5 ประโยชน์จากแตงโมที่มีต่อคนท้อง รู้แล้วรีบหามากินด่วน

5 ประโยชน์จากแตงโมที่มีต่อคนท้อง รู้แล้วรีบหามากินด่วน

5 ประโยชน์จากแตงโมที่มีต่อคนท้อง รู้แล้วรีบหามากินด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่รู้ไหมว่าแตงโม มีประโยชน์ต่อคนท้องมากกว่าที่คิด ซึ่งจะมองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว โดยวันนี้เราก็ได้รวบรวมประโยชน์จากแตงโมที่มีต่อคนท้องมาฝากคุณแม่กันด้วย ไปดูกันเลยดีกว่าว่าแตงโม มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ประโยชน์ของแตงโมที่มีต่อคนท้อง

สำหรับประโยชน์ของแตงโม ที่มีต่อคนท้อง ก็มี 5 ประโยชน์หลักๆ ดังนี้

1.บรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้อง

แตงโม มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้อง ที่มักจะเกิดในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี เพราะแตงโมมีคุณสมบัติในการช่วยลดกรดและแก๊สในกระเพาะอาหารได้ นอกจากนี้ก็จะช่วยบรรเทาอาการท้องอืดได้เช่นกัน

2.บำรุงสายตาทารกในครรภ์

เพราะแตงโมอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน และวิตามินเอสูง จึงมีส่วนช่วยบำรุงดวงตาของทารกน้อยที่อยู่ในครรภ์ ทั้งยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ที่จะช่วยลดระดับความดันโลหิต จึงช่วยรักษาระดับความดันโลหิตของคุณแม่ไม่ให้สูงเกินไป ซึ่งก็จะลดความเสี่ยงครรภ์เป็นพิษได้ดีทีเดียว

3.ป้องกันการขาดน้ำ

น้ำมีความจำเป็นต่อคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก เพราะร่างกายจะมีความต้องการน้ำในปริมาณที่มากเป็นพิเศษ ซึ่งการทานแตงโม ก็จะช่วยให้คุณแม่ได้รับน้ำอย่างเพียงพอต่อร่างกายมากขึ้น และสามารถป้องกันการขาดน้ำได้ เพราะในแตงโมมีน้ำเป็นองค์ประกอบอยู่เป็นจำนวนมากนั่นเอง

4.บรรเทาอาการปวดเมื่อย

แตงโมก็สามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อย ที่มักจะพบได้บ่อยในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นไม่ควรพลาดที่จะทานแตงโมเป็นประจำ แล้วคุณจะพบว่าอาการปวดเมื่อยบรรเทาลงอย่างเห็นได้ชัด

5.แก้อาการแพ้ท้อง

เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าทึ่ง เพราะเพียงทานแตงโมในช่วงเช้า ก็สามารถช่วยลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน อันเกิดจากการแพ้ท้องของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ ทั้งยังช่วยให้คุณแม่รับประทานอาหารได้ดี เจริญอาหารมากขึ้นอีกด้วย

ข้อควรระวังในการทานแตงโม

ถึงแม้ว่าแตงโมจะมีประโยชน์ต่อคนท้องมากมาย แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องระมัดระวังอย่าทานมากเกินไป เพราะอาจก่อให้เกิดผลเสียได้ เช่น

  • ทำให้อาการป่วยแย่ลง เพราะแตงโมเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น จึงอาจมีผลทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ ที่กำลังเจ็บป่วย มีไข้สูง เป็นไข้หนักมากกว่าเดิม
  • เสี่ยงเบาหวาน เนื่องจากแตงโมเป็นผลไม้ที่มีรสหวาน หากรับประทานในปริมาณที่เกินพอดี จะทำให้คุณแม่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานในขณะตั้งครรภ์ได้
  • เกิดอาการบวมน้ำ ด้วยความที่เป็นผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มาก หากทานเกินไป ก็จะทำให้มีอาการบวมน้ำได้นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับประโยชน์ของแตงโมที่มีต่อคนท้อง รู้แบบนี้แล้วก็หาแตงโมมาทานเพื่อสุขภาพที่ดีทั้งตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์กันดีกว่า

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook