ฟื้นฟูผิว ให้กลับมาสวยเป๊ะด้วยเทคนิคง่ายๆ

ฟื้นฟูผิว ให้กลับมาสวยเป๊ะด้วยเทคนิคง่ายๆ

ฟื้นฟูผิว ให้กลับมาสวยเป๊ะด้วยเทคนิคง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ Want to be well

ได้เวลาฟื้นฟูหลังผ่านศึกมาโชกโชน By ชีวจริต

แสงแดดในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาทำร้ายผิวพวกเรากันไม่ใช่น้อยเลยใช่ไหมคะ ขนาดโบกครีมกันแดดหนาเป็นคืบแล้วก็ยังมิวายรู้สึกแสบๆ ร้อนๆ แล้วนับประสาอะไรกับสาวใจกล้าที่เดินลุยแดดโทงๆ หรือสาวขี้ลืมที่วันๆ จำแค่ชื่อ-นามสกุลตัวเองก็เต็มเมมโมรี่แล้ว จึงหลงลืมการทาครีมกันแดด การพกร่มกันแดด หรือการหลบแดดไปเสียหมด ไม่เป็นไรค่ะ ผิดพลาดไปแล้วก็กลับตัวกลับใจกันใหม่ได้เสมอ ไม่มีอะไรสายเกินไปสำหรับสาวๆ ชาว WANT ถ้าไม่อยากถูกเพื่อนล้อก็ขอให้อ่านบทความต่อไปนี้แล้วปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดนะคะ รับประกันว่าต่อให้กรำแดดมาหนักแค่ไหน แต่ถ้าทำตามทั้ง 6 ข้อต่อไปนี้คุณก็สามารถกลับมาสวยเป๊ะได้เหมือนเดิมแน่นอนค่ะ

โปะทันทีที่ไหม้แดด การโดนแดดติดต่อกันเป็นเวลานานตั้งแต่หนึ่งชั่วโมงขึ้นไปอาจทำให้ผิวของเราแสบร้อน ถึงขั้นเป็นรอยแดงไหม้ได้เลย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวดั้งเดิมของเราด้วยค่ะ ว่ามีเม็ดสีหรือเมลานินมากหรือน้อยขนาดไหน พูดง่ายๆ ว่าถ้าเรายิ่งผิวขาวเพราะมีเม็ดสีน้อย ก็ยิ่งบอบบางต่อแสงแดดนั่นเอง เมื่อโดนแดดแรงขนาดนั้นควรรีบใช้ผ้าชุบน้ำเย็นประคบ จากนั้นใช้ว่านหางจระเข้ที่นำยางออกแล้วมาทาถูเบาๆ ให้ทั่วบริเวณที่ถูกแดด แต่
ในยุคปัจจุบันอาจจะหาว่านหางจระเข้ลำบาก เราสามารถใช้โลชั่นว่านหางจระเข้ หรือแผ่นมาส์กว่านหางจระเข้ที่วางขายตามร้านผลิตภัณฑ์บำรุงผิวทดแทนกันได้ค่ะ

นมจ๋า ช่วยผิวด้วย อีกหนึ่งวิธีในการฟื้นฟูผิวที่ถูกแดดก็คือการใช้โปรตีนจากนม ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันไม่ให้ผิวคายน้ำ จะใช้นมสดเย็นๆ ทาที่ผิวหรือใช้โยเกิร์ตเย็นๆ มาพอกทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมงก็ได้ โปรตีนจากนมจะช่วย
คืนความชุ่มชื่นให้แก่ผิวได้เป็นอย่างดี

อย่าเพิ่งขัดถู รอหนูฟื้นตัว หลังจากถูกแดดอย่างหนักผิวของเราจะอยู่ในสภาพที่อ่อนแอมากๆ ฉะนั้นควรงดเว้นการสครับผิว ขัดผิวทุกรูปแบบอย่างเด็ดขาด รวมถึงงดเว้นการใช้ไวท์เทนนิ่งในช่วงนี้ด้วย เพราะไวท์เทนนิ่งจะยับยั้งการสร้างเม็ดสี ซึ่งอาจส่งผลให้ผิวของเรากระดำกระด่างไม่สวยงาม อดใจไว้ก่อน รอให้ผิวเข้าที่เข้าทางสัก 1-2 สัปดาห์ เมื่อถึงเวลานั้นคุณจะกลับมาขัด มาบำรุงผิวยังไงก็ทำได้เต็มที่เลย

สนิทกับมอยส์เจอร์ไรเซอร์ของเบบี้เอาไว้ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวตัวเดียวที่คุณใช้ได้ในช่วงนี้ก็คือมอยส์เจอร์ไรเซอร์อ่อนๆ ย้ำว่าต้อง อ่อนๆ เท่านั้นนะคะ ทางที่ดีเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์สำหรับทารกไปเลยจะดีที่สุด เพราะผิวในช่วงนี้ของคุณบอบบางไม่ต่างจากผิวทารกเลยทีเดียว การบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของวิตามิน E และ Oil ต่างๆ จะช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกแดดทำร้าย และจะช่วยคืนความชุ่มชื่นให้แก่ผิวได้โดยไม่เป็นการทำร้ายผิวทางอ้อมด้วยค่ะ

ทำตัวเป็นมนุษย์ถ่ำ (ไปก่อน)
อย่างที่บอกไปว่าสภาพผิวของคนที่เพิ่งถูกแดดอย่างหนักมา แสนจะอ่อนแอและบอบบาง คุณยังไม่สามารถทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวในช่วงนี้ได้ เพราะผิวของคุณยังอ่อนแอเกินกว่าจะรับมือสารเคมีบางตัวที่อยู่ในครีมกันแดดได้ ทางที่ดีควรงดเว้นการออกแดดให้ได้มากที่สุด งดการออกไปเดินเริงร่าพาผิวไปรับแดดรับลมก่อนสักระยะ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรใช้ร่มกันแดด สวมเสื้อผ้าที่ปกคลุมผิวให้มิดชิดที่สุดเพื่อไม่ให้แสงแดดกระทบกับผิวโดยตรง

เติมน้ำให้กับผิว
ผิวที่ถูกแดดเผาคือผิวที่สูญเสียน้ำไปในปริมาณมาก วิธีเดียวที่จะฟื้นฟูให้ผิวกลับมาสดชื่นเปล่งปลั่งดังเดิมก็คือการเติมน้ำคืนสู่ผิวด้วยปริมาณที่ไม่น้อยไปกว่าที่เสียไป การใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ถือเป็นวิธีหนึ่ง ในการเติมน้ำให้ผิวที่ดี แต่ถ้าอยากได้ผลแบบดับเบิ้ล คุณต้องฟื้นฟูที่ต้นเหตุด้วยการดื่มน้ำไม่ต่ำกว่า 8 แก้วต่อวัน และรับประทานผลไม้ที่อุดมไปด้วยน้ำ เช่น แตงโม รับประทานผลไม้ที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์อย่าง สตรอเบอร์รี่ แอปเปิ้ล ส้ม เป็นต้น เพราะสารแอนตี้ออกซิแดนท์จะช่วยขจัดอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นต้นเหตุของผิวหมองคล้ำและเหี่ยวย่น รับประทานบ่อยๆ ให้ติดเป็นนิสัย คุณจะได้มีภูมิคุ้มกันสำหรับต่อกรกับแดดแรงๆ ในอนาคตด้วยค่ะ

 

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.photos.com/

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook