สัตวแพทย์สาวอเมริกันเปิดคลาสสอนโยคะ "คน+สุนัข"

สัตวแพทย์สาวอเมริกันเปิดคลาสสอนโยคะ "คน+สุนัข"

สัตวแพทย์สาวอเมริกันเปิดคลาสสอนโยคะ "คน+สุนัข"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะที่บรรดาเจ้าของสุนัขกำลังเล่นโยคะเพื่อออกกำลังกาย เจ้าตูบทั้งหลายก็เดินกันไปทั่วห้อง ไล่ดมทั้งคนและสุนัขตัวอื่น

นี่เป็นชั้นเรียน “doga” เป็นวิธีออกกำลังกายที่แสนผ่อนคลายและได้ใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงไปในตัว

ที่ EMMAvet ในเมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย สัตวแพทย์หญิง เวอโรนิกา จาร์วินิน (Veronica Jarvinin) เจ้าของกิจการ ตัดสินใจเปิดสอนการฝึก “doga” เมื่อหลายเดือนก่อน เธอตั้งชื่อคลินิคบริการรักษาสัตว์เลี้ยงฉุกเฉินเเห่งนี้ตามชื่อของ "เอมม่า" สุนัขตัวโปรดตัวนี้้

เธอบอกว่า ขณะที่ฝึก “doga” ผู้ฝึกทุกคนหัวเราะคิกคักตลอดเวลา ขณะที่เจ้าตูบพากับตระเวณไปทำความรู้จักคนไปทั่วห้อง เธอบอกว่านี่ทำให้ทุกคนสนุกสนานเเละมีความสุข

การฝึก “doga” ริเริ่มโดยครูฝึกความเเข็งเเกร่งชาวอเมริกันคนหนึ่งเมื่อ 15 ปีกว่าที่แล้ว ท่าของสุนัขบางท่าที่สุนัขทำได้อย่างง่ายดาย เป็นท่าที่ยากสำหรับคน และต้องใช้ความพยายามนานกว่าจะทำได้

เอชลี่ สจ๊วต (Ashley Stewart) เป็นครูฝึกโยคะเเละรักสุนัข เธอจึงตัดสินใจลองสอนการฝึก “doga” เธออธิบายว่า การฝึก doga เน้นที่การใช้เวลาระหว่างเจ้าของกับสุนัขมากกว่าตัวผู้ฝึกโยคะ แต่แน่นอนว่ามักมีเหตุจากสุนัขที่ต้องทำความสะอาด เเละบางทีสุนัขบางตัวก็ชอบเห่า

การฝึก “doga” ช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างสุนัขกับเจ้าของ คุณเวนอี้ กัว (Wendy Kuo) ชาวรัฐเเมรี่เเลนด์ พาสุนัขสองตัวมาเข้าคลาสฝึก “doga” เป็นครั้งเเรก เธอบอกว่ารู้สึกได้ตอนฝึกโยคะกับสัตว์เลี้ยงว่าสุนัขทั้งสองรักเธอมาก

ไมค์ สาลินาส (Mike Salinas) ที่ฝึกโยคะมาพักหนึ่งเเล้ว บอกว่า ส่วนดีที่สุดของการฝึก “doga” อยู่ที่การได้อยู่ใกล้ชิดกับสุนัข เขาบอกว่าสุนัขทุกตัวต้องการความรักเเละความสนใจจากคน เขารู้สึกผ่อนคลาย การฝึก “doga” ยังเป็นการออกกำลังกายอีกด้วย

ส่วน เบธ บาร์เร็ท (Beth Barrett) นักศึกษามหาวิทยาลัย มาร่วมฝึกโยคะโดยไม่มีสุนัขมาด้วย เพราะเธอยังไม่สามารถมีสุนัขได้ในตอนนี้ เธอบอกว่ารักหมาเเละโยคะ ชั้นเรียนโยคะสำหรับคนเเละเจ้าตูบนี้จึงเหมาะกับเธอมาก

เธอบอกว่า การฝึก doga อาจวุ่นวายเล็กน้อย เเต่ก็สร้างความสงบใจที่เกิดจากการฝึกโยคะเเก่ทั้งคนเเละสุนัข เเละยังดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook