แกะกล่อง "หมอดูต๊อกแต๊ก" บทบาทใหม่นักศึกษานิเทศการตลาดป.โท ม.หอการค้าไทย

แกะกล่อง "หมอดูต๊อกแต๊ก" บทบาทใหม่นักศึกษานิเทศการตลาดป.โท ม.หอการค้าไทย

แกะกล่อง "หมอดูต๊อกแต๊ก" บทบาทใหม่นักศึกษานิเทศการตลาดป.โท ม.หอการค้าไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันการศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ในระดับปริญญาตรี โทและเอกมีการเปิดสอนกันอย่างมากมายแทบจะทุกมหาวิทยาลัย จะมีหลักสูตรไหนบ้างที่มุ่งเน้นในการผลิตบัณฑิตให้มีความรู้เชิงบูรณาการระหว่างศาสตร์การสื่อสาร การจัดการสื่อ ตราสินค้าองค์กร การตลาดและวิธีวิทยาการวิจัยที่ทันสมัยตอบโจทย์ต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจปัจจุบัน

คุณเขมกร นพเคราะห์ หรือ "หมอดูต๊อกแต๊ก" ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังในแวดวงโหราศาสตร์ในยุคปัจจุบัน มีความสนใจเป็นอย่างมากในการศึกษาต่อระดับชั้นปริญญาโทด้านนิเทศศาสตร์การตลาดและได้ลงทะเบียนเรียนคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาหอการค้าไทย สาขานิเทศศาสตร์การตลาด เพื่อเสริมศักยภาพทักษะตนเองตามทันโลกและสื่อออนไลน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ที่สำคัญมุ่งหวังหลักสูตรนี้สามารถสร้างให้เป็นผู้บริหารด้านการสื่อสารการตลาดในองค์กรต่างๆ ที่มีวิสัยทัศน์และความสามารถในการวางแผนจัดการ การสื่อสารเพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กรและภาพลักษณ์ตราสินค้าในระดับประเทศและระดับสากล ทั้งในองค์กรภาครัฐและภาคธุรกิจ


หมอดูต๊อกแต๊ก เล่าว่า “วันแรกมาที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยก็ได้มาสมัครและสอบสัมภาษณ์ทันทีเราก็ได้มีแนวคิดต่างๆ ที่เรามีความสนใจ เนื่องจากตนเองทำงานเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์อยู่แล้วสื่อในออนไลน์ต่างๆ พอเราเลือกเรียนสาขานิเทศศาสตร์การตลาดที่นี่เลยกลายเป็นว่ามีทั้งในเรื่องของแบรนด์และมีเดียร์อยู่ในคณะและสาขาที่เราจะเรียนเราเลยรู้สึกว่ามันน่าเรียน แต่เอาตรงๆ ความประทับใจแรกเราคิดไว้ว่ามหาวิทยาลัยเอกชนคงไม่อะไรมากเรียนง่ายๆ สบายๆ

แต่พอเราได้เข้ามาเรียนเทอมแรกอาจารย์แต่ละท่านมีความรู้มากเท่าไหร่ก็ถ่ายทอดออกมาให้เราหมดทุกอย่างหรือเรียกง่ายๆ ว่าอาจารย์แต่ละท่านนั้นใส่แบบไม่ยั้งกันเลยทีเดียวในแต่ละวิชาที่เขาสอน นอกจากจะให้ความรู้เราอย่างเต็มที่แล้วอาจารย์แต่ละท่านเอาใจใส่นักศึกษามาก อาจารย์คอยช่วยเหลือหาข้อมูลต่างๆ ที่ต้องใช้ในการเรียน เวลาเรียนจบในแต่ละรายวิชาก็จะมีการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษาเป็นประจำเราเลยรู้สึกว่าเป็นการเรียนแบบมหาบัณฑิตจริง ๆ มีการแสดงความคิดเห็นกัน มันจึงเป็นสิ่งที่เราประทับใจ

อีกอย่างหนึ่งคือเราก็มองว่าเราทำเพจเฟซบุ้ก สื่อออนไลน์ต่าง ๆ อยู่แล้วเราก็คิดว่าเราเก่งในระดับหนึ่ง แต่พอมาเรียนจริงๆ แล้วมันมีเทคนิคมากกว่านั้นมากมายมันทำให้เรารู้สึกว่าเราสามารถนำตรงนี้นั้นไปต่อยอดและพัฒนาตัวเราเองได้ ตอนนี้เรียนเข้าสู่เทอมที่ 2 แล้วเทอมหน้าต้องทำเล่มจบ ตอนนี้จึงอยู่ในช่วงเตรียมการกลั่นกรองหัวข้อมาทำงานวิจัย จึงต้องมีการเตรียมความพร้อม จัดสรรเวลาให้ดี เพื่อทำงานวิจัยค้นหาอะไรใหม่ๆให้กับตัวเอง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านนวัตกรรมเพราะฉะนั้นผลงานวิจัยควรมีการนำนวัตกรรมใหม่ๆ ไปต่อยอดได้อย่างเป็นรูปธรรม”


“ตอนนี้ที่สำคัญอีกบทบาท คือ การเป็นวิทยากรพิเศษบรรยายให้กับนักศึกษาปริญญาตรี เราได้รับโอกาสจากคณบดีของทางคณะนิเทศศาสตร์และอาจารย์ ม.หอการค้าไทยได้ให้โอกาสเราได้ไปแชร์ประสบการณ์ให้กับน้องๆ ปริญญาตรี เราก็รู้สึกดีที่ได้ไปแชร์ความรู้ในมุมมองของเราให้กับน้องๆ พอเราพูดไปเสร็จแล้วน้องๆ เขาก็จะได้ไอเดียร์ใหม่ๆ ได้ความรู้ใหม่ที่มาจากการทำงานจริง นักศึกษาก็ให้ผลตอบรับเป็นอย่างดีซึ่งตลอดระยะเวลาการแชร์ประสบการณ์นี้เราก็มีการถามตอบกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันตลอดเวลา

เนื้อหาที่เรานำไปถ่ายทอดหลักๆ จะมีความเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์บนสื่อออนไลน์ทั้งหมด นิวมีเดียต่างๆ ในการผลิตคอนเทนต์ที่น่าสนใจ อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยนั้นมีการฝึกให้นักศึกษาได้ลองทำธุรกิจ เป็นผู้ประกอบการเอง ได้มีหัวการค้า ดังนั้นทุกวันนี้ตลอดออนไลน์มันค่อนข้างเยอะมาก เด็กทุกคนที่เรียนจบไปแล้วไปทำงานต่อเป็นสายการตลาดจริงๆ หรือแม้กระทั่งไปทำแบรนด์เป็นของตัวเอง


ดังนั้นเราก็ต้องตามเทรนด์ให้ทันตามยุคสมัยเราก็เลยเน้นไปที่เนื้อหาบนออนไลน์ คอนเทนต์ต่างๆ ว่าต้องทำอย่างไรให้มันดึงดูดผู้บริโภค รวมไปถึงการดูเฟสบุ้คอินไซด์ จะทำอย่างไรให้เกิดเอ็นเกจเม้นท์เยอะขึ้น จะทำอย่างไรให้ยอดคนกดไลท์เพจเราเยอะขึ้น เราก็ได้นำเนื้อหาความรู้ตรงนี้ไปแชร์ในลักษณะของการที่ได้ลงมือทำจริง บวกกับทฤษฏีที่เราได้เรียนรู้มาจากอาจารย์ที่สอนในขั้นปริญญาโท” หมอดูต๊อกแต๊ก กล่าวเพิ่มเติม

            หลักการสำคัญในการทำคอนเท็นของหมอดูต๊อกแต๊กคนสวยที่ถ่ายทอดให้กับนักศึกษาปริญญาตรีนั้น  เทคนิคง่ายๆ คือคอนเทนต์มันต้องโดนใจตรงกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเราต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่ต้องชัดเจน กลุ่มเป้าหมายของหมอต๊อกแต๊กเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน ภาษาที่ใช้ก็ทำให้เข้าใจง่ายทำให้คอนเทนต์ดูน่าสนใจเป็นอย่างมาก จนกระทั่งทุกวันนี้แบรนด์ของหมอดูต๊อกแต๊กสามารถมีสื่อที่แบรนด์ตนเองเป็นเจ้าของ ซึ่งสามารถขายสปอนเซอร์และเริ่มมีลูกค้าสนใจที่จะซื้อคอนเทนต์ของมากขึ้นเรื่อยๆ

ไม่ว่าคุณจะทำงานการตลาด ด้านการสื่อสาร หรือแม้กระทั่งพนักงานขาย หากตั้งใจศึกษาศาสตร์นิเทสศาสตร์การตลาดอย่างจริงจังจะได้มีประสิทธิภาพในการไปขายงานกับลูกค้าได้มากขึ้น หรือการตลาดก็สามารถนำไปประยุกต์ในการคิดกลยุทธ์ในการวางแผนการตลาดได้มากขึ้น แม้กระทั้งตัวสื่อสารองค์กรเองคุณก็สามารถนำความรู้ตรงนี้ไปสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรได้ ซึ่งมันสามารถนำไปประยุกต์ใช้ด้วยกันได้ทั้งหมดในศาสตร์นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook