7 แนวทางเสริมสร้างพัฒนาการความฉลาดให้ลูกน้อย

7 แนวทางเสริมสร้างพัฒนาการความฉลาดให้ลูกน้อย

7 แนวทางเสริมสร้างพัฒนาการความฉลาดให้ลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าคุณแม่คนไหนก็ย่อมอยากจะเห็นลูกน้อยเติบโตมาเป็นเด็กที่มีความฉลาด มีพัฒนาการที่ก้าวไกล และสิ่งจำเป็นที่สุดในการเลี้ยงดูก็คือ การปลูกฝังแต่สิ่งที่ดี และมีประโยชน์ให้กับกระบวนการทางความคิดของลูกน้อยนั่นเอง ซึ่งคุณแม่หลายคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่า ทำยังไงลูกถึงจะเป็นเด็กที่ฉลาด วันนี้เรามี 7 วิธีเสริมสร้างพัฒนาการความฉลาดให้ลูกน้อยมาฝากกันแล้ว เป็นวิธีพื้นฐานง่ายๆ ที่เริ่มทำได้ตั้งแต่วันนี้ มีอะไรบ้าง มาเช็คกันเลย

1.เลี้ยงลูกให้ถูกสภาพแวดล้อม
สภาพแวดล้อมในบ้าน เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย และถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้ลูกเกิดความคิดริเริ่มอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อันนำไปสู่การพัฒนาเซลล์สมองที่จะทำให้เกิดพัฒนาการที่ดีมากขึ้น

2.สร้างความรัก ความอบอุ่น
การสร้างความรักความอบอุ่นให้กับลูกน้อยด้วยการดูแลอย่างใกล้ชิด กอดเขาด้วยความรักบ่อยๆ จะสร้างพลังบวกให้กับความรู้สึกของเด็ก ทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีมากขึ้น

3.พาลูกออกกำลังกายเพื่อสร้างออกซิเจน
ออกซิเจนถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อสมองของลูก การออกกำลังกายถือเป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างออกซิเจนที่ดีได้ ดังนั้นผู้เป็นพ่อแม่ควรหมั่นพาลูกออกกำลังกายเพื่อให้เกิดทักษะแปลกใหม่ และเพื่อให้ร่างกายมีออกซิเจนมาหล่อเลี้ยงสมองอย่างเพียงพอ


4.ทำให้ลูกยิ้มหรือหัวเราะบ่อยๆ
การสร้างเสียงหัวเราะให้กับลูกน้อยนั้นถือเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเป็นตัวช่วยในด้านการพัฒนาอารมณ์ ให้เขาเป็นคนมองโลกในแง่บวก และไม่เป็นเด็กขี้หงุดหงิด หรืออารมณ์แปรปรวนง่าย

5.หมั่นพาลูกไปสูดอากาศบริสุทธิ์
อากาศบริสุทธิ์ในธรรมชาติเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกเกิดความสดชื่น จิตใจแจ่มใส ห่างไกลอารมณ์ความเครียดต่างๆ อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยที่ดีในการสร้างออกซิเจนให้กับสมอง

6.เคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำ
อย่าปล่อยให้ลูกนั่งนิ่งๆ อุดอู้อยู่แต่ในห้อง หมั่นพากันออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อให้ได้ขยับแข้งขยับขาซะบ้าง จะทำให้สมองของลูกได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่

7.สร้างสัมพันธ์ครอบครัวให้แนบแน่น
จากทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญในการเสริมสร้างพลังบวกและพัฒนาการที่ดีของลูก ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นกระชับสัมพันธ์ภายในครอบครัวด้วยการทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้ลูกได้รับพลังในด้านบวก และเกิดความรู้สึกที่ดีทางด้านจิตใจตามมา

จะเห็นได้ว่าคุณพ่อคุณแม่ ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างรากฐานความมั่นคงทั้งทางร่างกายและจิตใจของลูกให้เติบโตเป็นเด็กที่มีความฉลาด มองโลกในแง่ดี และมีพัฒนาการที่เหมาะสมได้ หากคุณอยากให้ลูกน้อยเป็นอย่างไร ก็ควรปลูกฝังเขาด้วยสิ่งนั้น นั่นถือเป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้เด็กเติบโตมามีชีวิตที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและสมองต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook