เตรียมรับมือ 7 อาการหลังคลอดที่คุณแม่ต้องเจอ

เตรียมรับมือ 7 อาการหลังคลอดที่คุณแม่ต้องเจอ

เตรียมรับมือ 7 อาการหลังคลอดที่คุณแม่ต้องเจอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้คลอดแล้ว มาทำความเข้าใจกันดีกว่าว่ามีอาการอะไรบ้าง ที่คุณแม่ต้องเจอหลังคลอดลูก เพื่อจะได้เตรียมรับมือได้ถูกวิธีนั่นเอง โดยเราก็ได้รวบรวม 7 อาการหลังคลอดที่คุณแม่ต้องเจอมาบอกกันดังนี้

1. เจ็บช่องคลอด

สำหรับคุณแม่ที่คลอดด้วยวิธีธรรมชาติ จะยังคงมีอาการเจ็บระบบบริเวณช่องคลอดอยู่อีกประมาณ 7-10 วัน ช่วงนี้จึงควรพยายามลุกเดินให้น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดการอักเสบและหายเจ็บเร็วขึ้น

2. เจ็บแผลผ่าคลอด

คุณแม่ที่คลอดโดยการผ่าหน้าท้อง จะเจ็บแผลบริเวณที่ผ่าคลอดนานหลายเดือน โดยเฉพาะ 1-2 เดือนแรก อาจจะยังลุกเดินได้ไม่ค่อยสะดวก จะต้องมีคนคอยช่วยเหลือดูแลอย่างใกล้ชิด และต้องระมัดระวังอย่าให้แผลผ่าปริแตกด้วย

3. น้ำคาวปลา

หลังคลอดลูกจะมีน้ำคาวปลา โดย 3-4 วันแรกหลังคลอดจะมีน้ำคาวปลาเยอะมากและเป็นสีแดงสด แต่หลังจากนั้นก็จะมีสีจางลง และค่อยๆ ลดปริมาณลงจนหมดไปในที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่น้ำคาวปลาจะหมดภายใน 20-30 วัน ทั้งนี้หากพบว่าน้ำคาวปลาผิดปกติไปจากเดิมและมีกลิ่นเหม็นควรรีบหาหมอโดยด่วน

4. ปวดท้องน้อย

สำหรับอาการปวดท้องน้อย จะเกิดขึ้นได้ใน 2-3 วันแรก โดยจะมีอาการเหมือนปวดประจำเดือน เพราะมดลูกกำลังปรับตัวเข้าสู่สภาวะปกติ นอกจากนี้ก็อาจจะมีอาการปวดตุ๊บๆ ที่มดลูกในขณะให้นมลูกได้เช่นกัน ทั้งนี้หากมีอาการปวดมากก็สามารถทานยาพาราแก้ปวดได้ แต่ไม่ควรทานมากเกินไป

5. เจ็บทวาร

เป็นอาการของริดสีดวงทวาร ที่เกิดจากการขยายตัวช่วงที่คลอดลูก และการท้องผูกบ่อยในขณะตั้งครรภ์ ทำให้บริเวณทวารหนักบอบช้ำและเกิดการอักเสบ โดยวิธีบรรเทาอาการเจ็บให้แช่ในน้ำอุ่น จะช่วยคลายอาการเจ็บปวดได้ดีมาก

6. ท้องผูก

อาการท้องผูก มักจะเกิดขึ้นกับคุณแม่หลังคลอดได้แทบทุกคน โดยสามารถแก้อาการท้องผูกได้ ด้วยการดื่มน้ำเยอะๆ และทานอาหารที่เต็มไปด้วยเส้นใยอาหาร ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้อาการท้องผูกได้แล้ว ก็ยังดีต่อสุขภาพของคุณแม่หลังคลอดอีกด้วย

7. เต้านมคัด

เต้านมคัดเป็นเรื่องปกติสำหรับคุณแม่หลังคลอด อาจทำให้คุณแม่มีอาการเจ็บเต้านมและครั่นเนื้อ ครั่นตัว เหมือนไม่สบาย โดยการบรรเทาอาการเต้านมคัดให้คุณแม่ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นประคบและนวดเบาๆ บริเวณเต้านม พร้อมทั้งให้ลูกดูดนมบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อเป็นการระบายน้ำนมออกไปให้มากที่สุดนั่นเอง หรืออาจใช้วิธีการปั๊มน้ำนมออกบ้างก็ได้

อาการเหล่านี้ เป็นอาการที่คุณแม่หลังคลอดทุกคนต้องเจอ เพราะฉะนั้นมาเตรียมตัวรับมือตั้งแต่เนิ่นๆ กันเถอะ แล้วอาการเหล่านี้จะกลายเป็นเรื่องเล็กสำหรับคุณแม่ไปเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook