สร้างภาพลัษณ์ด้วย...ภาษากาย

สร้างภาพลัษณ์ด้วย...ภาษากาย

สร้างภาพลัษณ์ด้วย...ภาษากาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพลักษณ์ที่ดีไม่ใช่แค่เสื้อผ้า หน้า ผม หากการแสดงท่าทาง

การแสดงออกทางสีหน้า ความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และการหายใจ ส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีได้เช่นกัน มาใช้ภาษากายให้ถูกต้องและเป็นประโยชน์ ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ต่อไปนี้

เปิดร่างกาย กระตุ้นพลังในใจคุณด้วยการนั่งตัวตรง หายใจเข้า หายใจออกลึกๆ ช้าๆ ผายอกและดึงไหล่ไปด้านหลัง จะช่วยให้รู้สึกว่าคุณมีพลังในการควบคุมสถานการณ์ นั่นเป็นเพราะปอดของคุณขยายออก ทำให้ได้รับออกซิเจนมากขึ้นจากการหายใจเข้าและหายใจออกลึกๆ ช่วยให้สมองได้รับออกซิเจนมากขึ้น ขณะเดียวกันการไหลเวียนของเลือดที่ดีขึ้นจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกดี แม้คุณจะกำลังรู้สึกแย่มากก็ตาม

การทำให้กล้ามเนื้อบนใบหน้ามีลักษณะเหมือนเวลาที่คุณแสดงอารมณ์ทางสีหน้าโดยธรรมชาติ ก็สามารถช่วยเปลี่ยนอารมณ์ของคุณได้เช่นกัน ลองทำหน้าเศร้าดูสิ แล้วจะรู้ว่าการจะทำหน้าเศร้าได้ คุณจะต้องสร้างความรู้สึกเศร้าภายในใจเสียก่อน การเปลี่ยนจังหวะในการหายใจก็ช่วยปรับอารมณ์ได้เช่นกัน การหายใจถี่ขึ้นจะทำให้หัวใจเต้นแรง เกิดความตึงเครียด ขณะที่การหายใจช้าๆ จะค่อยๆ ทำให้อารมณ์เย็นลง ดังนั้น เพื่อให้เกิดความรู้สึกสดชื่น ลองฝึกหายใจเข้าออกทางจมูกอย่างเป็นจังหวะและไหลลื่น ผ่อนคลายหน้าท้อง ลำคอ และใบหน้า

การกำหมัด เป็นการแสดงท่าทางที่ช่วยสร้างพลังอำนาจมาแต่ไหนแต่ไร สามารถช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในตัวเองสำหรับผู้ชาย แค่กำหมัดเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องไปต่อยหน้าใครก็จะรู้สึกถึงพลังอำนาจ ทีนี้ลองกำหมัดให้แน่นๆ ดูสิคะ

ท่าทางที่ช่วยสร้างพลังส่งผลให้เห็นได้ในทันที ที่เราอาจจะเคยเห็นกันบ่อยๆ ในหนัง เวลาก่อนจะเดินเข้าห้องประชุมครั้งสำคัญ ตัวละครจะหายใจเข้าลึกๆ ผายอก และเงยหน้าขึ้น ท่าทางที่ช่วยสร้างพลังและกำลังใจก่อนการสัมภาษณ์งาน ก่อนการประชุม หรือก่อนเดินเข้างานสังคมนั้น เป็นเหมือนยาวิเศษที่จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้คุณได้ เพราะความมั่นใจจะเพิ่มขึ้นทันที

 

บทความโดย : อลิสา โลหิตนาวี
ผู้ก่อตั้งและริเริ่มธุรกิจที่ปรึกษาทางด้านการสร้างภาพลักษณ์ : Image Matters

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook