4-5-7 ถั่วเหลืองกับผู้หญิง

4-5-7 ถั่วเหลืองกับผู้หญิง

4-5-7  ถั่วเหลืองกับผู้หญิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณอาจจะงงกับรหัสลับ 4-7-5 ที่โปรยหัวอยู่ด้านบน แต่จะบอกว่านั่นคือช่วงอายุที่ผู้หญิงเรากำลังเข้าสู่ช่วงวัยทองมากที่สุดคือ 47-50 ปีขึ้นไป วัยทองในที่นี่หมายถึง ผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนที่มักมีอาการร้อนวูบวาบ หงุดหงิดบ่อย และเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนมากกว่าผู้ชายในวัยเดียวกัน แต่ทางแก้ที่ช่วยให้อาการเหล่านี้ลดน้อยลงก็คือ การรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของถั่วเหลือง ซึ่งมีสารไอโซฟลาโวนเป็นส่วนผสมหลัก ที่มีโครงสร้างคล้ายเอสโตรเจนอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นทางเลือกที่จะช่วยลดอาการต่างๆ ได้

 

 นมถั่วเหลืองนมถั่วเหลือง



ล่าสุดคณะนักวิจัยผู้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับประทานผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองกับความถี่ของอาการร้อนวูบวาบในผู้หญิงญี่ปุ่น ได้ศึกษาเพิ่มเติมจนพบว่าผู้หญิงญี่ปุ่นที่รับประทานผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองเป็นประจำจะมีความถี่ของอาการร้อนวูบวาบน้อยกว่า ในขณะเดียวกันมีรายงานว่าผู้หญิงวัยทองในยุโรปมีอาการร้อนวูบวาบร้อยละ 70-80 ขณะที่ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนในมาเลเซีย จีน และสิงคโปร์มีอาการร้อนวูบวาบร้อยละ 57, 18 และ 14 ตามลำดับ

ผลการวิจัยนี้อาจสรุปได้ว่าประโยชน์ของสารไอโซฟลาโวนที่มีวนถั่วเหลืองตั้งแต่ 34 ถึง 134 มิลลิกรัมต่อวัน ทั้งในรูปแป้ง ถั่วเหลือง โปรตีนถั่วเหลือง หรือสกัดใส่แคปซูล ช่วยลดอาการที่เกิดจากภาวะหมดประจำเดือนได้

ถั่วงอกรักษาโรคลมบ้าหมูได้
เภสัชกรชาวสกอตแลนด์ทดลองให้ผู้ที่เป็นลมบ้าหมูกินถั่วงอกมากๆ เป็นประจำ ผลปรากฏว่าทำให้จำนวนครั้งที่เกิดอาการนั้นน้อยลง และลดความรุนแรงของโรคให้น้อยลงด้วย

เขากล่าวว่า ในเซลล์สมองของผู้ที่เป็นโรคลมบ้าหมูจะขาดสารฟอสฟาเตส (Phosphatese) ซึ่งมีมากในถั่วงอก ถ้ากินเป็นประจำจะไปเพิ่มสารนี้ในเซลล์สมอง และลดอาการที่จะเกิดของลมบ้าหมูได้ ทั้งถั่วงอกของถั่วเขียวหรือถั่วเหลืองล้วนมีสารนี้ ส่วนที่ออกฤทธิ์ที่สำคัญคือลำต้น เพราะฉะนั้นถ้าจะกินในปริมาณมากๆ ให้กินเฉพาะส่วนลำต้นก็ได้ แต่ไม่ควรต้มจนเปื่อย เพราะความร้อนจะทำลายสารที่ออกฤทธิ์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook