ผลัดเซลล์ผิว ความลับสู่ผิวสวย

ผลัดเซลล์ผิว ความลับสู่ผิวสวย

ผลัดเซลล์ผิว ความลับสู่ผิวสวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทว่าปัจจัยรอบด้านเช่น ความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ และมลภาวะ ล้วนเป็นตัวการทำร้ายผิวให้เสื่อมโทรม และห่างไกลคำว่า "ผิวสวยสุขภาพดี" สาวๆ ทั้งหลายจึงพากันสรรหาเคล็ดลับเรียกคืนความสดใสให้ผิวกันนานาชนิด แต่แท้ที่จริง กุญแจสำคัญของการมีผิวในอุดมคตินั้นทำได้ง่ายๆ เพียงแค่หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงข้างต้น เพราะเป็นตัวกระตุ้นให้ผิวอ่อนล้า ขาดความชุ่มชื้น และขัดขวางการผลัดเซลล์ผิว ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของการมีผิวกระจ่างใส



การผลัดเซลล์ผิวเป็นกระบวนการที่ร่างกายขจัดเซลล์ผิวหนังเก่า เหงื่อไคล และฝุ่นละอองที่ตกค้างในรูขุมขนออกไป จากนั้นจึงสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทนซึ่งมีความสมบูรณ์กว่า เซลล์ใหม่นี้เองที่ทำให้ผิวหนังแลดูเรียบเนียน ไร้ความหมองคล้ำ นอกจากทำให้ผิวพรรณสดใสแล้ว การผลัดเซลล์ผิวยังเป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของร่างกายได้ด้วย เพราะร่างกายที่แข็งแรงย่อมมีการผลัดเซลล์ผิวที่เป็นไปตามปกติ

ดังนั้น นอกจากหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ผิวไม่สดใสแล้ว เรายังต้องรับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อผิวพรรณ นอกเหนือไปจากอาหารหลักในชีวิตประจำวัน เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานของผิวหนังด้วย หนึ่งในอาหารที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวได้ดีคือ รังนก อาหารเสริมที่ชาวเอเชียรู้จักมานานกว่าพันปี

หากย้อนไปเมื่อครั้งราชวงศ์ถัง รังนกถือเป็นสิ่งมีค่าและมักใช้มอบเป็นของขวัญให้กับเชื้อพระวงศ์ และข้าราชการระดับสูง **แพทย์หลวงมักนำมาปรุงเป็นโอสถ เพราะเชื่อว่ามีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยบำรุงหยินที่ปอด บรรเทาอาการอักเสบของผิวหน้าและแผ่นหลัง ทั้งยังช่วยลดพลังหยาง ส่งผลให้ผิวพรรณดี อายุยืน จึงอาจกล่าวได้ว่ารังนกมิใช่เพียงยาบำรุงร่างกายเท่านั้นแต่ยังเป็นยาอายุวัฒนะ เพิ่มความเป็นหนุ่มเป็นสาวและความสวยงามด้วย



เช่นเดียวกับผลการวิจัยของ *,**Kong Y.C. et al.(1986) และคณะนักวิจัยจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทำการศึกษาองค์ประกอบของรังนกพบว่ามี Epidermal Growth Factor (EGF) ซึ่งมีองค์ประกอบเหมือนกับ EGF ที่มีอยู่ในคนโดยธรรมชาติ ประโยชน์ของ EGF คือ ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว และเพิ่มประสิทธิภาพการซ่อมแซมผิว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการมีผิวสวย อ่อนเยาว์

การรับประทานอาหารที่มี Epidermal Growth Factor ที่มีองค์ประกอบเหมือนกับในร่างกายของเรา และมีคุณสมบัติกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวโดยตรง จึงเปรียบได้ดั่งกุญแจไขปริศนาการมีผิวพรรณแข็งแรงสดใสที่ทุกคนปรารถนา และต่อจากนี้ ผู้หญิงทุกคนจะสามารถเป็นเจ้าของผิวสวยไร้ที่ติได้อย่างง่ายดาย รู้แล้วอย่ารอช้ารีบมาเป็นสาวผิวสวย หน้าใสกันเถอะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook