ปวดไมเกรนช่วงมีประจำเดือน เกิดจากอะไร รับมืออย่างไรดี?

ปวดไมเกรนช่วงมีประจำเดือน เกิดจากอะไร รับมืออย่างไรดี?

ปวดไมเกรนช่วงมีประจำเดือน เกิดจากอะไร รับมืออย่างไรดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการปวดไมเกรนนั้น มีหลากหลายทั้งจากปัจจัยภายนอกและภายใน ซึ่งในช่วงก่อนมีประจำเดือนไปจนถึงระหว่างมีประจำเดือนของผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ ก็ล้วนมีความเกี่ยวข้อง เป็นตัวสัมพันธ์กันไม่น้อยที่จะทำให้เกิดอาการปวดหัวรุนแรงในลักษณะเดียวกันนี้ได้

ส่วนจะรุนแรงมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนของแต่ละคน เพราะฉะนั้นใครที่กำลังสงสัยว่าประจำเดือนมีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับอาการปวดหัวไมเกรน ลองมาดูสาเหตุดังต่อไปนี้ พร้อมแนวทางป้องกัน จะได้ช่วยบรรเทาให้อาการปวดศีรษะลดลง สาวๆ จะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ค่ะ

สาเหตุของอาการปวดไมเกรนช่วงมีปะจำเดือน
เนื่องจากในช่วงระหว่างก่อนมีประจำเดือน ฮอร์โมนในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้เส้นเลือดภายในสมองที่ถูกควบคุมด้วยฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องมีการขยายตัว อีกทั้งยังทำให้ระดับเอสโตรเจนลดลงอย่างรวดเร็ว จึงกลายเป็นตัวการที่เข้าไปกระตุ้นทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนตามมา ยิ่งกับผู้ที่มีความไวต่อสิ่งกระตุ้นมากกว่าปกติ หรือผู้ที่ป่วยเป็นโรคไมเกรนอยู่แล้ว ก็อาจจะยิ่งส่งผลให้มีอาการปวดศีรษะไมเกรนได้ง่าย และรุนแรงกว่าคนทั่วไป


อาการปวดไมเกรนในขณะมีประจำเดือน
อาการปวดศีรษะที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีประจำเดือน จะเริ่มแสดงให้เห็นในช่วงก่อนมีประจำเดือน 2 วันจนมาถึงช่วงมีประจำเดือน ประมาณวันที่ 3 ซึ่งจะมีอาการปวดศีรษะรุนแรงกว่าปกติ นอกจากนี้อาจมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ดวงตามีความไวต่อแสง จมูกไวต่อกลิ่น และประสาทสัมผัสอื่นๆ ที่ไวต่อสิ่งเร้าได้ง่าย ซึ่งตัวโรคยังกลายเป็นปัญหารบกวนคุณภาพชีวิต เพราะมีความเสี่ยงที่อาการจะกลับมาเป็นซ้ำได้อยู่ตลอดเวลา หากดูแลสุขภาพตัวเองได้ไม่ดีเพียงพอ


วิธีป้องกันไม่ให้มีอาการปวดหัวในขณะเป็นประจำเดือน
การควบคุมอาหารเป็นวิธีที่ช่วยให้อาการดังกล่าวดีขึ้นได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะการลดอาหารที่มีไขมันสูง เพราะไขมันที่มีอยู่ในอาหารเหล่านี้จะยิ่งส่งผลให้การไหลเวียนเลือดแย่ลงไปกว่าเดิม รวมไปถึงการลดของหวานต่างๆ ที่อุดมไปด้วยน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต รวมถึงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนด้วย

โดยในช่วงมีประจำเดือน สาวๆ ควรรับประทานผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระให้มากขึ้น เนื่องจากผักและผลไม้บางชนิดก็มีสรรพคุณช่วยลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อและปรับสมดุลของสารภายในสมอง ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรนอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้การออกกำลังกายก็มีส่วนช่วยลดอาการปวดไมเกรนได้เช่นกัน และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย ปรับสมดุลฮอร์โมนให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้มากขึ้น

หากสาวๆ คนไหนที่มักจะมีอาการปวดไมเกรนอยู่เป็นประจำแล้วล่ะก็ ลองหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เลือกกินอาหารที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ดูแลสภาพจิตใจไม่ให้เผชิญกับความเครียดจนเกินไป หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะทำให้อาการปวดไมเกรน คุณภาพชีวิตค่อยๆ ดีขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook