สิวหาย ไม่ใช่เรื่องยาก แค่หลีกเลี่ยงพฤติกรรมก่อสิวเหล่านี้ซะ

สิวหาย ไม่ใช่เรื่องยาก แค่หลีกเลี่ยงพฤติกรรมก่อสิวเหล่านี้ซะ

สิวหาย ไม่ใช่เรื่องยาก แค่หลีกเลี่ยงพฤติกรรมก่อสิวเหล่านี้ซะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผิวใสไร้สิวน่าจะเป็นยอดปรารถนาของใครหลายๆ คน มีสิวไม่ใช่แค่ทำให้หมดความมั่นใจ แต่ยังทำให้หลายๆ คนถูกมองว่าเป็นคนสกปรก ไม่รักษาความสะอาด ทั้งที่ความจริงแล้ว สิวสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น กรรมพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน รวมไปถึงพฤติกรรมรบกวนผิวหน้าที่คนเราชอบทำ โดยที่บางครั้งไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะทำให้สิวเห่อได้ ฉะนั้น หากคุณอยากให้ สิวหาย ผิวหน้าใสไร้สิว ควรรีบหลีกเลี่ยงพฤติกรรมก่อสิวเหล่านี้เสีย

พฤติกรรมก่อสิว 1

ล้างหน้าบ่อยเกินไป

การล้างหน้าเพื่อขจัดสิ่งสกปรก เช่น ฝุ่นละออง มลภาวะ น้ำมันส่วนเกิน ถือเป็นสิ่งที่ควรกระทำ แต่บางคนที่เป็นสิวหนักหรือหน้ามัน มักจะชอบล้างหน้าวันละหลายๆ ครั้ง เพราะเชื่อว่ายิ่งล้างหน้ายิ่งสะอาดและมันน้อยลง แต่ในความเป็นจริง การล้างหน้าบ่อยเกินไปกลับทำให้ผิวระคายเคืองเกินไป แถมยังทำให้หน้าแห้งจนรูขุมขุนผลิตน้ำมันมาหล่อเลี้ยงผิวมากขึ้น เพิ่มโอกาสให้สิวเห่อหนักกว่าเดิม คุณจึงไม่ควรล้างหน้าเกินวันละ 2 ครั้ง หากเป็นคนผิวแห้งอาจล้างหน้าแค่เพียงวันละครั้ง โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน และไม่อุดตันรูขุมขน พร้อมกับล้างหน้าอย่างเบามือ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวเกิดการระคายเคือง

พฤติกรรมก่อสิว 2

เปลี่ยนผลิตภัณฑ์รักษาสิวทุกสัปดาห์

คนส่วนใหญ่เวลาใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวตัวไหน แล้วไม่เห็นผลทันที หรือไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงภายใน 1 สัปดาห์ ก็มักจะหยุดใช้ และเปลี่ยนไปลองผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ ทั้งที่ความจริง การเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ไปเรื่อยๆ ทุกสัปดาห์ นอกจากสิวจะไม่หายแล้ว ยังอาจทำให้ผิวหน้าระคายเคืองจนสิวเห่อหนักกว่าเดิมด้วย ถ้าอยากให้สิวหาย คุณควรอดทนรอ เพราะผลิตภัณฑ์รักษาสิวส่วนใหญ่อาจต้องใช้เวลา 6-8 สัปดาห์กว่าจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลง หากถึงตอนนั้นคุณรู้สึกว่าสิวที่เป็นไม่ดีขึ้นหรือแย่กว่าเดิม จึงค่อยเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวตัวใหม่

พฤติกรรมก่อสิว 3

สครับผิวแรงและบ่อยเกินจำเป็น

บางคนชอบใช้ผ้าขนหนู ใยบวบ ผลิตภัณฑ์ขัดหรือผลัดเซลล์ผิวในการสครับหน้า เพราะคิดว่าจะยิ่งทำให้หน้าสะอาด สิวจะได้หายเร็วขึ้น แต่หากคุณสครับผิวบ่อยหรือรุนแรงเกินไป ก็อาจทำให้ผิวหน้าของคุณระคายเคืองและเกิดสิวได้เช่นกัน ในช่วงที่กำลังเป็นสิวคุณไม่ควรสครับหน้า แต่ควรเปลี่ยนมานวดหน้าเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด โดยใช้ปลายนิ้วกดนวดวนทั่วไปหน้าเบาๆ

พฤติกรรมก่อสิว 4

นอนหลับทั้งเครื่องสำอาง

บางคนอาจเผลอหรือขี้เกียจเช็ดล้างเครื่องสำอางและนอนหลับไปทั้งที่ยังแต่งหน้าอยู่ ทำให้ทั้งเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกหมักหมมและอุดตันรูขุมขน สิวจึงไม่หายและอาจทำให้เกิดสิวใหม่ได้โดยเฉพาะสิวอุดตัน หากคุณแต่งหน้า ก่อนนอนอย่าลืมใช้ผลิตภัณฑ์เช็ดล้างเครื่องสำอางที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด ห้ามให้เหลือเครื่องสำอางตกค้างเด็ดขาด หรือถ้าวันไหนคุณรู้สึกเหนื่อยจนขี้เกียจเช็ดเครื่องสำอางหลายขั้นตอน ก็สามารถใช้แผ่นเช็ดเครื่องสำอาง หรือทิชชู่เช็ดเมกอัพเช็ดทำความสะอาดแทนได้

พฤติกรรมก่อสิว 5

เหงื่อออกแล้วไม่ล้างหน้า

แม้เราไม่ควรล้างหน้าเกินวันละ 2 ครั้ง แต่หากคุณออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งจนเหงื่อท่วมหน้า คุณควรรีบทำความสะอาดผิวหน้าหรืออาบน้ำทันที เพื่อขจัดเหงื่อและฝุ่นละอองต่างๆ ที่มาเกาะบนใบหน้า ไม่ควรปล่อยไว้จนเหงื่อแห้งไปเอง เพราะจะยิ่งก่อให้เกิดสิว

พฤติกรรมก่อสิว 6

ชอบบีบแคะแกะเกาสิว

เวลาเป็นสิว หลายคนมักอดไม่ได้ชอบแกะหรือบีบสิวออก แต่แทนที่สิวจะหาย กลับเป็นหนักกว่าเดิม เพราะการบีบสิวทำให้สิ่งสกปรก เช่น หนอง เซลล์ผิวที่ตายแล้ว แบคทีเรีย ยิ่งฝังลึกทั้งยังทำให้ผิวระคายเคือง จนอักเสบหนักกว่าเก่า หลังสิวหายก็อาจเกิดรอยดำหรือหลุมสิวได้ด้วย หากมีสิว คุณไม่ควรบีบหรือล้วงแคะแกะเกา แต่ควรทายาหรือครีมที่มีส่วนผสมที่ช่วยรักษาสิว เช่น เบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ แทน

พฤติกรรมก่อสิว 7

อยาก สิวหาย แต่ดันไม่ชอบสระผม

หากคุณไม่ชอบสระผม โดยเฉพาะคนที่มีผมมัน ความมันและสิ่งสกปรกที่หมักหมมอยู่บนเส้นผม อาจไปสัมผัสโดนผิวหน้าจนทำให้เกิดสิว หรือทำให้สิวที่เป็นอยู่รุนแรงกว่าเดิมได้ คุณจึงควรสระผมเป็นประจำ หากผมมันมากหรือใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมควรสระผมทุกวันด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยน เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและน้ำมันบนเส้นผมและหนังศีรษะ

พฤติกรรมก่อสิว 8

ใช้เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและผมที่ก่อให้เกิดสิว

หากคุณเป็นสิว หรือมีผิวมันซึ่งมีแนวโน้มเกิดสิวง่าย ควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือผมประเภทน้ำมัน หรือที่มีส่วนผสมซึ่งอาจก่อให้เกิดสิว เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ ซิลิโคน พยายามเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคนเป็นสิวหรือผิวแพ้ง่าย เช่น ผลิตภัณฑ์สูตร oil-free ผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า “ไม่อุดตันรูขุมขน (Non-Comedogenic)” หรือ “ไม่ก่อให้เกิดสิว (Non-Acnegenic)”

พฤติกรรมก่อสิว 9

ใช้เครื่องสำอางและอุปกรณ์แต่งหน้าร่วมกับคนอื่น

บางคนใช้เครื่องสำอางที่ไม่ก่อให้เกิดสิว หรือไม่อุดตันรูขุมขนแล้ว แต่สิวก็ยังไม่หาย แถมบางคนยังสิวเห่อกว่าเก่า นั่นอาจเป็นเพราะคุณใช้เครื่องสำอางหรืออุปกรณ์แต่งหน้า เช่น แปรง พัฟแต่งหน้าร่วมกับคนอื่น ทำให้แบคทีเรีย น้ำมัน รวมไปถึงเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วจากผิวของคนอื่นแพร่สู่ผลิตภัณฑ์แต่งหน้าของคุณ เมื่อคุณเอามาใช้แต่งหน้าตัวเอง เชื้อโรคและสิ่งสกปรกเหล่านั้นจึงมาอยู่บนผิวหน้าของคุณจนทำให้รูขุมขนอุดตัน ติดเชื้อ และเป็นสิว คุณจึงไม่ควรใช้เครื่องสำอางหรืออุปกรณ์แต่งหน้าร่วมกับใคร และควรล้างแปรง ฟองน้ำ หรือพัฟแต่งหน้าทุกสัปดาห์เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกสะสม

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook