"คำสอนแม่" ในวันที่ลูกสาว "อกหัก"

"คำสอนแม่" ในวันที่ลูกสาว "อกหัก"

"คำสอนแม่" ในวันที่ลูกสาว "อกหัก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวันที่เราแย่ หรือเสียใจที่สุดลองมองดูเถอะค่ะ ว่าใครบ้างที่อยู่ข้างเรา จงเก็บคนที่อยู่ข้างเราไว้ให้ดีๆ รักษาเขาไว้ยิ่งชีพ เพราะนี่คือบทพิสูจน์ว่าใครที่รักคุณอย่างสุดหัวใจที่แท้จริง! และในวันที่หัวใจของคุณเจ็บปวดอย่างสุดซึ้ง ความรู้สึกเหมือนโลกถล่มเพราะบาดเจ็บจากความรัก บางครั้งคุณอาจคาดไม่ถึงว่า คนใกล้ตัวที่สุด คือยาวิเศษที่สร้างพลังชีวิตให้คุณได้อีกครั้ง

และคนที่จูนพูดถึงก็คือ “แม่” ผู้ให้กำเนิดนั่นเองค่ะ

ถ้าพูดถึงเรื่องอกหัก คนที่บอกว่า อกหักจนชิน เดี๋ยวก็หาย ไม่จริงค่ะ ถ้ามันหายง่ายราวกับไปซื้อยาพารามากินแล้วหาย ป่านนี้จิตแพทย์หรือ Life Coach คงไม่มีไว้ช่วยบรรเทาทุกข์หรอกค่ะ ในความเห็นของจูน จูนคิดว่า ขึ้นชื่อว่าความรัก ไม่ว่าจะเจ็บอีกสักกี่ครั้ง เจ็บมันก็คือเจ็บ เพราะคนที่ทำให้เจ็บเปลี่ยนคน สถานการณ์เปลี่ยน แล้วมันจะชินได้ยังไง?

แล้วในวันที่จูนเองเจ็บปวดจาก คนๆ หนึ่งจนทนไม่ไหว ไม่รู้จะบรรยายความเจ็บปวดยังไง รู้แค่ว่า Plan ว่าจะไปปฏิบัติธรรม ซึ่งทำเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่ไปถึงวัดแล้วไม่สามารถอยู่ปฏิบัติธรรมได้ เพราะจิตใจเศร้าหมอง แล้วจูนก็คิดแต่เรื่องที่เกิดซ้ำไปซ้ำมา สุดท้ายต้องโทร.ให้พ่อกับแม่มารับกลับบ้าน ซึ่งระหว่างทางกลับบ้านพ่อกับแม่ไม่ถามอะไร จูนนั่งเงียบๆ ปล่อยตัวเองให้จมอยู่กับความเจ็บปวด และเมื่อถึงบ้าน จูนเข้าห้องแล้วรีบนอน จูนเรียกมันว่า การนอนบำบัด ทุกครั้งที่เครียด หรือเศร้า หมดพลัง จูนต้องนอน แล้ววันที่หมดพลังก็สิ้นสุดลงเมื่อวันต่อมา จูนชวนพ่อกับแม่ไปวัด หลังจากทำบุญ จิตใจจูนเริ่มแจ่มใสขึ้น แล้วจูนก็เกิดความคิด อยากล้างเท้าให้พ่อแม่ และนั่นคือจุดกำเนิดแสงสว่างของชีวิตเลยก็ว่าได้ค่ะ

หลังจากล้างเท้าให้ทั้งพ่อและแม่ จูนก็เอาน้ำล้างเท้าพ่อแม่ลูบหัว แล้วก็เอาเท้าแม่ประกบหัวตัวเอง และหลังจากเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ออกจากห้องน้ำเจอแม่ยืนอยู่ บทสนทนาจึงเริ่มต้นขึ้น

แม่: จูนคิดถูกแล้วนะ ที่ถอยออกมา ยังไม่ปฏิบัติธรรม เพราะต่อให้อยู่ จูนก็นั่งไม่ได้ จิตจูนไม่สงบ มันจะเครียดกว่าเดิม

จูน: ใช่แม่ จูนทุกข์มาก นั่งไม่ได้หรอก

แม่: จูนจำไว้นะ สิ่งที่ไม่ใช่ ให้ถอยออกมาพิจารณาก่อน แล้วคนไหนที่ออกจากชีวิตเราไป แสดงว่าเขาไม่ดีพอ ไม่คู่ควร ศีลไม่เสมอกัน

จูน:..........

แม่: แม่เคยดูรายการของริว มีผู้หญิงคนหนึ่งจะฆ่าตัวตายเพราะผู้ชาย ริวบอกเลยว่า คุณไม่รักตัวเอง แล้วคุณจะรักคนอื่นได้ยังไง แล้วคุณฆ่าตัวตาย คนๆ นั้นก็ไม่รู้สึกอะไร คุณจะตายทำไม แม่ชอบนะ แม่ว่าจริง

จูน:............

แม่: แม่เชื่อว่าคนที่ไม่ใช่ สุดท้ายก็จะโดนปัดออกไปจากชีวิต คนที่ศีลไม่เสมอ ยังไงก็ต้องไป แต่อย่าอาฆาตเขา เราต้องปรับจิตใหม่ คิดว่าวันพรุ่งนี้มันต้องดีกว่าวันนี้ แล้วให้มองว่า อดีตครั้งนี้มันจะเป็นเรื่องที่เรามองกลับมาแล้ว เราแข็งแกร่งขึ้น แม่เคยทุกข์มากจนนอนไม่หลับ แต่พ่อจูนเคยบอกว่า เวลาเขานอน เขาวางความทุกข์ไว้ก่อน เพราะคิดไปก็ไม่มีประโยชน์ แม่ลองทำมั่ง มันดีขึ้นจริงๆ แล้วแม่คิดตลอดว่า อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ทุกสิ่งที่เกิด มันทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น

จูน: ใช่ จูนทุกข์ เพราะจูนคิดตลอดเลย ในหัวมีแต่คำถาม จูนงงมากว่า คุยมาตั้งนาน ทำไมเพิ่งรู้ว่าเป็นแบบนี้

แม่: คนมันไม่ใช่ จะมีสถานการณ์บางอย่างมาปัดออก เพื่อให้จูนรู้ว่าไม่ใช่ แล้วจำไว้นะว่า อะไรที่ไม่ใช่ให้ถอยออกมาจะดีที่สุด แล้วคิดดูว่าถ้าวันนี้จูนไม่ยอมปล่อยคนเก่า คนใหม่จะเข้ามาได้ยังไง

จูน: จูนคู่ควรกับคนที่ดีใช่ไหม

แม่: ใช่ จูนคู่ควรกับผู้ชายที่ดี ถ้าจูนเจอคนๆ นั้น จูนจะรู้สึกสบายใจ และเขาจะไม่ไปจากจูนเลย เชื่อแม่ ระหว่างนี้ทำจิตให้สบาย เพื่อดึงดูดสิ่งดีๆ ถ้าจูนจิตดี งานจูนจะโฟล์ว แล้วจูนก็จะเจอผู้ชายที่ดีที่คู่ควรกับจูน

ฟังจบดังนั้น...จูนเดินไปกราบเท้าแม่ แล้วกอดแม่...ไม่ว่าจะโต แค่ไหน แม่ก็คือแม่ ที่คอยปกป้องลูกน้อยเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook