เก่งจริงๆ แม่เป้ย ฝึก “น้องปาลิน” นั่งกระโถน ก่อนวัย 1 ขวบ

เก่งจริงๆ แม่เป้ย ฝึก “น้องปาลิน” นั่งกระโถน ก่อนวัย 1 ขวบ

เก่งจริงๆ แม่เป้ย ฝึก “น้องปาลิน” นั่งกระโถน ก่อนวัย 1 ขวบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การฝึกลูกวัยก่อน 1 ขวบ ให้เขารู้จักนั่งกระโถนขับถ่ายเป็นเวลา สำหรับคุณแม่บางท่าน อาจจะเป็นเรื่องที่ทำให้ประสบความสำเร็จได้ยาก เพราะเด็กวัยนี้จะอยู่ในช่วงกำลังเรียนรู้ เขาจะอยู่ไม่นิ่ง ชอบกระดุ๊กกระดิ๊กพลิกตัวไปมาตลอดเวลา ดังนั้น จึงเป็นเรื่องน่าชื่นชมไม่น้อย เมื่อได้เห็น “น้องปาลิน” ลูกสาวคนที่สองของ “คุณแม่เป้ย ปานวาด” สามารถนั่งชักโครกแบบผู้ใหญ่ได้ตั้งแต่ยังไม่ครบขวบปี อีกทั้งยังไม่มีอาการร้องไห้โยเยแต่อย่างใด กลับแลบลิ้นทำหน้าทะเล้นอย่างน่ารักน่าเอ็นดู

 

จนมีคุณแม่หลายท่านสอบถามกับทางคุณแม่เป้ย ว่ามีวิธีฝึกน้องปาลินอย่างไร ให้น้องนั่งชักโครกได้ตั้งแต่ยังเล็ก ซึ่งคุณแม่เป้ยก็ได้แชร์ประสบการณ์ที่มีประโยชน์เกี่ยวการฝึกลูกนั่งกระโถน ไว้ดังนี้ 

- ฝึกน้องยังไงเรื่องขับถ่ายคะ มีลูกวัยใกล้ๆ กับน้องปาลิน แต่ยังนั่งกระโถนหรือห้องน้ำไม่เป็นเลยค่ะ 

คุณแม่เป้ย : “ต้องฝึกบ่อยๆ นะคะคุณแม่ ทำประจำทุกวันเดี๋ยวน้องก็ได้เองค่ะ” 

“แม่เริ่มฝึกยังไง ตอนกี่เดือนคะ

คุณแม่เป้ย : “ฝึกตั้งแต่ 4 เดือนเลยค่ะ อย่างแรกให้สังเกตก่อนว่าน้องจะอึประมาณกี่โมง ก็เอาเวลานั้นเป็นหลัก จับไปนั่งทุกวัน น้องก็จะรู้เวลาของน้อง และจะอึเป็นเวลาเป็นนิสัยทุกวันค่ะ” 

- มีลูกชาย พึ่งสองเดือน เดี๋ยว 4 เดือนจะหัดตามคุณแม่เป้ยค่ะ

คุณแม่เป้ย : จัดไปเลยยย ซื้อกระโถนแบบเล็กๆ ก่อนก็ได้น้าาา ถ้าน้องยังเล็ก ตามห้างมีขายเยอะแยะเลย อันนี้ปาลินชอบทำตามพี่โปรด เลยจับนั่งแบบพี่โปรดค่ะ

IG ppanwardอายุเพิ่งจะ 8 เดือน น้องปาลินก็นั่งชักโครกเป็นแล้ว

โดนคุณหมอสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิดและคุณแม่ลูกสอง ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับอายุในการฝึกลูกขับถ่ายว่า "การฝึกขับถ่าย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุของลูก แต่ขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ฝึกและลูก โดยผู้ฝึกต้องมีเวลาที่จะคอยชวนลูกไปนั่งกระโถนหรือเข้าห้องน้ำเป็นเวลาต่อเนื่อง จนกว่าลูกจะฝึกสำเร็จ ถ้าบางวันทำ บางวันไม่ทำ จะสำเร็จได้ยาก"

สำหรับเด็กก่อนวัย 1 ขวบ ที่ยังไม่สามารถพูดได้ คุณแม่อาจสังเกตเวลาขับถ่ายของลูก ถ้าเห็นว่าลูกทำท่าเบ่ง ก็อาจลองถอดผ้าอ้อมหรือแพมเพิท แล้วนำลูกไปนั่งกระโถนหรือเข้าส้วม ควรเตรียมอุปกรณ์ติดตั้งให้ลูกนั่งได้สบาย โดยไม่ต้องกลัวตกโถส้วม และควรมีที่รองเท้าให้ลูกวางเท้าได้ ควรทำบรรยากาศสบายๆ อาจอ่านหนังสือให้ลูกฟังหรือพูดคุยกับลูกให้รู้สึกเพลินๆ อย่าเร่งลูกหรือบังคับให้ลูกนั่งนานๆ ถ้าลูกอยากลุก ให้ลุกได้เลย ไม่ต้องบ่นหรือตำหนิ แต่บอกลูกว่า ไม่เป็นไร ไว้วันหลังลองใหม่

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ เก่งจริงๆ แม่เป้ย ฝึก “น้องปาลิน” นั่งกระโถน ก่อนวัย 1 ขวบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook