หอมกลิ่นสมุนไพรในบ้าน

หอมกลิ่นสมุนไพรในบ้าน

หอมกลิ่นสมุนไพรในบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีพืชพรรณหลายชนิดที่มีรสและกลิ่นหอมเฉพาะตัว ในบรรดาต้นไม้เหล่านั้น พืชสมุนไพรเป็นทางเลือกที่เราอยากนำมาจัดสวนครัวแบบผสมผสาน (Planting Combination) นอกจากจะสร้างจุดเด่นให้มุมสวนในบ้านได้แล้ว ยังสามารถนำมาปรุงอาหารได้แบบออร์แกนิกส์ไร้สารพิษ ทั้งยังมีกลิ่นหอมโดดเด่น แค่ตั้งอยู่ในบ้าน กลิ่นหอม ๆ ก็จะโชยมาตามลมที่พัดผ่าน ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้บ้านร่มรื่นและชวนผ่อนคลายยิ่งขึ้น

How to ...

- เลือกชนิดต้นไม้ที่ต้องการ โดยเลือกให้มีรูปทรงและใบมีผิวสัมผัสหลากหลาย

- จากนั้นเลือกกระถางที่มีขนาดใหญ่พอจะนำต้นไม้มาปลูกรวมกันได้ แล้วใส่ดินผสมปุ๋ยคอกลงไป

- ลองวางต้นไม้ให้ได้ตำแหน่งที่ต้องการแล้วจึงถอดกระถางเดิมออก แล้วนำต้นไม้ลงปลูกในตำแหน่งที่เล็งไว้

- โรยดินกลบและกดยึดต้นไม้ให้แน่นไม่ล้มลงมา แล้วรดน้ำตามทันทีหลังจากจัดเสร็จ

 


ไม้สมุนไพรใกล้ตัว

1. Catnip/Catmint

อยู่ในพืชตระกูลมิ้นต์ ปลูกง่าย ทั้งยังสามารถเก็บใบแห้งไปทำชาได้ด้วย มีลักษณะพิเศษ คือ เป็นต้นไม้ที่มีกลิ่นดึงดูดแมวให้เข้ามาเลียมาดม ชอบแดดกลางแจ้งและดินร่วน (ราคา 150 บาท)

2. Oregano (ออริกาโน่)

ไม้ล้มลุก เป็นพุ่มขนาดเล็ก สูง 30-50 เซนติเมตร ลำต้นและใบมีขนปกคลุม ใบสีเขียวอมเทา ใช้ยอดอ่อนสดและใบแห้งเป็นเครื่องเทศ มีรสเผ็ด ใช้ปรุงรสพิซซา สปาเกตตี ซอสมะเขือเทศ และอาหารประเภทชีสต่าง ๆ สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี ( ราคา 150 บาท)

3. Rosemary (โรสแมรี่)

เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง ใบมีกลิ่นหอมและเขียวตลอดปี นิยมนำไปใช้แต่งกลิ่นอาหารจำพวกเนื้อ ทำเป็นชา และผสมในไวน์ ใช้ได้ทั้งใบแห้งและใบสด นอกจากนี้ยังนิยมนำไปสกัดเป็นน้ำหอม ครีมอาบน้ำ ปลูกเลี้ยงง่ายชอบแดดรำไร ควรรดน้ำเป็นประจำ (ราคา 300 บาท)

4. Dill (ผักชีลาว)

ไม้ล้มลุกตระกูลเดียวกับผักชี ลำต้นมีสีเขียวเข้ม ขนาดเล็ก ใบมีลักษณะคล้ายขนนก ออกดอกสีเหลืองเป็นช่อ ใบมีกลิ่นหอม นิยมนำมาประกอบอาหารหรือทำน้ำมันหอมระเหย (ราคา 60 บาท)

5. Curry (เคอรี่)

ไม้คลุมดิน มีใบสีเขียวอมเทา ให้ผิวสัมผัสละเอียดนุ่ม ลักษณะคล้ายโรสแมรี่ ใบมีกลิ่นคล้ายแกงกะหรี่ญี่ปุ่น ชอบอากาศแห้งและเย็น ดินระบายน้ำดี (ราคา 200 บาท)

6. โหระพา

ไม้ล้มลุกอายุหลายปี สูง 30-50 เซนติเมตร ดอกขนาดเล็กสีขาวหรือม่วง ใบมีกลิ่นหอมแรง นิยมรับประทานทั้งแบบสดและผ่านการแปรรูปในอาหารไทย (ราคา 20 บาท)

7. พริกขี้หนู

นิยมนำมาปรุงอาหารไทยเกือบทุกประเภท ให้รสชาติเผ็ดร้อน เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี ดอกสีขาว ผลมีขนาดเล็กและชี้ขึ้นตรง ชอบแดดจัดดินระบายน้ำดี (ราคา 35 บาท)

8. Tyme (ไธม์)

เป็นไม้สมุนไพรต่างประเทศ ใบมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ชอบอากาศแห้งและเย็น เป็นไม้กลางแจ้ง ชอบแสงแดดจัด ปลูกในไทยได้ นิยมนำใบมาใช้ปรุงอาหาร มีสรรพคุณช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น (ราคา 150 บาท )

(หาซื้อต้นไม้ทั้งหมดได้ที่ตลาดนัดจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook