ทานคอลลาเจนเยอะๆ ดีจริงไหม? ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอาหารที่อุดมด้วยคอลลาเจนจากคนญี่ปุ่น

ทานคอลลาเจนเยอะๆ ดีจริงไหม? ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอาหารที่อุดมด้วยคอลลาเจนจากคนญี่ปุ่น

ทานคอลลาเจนเยอะๆ ดีจริงไหม? ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอาหารที่อุดมด้วยคอลลาเจนจากคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่หันมาดูแลใส่ใจดูแลสุขภาพและความงามที่มาจากภายใน ทำให้คนจำนวนมากมองหาอาหารและอาหารเสริมคอลลาเจนเพื่อเป็นตัวช่วยในด้านความงาม อาหารและผลิตภัณฑ์คอลลาเจนจำนวนมากถูกวางจำหน่ายอยู่ทั่วไปและมีโฆษณาเชิญชวนให้สาวๆ เลือกซื้อไปบริโภคเพื่อเสริมสร้างความงาม มารู้จักอาหารที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนและข้อเท็จจริงการรับประทานคอลลาเจนจากคนญี่ปุ่นกันนะคะ

อาหารที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนขาหมู

เท้าและขาหมู นอกจากอุดมไปด้วยคอลลาเจนแล้ว เท้าและขาหมูนั้นยังอุดมไปด้วยอีลาสตินซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น ป้องกันการเกิดความเหี่ยวย่นของผิวหนังและช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดี

หนังไก่ นอกจากจะอุดมไปด้วยคอลลาเจนแล้ว โปรตีนที่เป็นส่วนประกอบในหนังไก่จะทำหน้าที่รักษาอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่ในยามหนาวและช่วยสะสมพลังงาน

ปีกไก่ นอกจากอุดมไปด้วยคอลลาเจนและอีลาสตินแล้ว ปีกไก่ยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเยื่อเมือกและป้องกันผิวแห้งหยาบ

ตะพาบน้ำ นอกจากอุดมไปด้วยคอลลาเจนแล้ว ตะพาบน้ำยังอุดมไปด้วยกรดลิโนเลอิกซึ่งช่วยในการไหลเวียนโลหิตที่ดี วิตามินบีซึ่งช่วยในเรื่องสุขภาพผิว ธาตุเหล็กซึ่งช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง และแคลเซียมซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก

ปลาไหล นอกจากอุดมไปด้วยคอลลาเจนแล้ว ปลาไหลยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งช่วยในการเสริมสร้างความแข็งของผิวหนังและเสริมสร้างความแข็งแรงของภูมิคุ้มกันร่างกาย วิตามินบีซึ่งช่วยในการเผาผลาญสารอาหารในร่างกาย วิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินดีซึ่งช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและ DHA และ EPA ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล เป็นต้น

หูฉลาม นอกจากอุดมไปด้วยคอลลาเจนแล้ว ยังอุดมไปด้วย Chondroitin ซึ่งช่วยเก็บรักษาน้ำ ช่วยเพิ่มความหล่อลื่นและความยืดหยุ่นในเนื้อเยื่อและข้อต่อ อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแห้งและเกิดริ้วรอยก่อนวัย

ข้อเท็จจริงของการรับประทานคอลลาเจน

อาหารที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนหลายชนิด เช่น หูฉลาม ตะพาบน้ำ และปลาไหล เป็นต้น มีราคาแพงมากเกินไปจนคนธรรมดาอย่างเรา ๆ ไม่สามารถหามารับประทานได้บ่อย แต่ก็ไม่ต้องกลัวว่าเราจะสวยสู้คนรวยไม่ได้ เพราะจริง ๆ แล้วการรับประทานคอลลาเจนมีข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้

-แม้ว่าคอลลาเจนจะเป็นโปรตีนที่เป็นส่วนประกอบของผิวหนัง กระดูก และเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เป็นต้น แต่อาหารที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนที่บริโภคเข้าไปนั้นไม่สามารถถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายแล้วนำไปใช้ได้โดยตรงดังรูปแบบที่รับประทานเข้าไปได้

-เหมือนกับโปรตีนชนิดอื่น ๆ โปรตีนคอลลาเจนจะถูกย่อยสลายให้เป็นกรดอะมิโน แม้จะมีแนวโน้มว่าร่างกายอาจจะสร้างโปรตีนคอลลาเจนจากกรดอะมิโนแหล่านั้น แต่สิ่งที่จำเป็นและขาดไม่ได้ในการสังเคราะห์คอลลาเจนคือวิตามินซีและธาตุเหล็ก ดังนั้นหากอยากให้ผิวพรรณสวยงามและมีกระดูกที่แข็งแรง เราควรรับประทานผัก ผลไม้ และอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและธาตุเหล็กควบคู่ไปกับแหล่งโปรตีนที่ไม่จำเป็นต้องอุดมไปด้วยคอลลาเจนก็ได้

-การรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจนนั้นควรรับประทานด้วยความระมัดระวังในปริมาณที่ไม่มากเกินไป เพราะหากรับประทานมากเกินไปอาจจะก่อให้เกิดอาการแพ้และผิดปกติของร่างกายได้

สำหรับคนที่ชอบรับประทานอาหารกรุบ ๆ ที่ประกอบไปด้วยคอลลาเจนดังกล่าวข้างบนก็ไม่ต้องเลิกชอบนะคะ แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันถึงความสามารถของร่างกายในการดูดซึมและใช้คอลลาเจนจากอาหารดังกล่าวโดยตรง แต่อาหารเหล่านี้ก็ยังมีสารอาหารมากมายที่ช่วยเรื่องความงามของผิวพรรณค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook