เคล็ดลับดูแลตัวเอง ไ่ม่ให้แก่ก่อนวัย

เคล็ดลับดูแลตัวเอง ไ่ม่ให้แก่ก่อนวัย

เคล็ดลับดูแลตัวเอง ไ่ม่ให้แก่ก่อนวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Anti-aging Medicine

ความ แก่หรือความชรา เป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้ และใครๆ ก็อยากหนุ่มอยากสาวอยู่ตลอดเวลา แต่จะทำอย่างไรให้ริ้วรอยหรือความชราให้มาหาเราช้าลง เรามาคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในเรื่อง Anti-aging กันดีกว่า

มนุษย์ ทุกคนเกิดมาพร้อมยีนประจำตัวที่เสมือนเป็นซอฟแวร์ที่กำหนดความเป็นไปของร่าง กาย ขณะที่เราเจริญเติบโตพร้อมกับอายุที่เพิ่มขึ้น ก็มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายเรา เช่น สิ่งแวดล้อม อาหารการกิน การออกกำลังกาย ความเครียด ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ส่งผลกับสุขภาพร่างกายและจิตใจของเราได้

ในปัจจุบันได้มีการคิดค้นขบวนการทางการแพทย์เพื่อชะลอผลของร่างกายที่เกิดจากการเสื่อมของอวัยวะตามวัยที่ชรา หรือเวชศาสตร์ชะลอวัย (Anti-aging Medicine) การดูแลในแบบเวชศาสตร์ชะลอวัยจึงเป็นการดูแลแบบครอบคลุมเพื่อให้สุขภาพแข็ง แรงจากภายในและส่งผลถึงความสวยสดใสภายนอก โดยพื้นฐานจึงเน้นให้มีการใช้ชีวิตที่ถูกต้อง เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัยและสภาพร่างกาย ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทันสมัยทางการแพทย์ในการตรวจสภาวะของร่าง กายโดยละเอียด เช่น. การตรวจหาระดับฮอร์โมน (Hormone) ในร่างกาย วิตามิน และตรวจหาสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) เพื่อประเมินว่าร่างกายมีระดับฮอร์โมน สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินที่เพียงพอและสมดุลสำหรับอายุนั้นๆ ในการที่จะช่วยให้ร่างกายมีประสิทธิภาพในการทำงานได้สมวัยหรือมีศักยภาพที่ ดีกว่าวัยที่ล่วงเลยนั้นหรือไม่ เพื่อการรักษาและแก้ปัญหาเฉพาะบุคคลอย่างตรงจุด โดยสามารถเริ่มวิเคราะห์ได้ตั้งแต่อายุ 30 ปี ก่อนที่ร่างกายจะเสื่อมถอย

นอก จากนี้ การดูแลยังครอบคลุมถึงการวางแผนดูแลสุขภาพตั้งแต่อายุน้อย เช่น 20-30 ปีด้วยการตรวจยีนเพื่อประเมินความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลในเลือด โรคเบาหวาน มะเร็งเต้านม โรคกระดูกพรุน การขับถ่ายสารอาหารและยา เมื่อทราบความเสี่ยงแล้ว ทีมแพทย์จะช่วยในการออกแบบโภชนาการ การออกกำลังกาย แผนการตรวจคัดกรองมะเร็ง และรูปแบบการใช้ชีวิตที่ตรงตามรหัสพันธุกรรม เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคในอนาคต

ศาสตร์ แห่งเวชศาสตร์ชะลอวัยในเมืองไทยค่อนข้างได้เปรียบต่างประเทศตรงที่สามารถ เข้าถึงง่าย การจัดระบบดูแลที่ครบวงจรจึงสามารถช่วยให้ผู้ป่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและ ติดตามการใช้ฮอร์โมนและทานวิตามินได้อย่างดี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญมีเคล็ดลับในการดูแลตัวเองแบบง่ายๆ เพื่อป้องกันไม่ให้สาวๆ แก่ก่อนวัยอันควร มาฝากกัน

- รับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่และ เน้นประกอบอาหารเป็นต้ม ปิ้ง ย่าง นึ่ง ลวก อาหารชนิดทอดหรือผัดรับประทานให้น้อย ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผักผลไม้ซึ่งเป็นเคล็ดลับแห่งการชะลอวัย ปัจจุบัน มีอาหารในกลุ่มที่ทำจากผลไม้สด ผักสด จำพวกต้นอ่อนเมล็ดพืชต่างๆ เช่น เมล็ดพืช เมล็ดข้าวสาลี ถั่ว ถั่วงอก ผลไม้ที่นำมาทำผลไม้แห้ง โดยไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งและใช้ความร้อนไม่มากนัก จึงยังมีธาตุอาหารและเอนไซม์ที่มีคุณค่าอยู่

-หลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก เช่น เนื้อสัตว์ การทานเนื้อเยอะๆ โดยไม่ค่อยทานผักผลไม้ที่มีกากใยเท่ากับส่งเสริมให้ร่างกายทำงานหนัก และดูทรุดโทรม แก่ก่อนวัยได้ ในขณะที่ทานผลไม้มีกากใยช่วยเรื่องการขับถ่าย มีวิตามินและเกลือแร่ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ผ่อนคลาย อารมณ์ดี และไม่อ่อนเพลียง่ายด้วย

- งดดื่มเหล้า งดสูบบุหรี่

- หลีกเลี่ยงชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มรสหวานจัด

- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่าง น้อย 3 วันต่อสัปดาห์ ต่อเนื่องครั้งละ 30 นาที โดยเน้นการออกกำลังกายชนิดแอโรบิค ซึ่งช่วยให้ร่างกายมีการเผาผลาญและใช้ออกซิเจนอย่างเหมาะสม เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดและปอด

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 ชม.

- นั่งสมาธิอย่างน้อยวันละ 20 นาที ใน ตอนเช้าก่อนไปทำงานหรือช่วงค่ำหลังเลิกงาน เพื่อให้มีสติในการใช้ชีวิต รู้จักปล่อยวาง ลดความเครียดในการใช้ชีวิตและจากการทำงาน ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพ เป็นหนึ่งในสูตรชะลอวัยที่ดีอย่างยิ่งยวด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
พญ.ธิศรา วีรสมัย
สูตินรีแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย รพ.พญาไท 1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook