เคล็ดลับจัดการ อาการท้องผูกในแม่ตั้งครรภ์ อย่างได้ผล

เคล็ดลับจัดการ อาการท้องผูกในแม่ตั้งครรภ์ อย่างได้ผล

เคล็ดลับจัดการ อาการท้องผูกในแม่ตั้งครรภ์ อย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Acta Obstetricia et Gynecologica Scandinavica ระบุว่า สามในสี่ของผู้ที่ตั้งครรภ์ มีสัญญาณของอาการท้องผูก การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน แรงดันในท้อง และธาตุเหล็กที่ได้รับขณะตั้งครรภ์ ถือเป็นสาเหตุของอาการท้องผูก และนี่คือวิธีจัดการกับ อาการท้องผูกในแม่ตั้งครรภ์ อย่างได้ผลดี

รับประทานกากใยเพิ่มขึ้น

อาหารที่มีกากใยสูง ช่วยป้องกันการเกิดอาการท้องผูก และช่วยให้ผู้ที่ตั้งครรภ์ได้รับวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ผู้ที่ตั้งครรภ์ควรรับประทานอาหารที่มีกากใย ปริมาณ 25 ถึง 30 กรัมต่อวัน เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่แข็งแรง อาหารต่างๆ เช่น ผักผลไม้สด ถั่ว เลนทิล ธัญพืช ลูกพรุน และขนมปังธัญพืช เป็นทางเลือกที่ดี อาจหั่นราสเบอร์รี่ แอปเปิ้ล กล้วย ลูกฟิค และสตรอเบอร์รี่ลงไปในจานสลัดของคุณ หรือเพิ่มข้าวโพดปิ้ง กะหล่ำดาว และแครอท เป็นเครื่องเคียงในมื้ออาหาร

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้เพียงพอ เป็นสิ่งสำคัญระหว่างการตั้งครรภ์ นั่นหมายถึง การดื่มน้ำมากกว่าปกติสองเท่า ผู้ที่ตั้งครรภ์ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 1.5 ลิตรทุกวัน ซึ่งจะช่วยให้อุจจาระนิ่ม และเคลื่อนที่ผ่านระบบขับถ่ายได้ดี

ทานอาหารมื้อเล็กๆ

เนื่องจากการรับประทานอาหารมื้อใหญ่ ทำให้กระเพาะทำงานหนัก จึงทำให้ระบบการย่อยทำงานหนักขึ้น คุณจึงควรแบ่งมื้ออาหารเป็นห้าหรือหกมื้อต่อวัน เพื่อจัดการกับอาการท้องผูก อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดเวลาการย่อยของกระเพาะอาหาร และลำเลียงอาหารไปยังลำไส้ได้อย่างเหมาะสม

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสามารถลดอาการท้องผูกได้ เนื่องจากการเคลื่อนไหวเป็นการกระตุ้นลำไส้ ผู้ที่ตั้งครรภ์ควรออกกำลังกายสามครั้งต่อสัปดาห์ (ใช้เวลาประมาณ 20 ถึง 30 นาทีต่อครั้ง) ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับชนิดของการออกกำลังกาย ที่ปลอดภัยสำหรับคุณและทารกในครรภ์

ใช้ยาทำให้อุจจาระนิ่ม

หากวิธีการทางธรรมชาติไม่ได้ผล แพทย์อาจสั่งยาเพื่อทำให้อุจจาระนิ่ม อย่างเช่นโคเลส​ (Colace) ให้รับประทานช่วงสั้นๆ เพื่อช่วยบรรเทาอาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์ (การใช้ยานานเกินไป อาจนำไปสู่ภาวะขาดน้ำ หรือความสมดุลย์ของอิเลกโตรไลต์เปลี่ยนแปลง)

ผ่อนคลายกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน

เมื่อคุณเข้าห้องน้ำ ให้หายใจเข้าลึก และหายใจออก เพื่อให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานผ่อนคลาย แต่อย่าทำให้ตึง ในขณะนั่ง จิกปลายเท้า เพื่อยกเข่าให้สูงขึ้น หรือวางเท้าบนเก้าอี้เตี้ยๆ เพื่อให้เท้าสูงจากพื้น วิธีการนี้จะทำให้คุณอยู่ในท่าสควอท ซึ่งเป็นท่าที่ดีต่อการนั่งขับถ่าย

ลองทำตามวิธีการต่างๆ ข้างต้นเพื่อช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น ขณะที่คุณกำลังตั้งครรภ์

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook