ไข่ชลิต สูตรอาหารอร่อยเด็ด ของแนน ชลิตา

ไข่ชลิต สูตรอาหารอร่อยเด็ด ของแนน ชลิตา

ไข่ชลิต  สูตรอาหารอร่อยเด็ด ของแนน ชลิตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห่างหายจากหน้าจอไปนานทีเดียวสำหรับนักแสดงสาวสวยทายาทนักแสดงรุ่นใหญ่และเจ้าสาวมือใหม่อย่างคุณแนน ชลิตา เฟื่องอารมย์ เพื่อให้หายคิดถึง H&C จึงชวนเธอมาโชว์ฝีมือปลายจวักให้ชมกัน

ไม่เห็นคุณแนนเล่นละครนานแล้ว ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง 

"แนนไม่ได้รับงานละครมาพักใหญ่แล้ว เพราะหันมาทำธุรกิจเต็มตัวไม่ค่อยมีเวลาให้งานแสดงเท่าไร แถมตอนนี้มีบทบาทใหม่เป็นแม่บ้านให้สามี (คุณเม่น - ธนวัต ดุษฎีวิจัย) ด้วย ยิ่งยุ่งไปใหญ่เลยค่ะ

"แฟนๆ ที่คิดถึงแนน พบกับแนนได้ในรายการ Special Thingsบ่ายสอง ช่อง 5 ทุกวันจันทร์ เป็นรายการพากิน เที่ยว พัก ทั่วไทยค่ะ นอกจากนี้แนนยังดูแลกิจการบริษัทของครอบครัว ชื่อบริษัทตุ่ม2547 จำกัด รับงานโปรดักชั่น และอีกหนึ่งธุรกิจกิจเป็นร้านทำเล็บชื่อ Café de Nails อยู่ที่พาราไดซ์พาร์คค่ะ"

 

งานเยอะอย่างนี้ ดูแลเรื่องอาหารการกินอย่างไร

"ต้องบอกว่าแนนโชคดีมากที่คนใกล้ตัวทำอาหารเก่งหมด ทั้งคุณพ่อ (คุณตุ่ม - ชลิต) คุณแม่ น้องชาย (คุณน็อต - วรฤทธิ์) แม้กระทั่งพี่เม่น แนนเลยสบาย กินอย่างเดียว ถามว่าทำอาหารเป็นไหมแนนพอทำได้ค่ะ แต่จะเป็นเมนูง่ายๆ พวกยำหรือสลัดแนวนี้มากกว่าเมนูประจำตัวของแนนคือ ยำไข่ดาว ต้องให้ไข่แดงสุกจัดจึงจะอร่อยปรุงน้ำยำรสจัดๆ อร่อยเด็ด

"ตอนเด็กๆ แนนไม่ค่อยได้เข้าครัวหรอกนะคะ แต่จะเห็นคุณพ่อคุณแม่ทำอาหารอร่อยๆ ตลอดเวลา อย่างคุณพ่อท่านไม่เคยเรียนทำอาหารเลยนะ แต่มีประสบการณ์เยอะ ฝีมือจัดจ้าน โดยเฉพาะอาหารไทยบ้านเรานี่แหละ ถึงได้เปิดร้านอาหารไงคะ ส่วนแนนจะคอยเป็นลูกมือมากกว่า คนที่ทำอาหารเก่งต้องยกให้น้องน็อตค่ะ


รายนั้นเขาชอบเข้าครัวมาก

"สามีแนนก็เป็นอีกคนที่ทำอาหารเก่ง อร่อยด้วย คงเพราะพี่เขาเคยเรียนอยู่เมืองนอก ต้องทำอาหารกินเอง เลยช่วยพัฒนาฝีมือได้เยอะ พี่เขาชอบผัดกะเพรา แนนก็จะได้กินผัดกะเพราบ่อยมาก (หัวเราะ) นอกจากนี้ก็มีสปาเกตตี แกงเขียวหวาน แนวๆ นี้ค่ะ

"คราวนี้แนนเลือกเมนูง่ายๆ แต่อร่อยจริงและคิดว่าน่าจะถูกปากแฟนๆ H&C มาฝาก เป็นเมนูในตำนานของร้านครัวชลิตเลยละค่ะใครที่ไม่ว่างไปชิมถึงที่ร้านที่หาดเจ้าหลาว จันทบุรี ก็ลองทำตามสูตรที่แนนให้ไว้ได้เลย รับรองติดใจแน่ๆ เมนูนี้ชื่อว่า ‘ไข่ชลิต' เพราะคุณพ่อเป็นคนคิดสูตร ลักษณะเด่นของเมนูนี้คือ เป็นไข่ตุ๋นในหม้อไฟ ใช้ความร้อนจากแอลกอฮอล์แข็งเพื่อทำให้สุก ไข่ตุ๋นจะหนานุ่ม หน้ากรอบนิดๆ หอมกลิ่นน้ำซุปด้วย แค่บรรยายก็น้ำลายไหลแล้ว ลงมือทำกันเลยดีกว่าค่ะ" (หากอยากไปชิมของอร่อยถึงที่ร้าน ลองโทร.จองก่อนที่หมายเลข 0-3943-3164)

 

ไข่ชลิต

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) (รับประทานได้ 4 คน)
เตรียม 5 นาที ปรุง 10 นาที

- ไข่ไก่ 6 ฟอง
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
- ซอสปรุงรสภูเขาทอง 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำซุปกระดูกหมู 1 ถ้วย
- ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ
- แครอทหั่นเต๋าลวก 1 ช้อนโต๊ะ
- แฮมซอย 1 แผ่น
- กุ้งแชบ๊วยลวก 3 - 4 ตัว
- หมึกลวก 3 - 4 ตัว
- แอลกอฮอล์แข็ง 3 ก้อน

วิธีทำ
1. ตอกไข่ทั้ง 6 ฟองลงในเครื่องปั่น ใส่ซีอิ๊วขาวน้ำมันหอย ซอสปรุงรส และน้ำซุปลงไป ปิดฝาให้สนิท กดสวิตช์ปั่นประมาณ 1 นาที
2. เทส่วนผสมที่ได้ใส่ในหม้อไฟ ปิดฝา จุดแอลกอฮอล์ให้ติดไฟ ใส่เข้าไปในช่องว่างตรงฐานหม้อ รอจนไฟดับ ประมาณ 10 นาทีไข่จะสุกและฟูได้ที่ ก่อนเสิร์ฟเปิดฝาออกโรยหน้าด้วยกุ้ง แฮม หมึก แครอท และต้นหอม รับประทานขณะร้อน 

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 189.74 กิโลแคลอรี โปรตีน 19.19 กรัม ไขมัน 10.83 กรัม คาร์โบไฮเดรต 3.62 กรัม ไฟเบอร์ 0.12 กรัม

 

แนนชอบกินข้าวนอกบ้านค่ะนอกจากวันไหนที่อยู่พร้อมหน้าจึงจะได้ร่วมโต๊ะกับที่บ้าน ร้านอร่อยที่แวะเวียนไปกินบ่อยๆ คือ ร้านบะหมี่เกี๊ยวตรงข้ามพาราไดซ์พาร์ค อร่อยจริงๆ ทั้งน้ำซุปหมู หรือแม้แต่เส้น

ส่วนอาหารอีสานอย่างส้มตำและจิ้มจุ่ม จะมีร้านหนึ่งอยู่ในซอยสุขุมวิท 103 แถวๆ บ้าน ไม่มีชื่อร้าน  แต่อร่อยเด็ดมาก 

อาหารฝรั่งต้องเป็นร้าน Li-moncello ที่สุขุมวิทซอย 11 ส่วนขนมหวานที่อร่อยสุดๆ ต้องเป็น Ladurée ค่ะ ต้องแวะเข้าไปซื้อเสมอเมื่อไปปารีส เป็นคนชอบเดินตลาดค่ะ ที่ไปบ่อยสุดคือตลาดอุดมสุข เพราะใกล้บ้านเป็นตลาดเก่าด้วย ที่สำคัญคือ มีขนมอร่อยๆ เยอะมากทีเดียว คอขนมหวานอย่างแนนละเป็นปลื้ม อีกที่คือตลาดสดเสรีมาร์เก็ต เพราะกว้างขวาง เดินสบาย มีของให้เลือกหลากหลาย ทั้งอาหารคาว - หวาน ของสด ของแห้งไปที่เดียวได้ของครบ

แนนไม่ค่อยอ่านคุกบุ๊กหรือมีคัมภีร์อาหารเล่มโปรด แต่จะอ่านแมกกาซีนอาหารมากกว่า รู้สึกว่าสวยน่ากินไปหมด ที่อ่านบ่อยก็ Health & Cuisine นี่ละค่ะ และเพราะแนนทำรายการทีวีแนวพากินพาเที่ยว จึงชอบดูรายการอาหารด้วย อย่างรายการของพี่พลหรือน้องอิ๊กจะดูบ่อย เพราะน่าสนใจดูแล้วอยากทำตาม แล้วยังมีอีกรายการเป็นแนวเกมโชว์ทำอาหารจากออสเตรเลียชื่อรายการ Master Chef Junior จะมีเด็กๆ มาแข่งทำเมนูต่างๆ สนุกดีค่ะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook