ช้ำแค่ไหนก็เอาอยู่กับ 7 วิธีช่วยแก้รอยฟกช้ำดำเขียวให้หายเร็วอย่างเป็นธรรมชาติ

ช้ำแค่ไหนก็เอาอยู่กับ 7 วิธีช่วยแก้รอยฟกช้ำดำเขียวให้หายเร็วอย่างเป็นธรรมชาติ

ช้ำแค่ไหนก็เอาอยู่กับ 7 วิธีช่วยแก้รอยฟกช้ำดำเขียวให้หายเร็วอย่างเป็นธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเกิดรอยฟกช้ำดำเขียวบนร่างกาย หากปล่อยไว้ก็คงไม่ดีแน่ เพราะถึงแม้ว่าจะไม่มีอาการเจ็บปวด แต่ก็ทำลายความมั่นใจของสาวๆ ได้มากทีเดียว เพราะคงไม่มีใครอยากให้คนอื่นมาเห็นรอยฟกช้ำบนตัวหรอกจริงไหม ดังนั้นเรามาแก้รอยฟกช้ำให้หมดไปกับ 7 วิธีง่ายๆ กันดีกว่า

1.ประคบร้อน

การประคบร้อนเหมาะกับรอยฟกช้ำที่เกิดขึ้นและอยู่นานกว่า 2 วันขึ้นไป โดยให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นหรือกระเป๋าน้ำร้อนมาประคบบริเวณที่มีรอยช้ำ จะทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้นเริ่มคลายตัว และเลือดไหลเวียนดีขึ้น จึงช่วยให้รอยฟกช้ำดูจางลงได้นั่นเอง ทั้งนี้ให้ทำวันละ 3-4 ครั้ง และใช้เวลาในการประคบที่ 15-30 นาที จะเห็นผลดีที่สุด

2.ประคบเย็น

สำหรับวิธีประคบเย็นจะเหมาะกับรอยฟกช้ำที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ๆ  โดยเฉพาะหากมีอาการปวดร่วมด้วย ซึ่งวิธีประคบเย็นให้ใช้น้ำแข็งหรือเจลเย็น ประคบที่บริเวณรอยฟกช้ำที่เกิดขึ้น ทำวันละ 3-4 ครั้ง และใช้เวลาในการประคบที่ 15-30 นาที ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เส้นเลือดหดตัว ลดอาการบวม และทำให้รอยช้ำจางลงได้เป็นอย่างดี

3.สัปปะรดช่วยได้

การใช้สัปปะรดช่วยลดรอยฟกช้ำนั้น สามารถทำได้สองวิธีคือการกินและการพอก เพราะในสับปะรดมีเอนไซม์บางชนิดที่จะช่วยลดการอักเสบในร่างกาย และลดรอยช้ำบวมที่เกิดขึ้นได้

4.ดินสอพองและน้ำมะนาว

วิธีนี้ให้ใช้ดินสอพองและน้ำมะนาวผสมจนเข้ากันเป็นเนื้อครีม จากนั้นให้ทำการประคบเย็นก่อน แล้วนำดินสอพองกับน้ำมะนาวที่ผสมกันแล้ว ทาลงไปที่รอยช้ำ พอกทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยล้างออก จะเห็นว่ารอยช้ำดูจางลงอย่างเห็นได้ชัด

5.เจลว่านหางจระเข้

คุณสมบัติอย่างหนึ่งของเจลว่านหางจระเข้คือการช่วยลดอาการอักเสบ จึงสามารถนำมาใช้เพื่อแก้รอยฟกช้ำดำเขียวได้ โดยให้นำเนื้อเจลว่านหางจระเข้ มาทาลงบนรอยฟกช้ำบางๆ ทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก ทำเป็นประจำรอยฟกช้ำจะค่อยๆ จางลงจนหายไปในที่สุด

6.ยกขาให้สูง

วิธีนี้ค่อนข้างที่จะเหมาะกับคนที่มีรอยช้ำบริเวณขามากกว่า โดยให้พาดขาที่พนักเก้าอี้หรือหมอนอิง ยกสูงให้เหนือตำแหน่งของหัวใจ จะช่วยลดแรงกดที่รอยช้ำ ทำให้กล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อคลายตัวมากขึ้น จึงเป็นผลให้รอยช้ำดูจางลงด้วยนั่นเอง

7.พันบริเวณรอยช้ำ

สำหรับคนที่เพิ่งมีรอยฟกช้ำเกิดขึ้นใหม่ๆ ให้นำผ้ามาพันรอบรอยช้ำให้แน่นพอประมาณ จากนั้นก็ทำการประคบเย็น จะช่วยให้รอยช้ำหายไวขึ้น

ใครที่กำลังมีปัญหากวนใจจากรอยฟกช้ำ ก็ลองนำทั้ง 7 วิธีนี้ไปใช้กันดู แล้วจะพบว่ารอยฟกช้ำดูจางลงอย่างเห็นได้ชัด แถมผิวดูเรียบเนียนสม่ำเสมอมากขึ้นอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook