักก็ลองออกกำลังกายโดยการเคลื่อนไหวแบบช้าๆ ก็จะบรรเทาอาการได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ลองปรับเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ โดยเฉพาะช่วงไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ที่อาจมีการเหนี่ยวรั้งกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องมากเป็นพิเศษ หมั่นยืดเส้นยืดสายแบบเบาๆ หรืออาจเลือกใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการ เช่น ไทลินนอลและพาราเซตามอน ที่จะต้องอยู่ภายใต้การดูแลและการได้รับอนุญาตจากแพทย์ด้วย

อาการปวดหัวที่เกิดขึ้นในคนท้อง โดยปกติเป็นอาการปวดทั่วๆ ไปที่พบได้อยู่แล้ว การดูแลตัวเองด้วยวิธีที่กล่าวไปข้างต้น จะช่วยบรรเทาให้อาการปวดลดลง โดยแนะนำว่าหลีกเลี่ยงการใช้ยาให้เป็นทางเลือกสุดท้ายหากทนไม่ไหวจริงๆ เท่านั้นค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook