เปิดตัวคอลเลกชั่นผ้าไทยร่วมสมัย "จากแดนไกล"

เปิดตัวคอลเลกชั่นผ้าไทยร่วมสมัย "จากแดนไกล"

เปิดตัวคอลเลกชั่นผ้าไทยร่วมสมัย "จากแดนไกล"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และแบรนด์ WISHARAWISH  (วิชระวิชญ์) จัดงานแถลงข่าวการแสดงผลงานเครื่องแต่งกายผ้าไทยต้นแบบ ภายใต้โครงการพัฒนามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2562 (Taproot Thai Textiles) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้และชุมชนทางวัฒนธรรมและเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวผ่านมิติผ้าไทย สร้างสรรค์ผลักดันนักออกแบบและผลงานเครื่องแต่งกายที่ตัดเย็บด้วยผ้าไทยให้เป็นที่ยอมรับในวงการแฟชั่นทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ


สำหรับคอลเลกชั่น “จากแดนไกล” เป็นคอลเลกชั่นผ้าไทยร่วมสมัยล่าสุดของแบรนด์ “WISHARAWISH” ออกแบบรังสรรค์ผลงานโดย วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ ซึ่งคอลเลกชั่นนี้ผ่านการออกแบบที่เน้นความเรียบง่ายแต่พิถีพิถันในรายละเอียดของเทคนิค หยิบยกเอาความงามและความละเมียดละไมของผืนผ้าไทยทอมือทั้งหลายเป็นหัวใจสำคัญ


ซึ่งวัสดุหลักก็คือบรรดาผืนผ้าที่วิชระวิชญ์ได้เลือกใช้ถึง 7 ชนิด ของผู้ประกอบการท้องถิ่น 7 ท่าน จากภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทยที่เขาได้เดินทางไปร่วมงาน อาทิ ผ้าขาวม้า อิมปานิ จากจังหวัดราชบุรี,  ผ้าฝ้ายทอมือ คอตตอน ฟาร์ม จากจังหวัดเชียงใหม่, บาติก เดอ นารา จากจังหวัดปัตตานี, ผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ จุฑาทิพย์ ,ไหมแต้มหมี่ กลุ่มสตรีทอผ้ามัดหมี่บ้านหัวฝาย, ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มหัตถกรรมคุ้มสุขโข จากจังหวัดขอนแก่น และ ผ้าไหมยีนส์ เรือนไหมใบหม่อน จากจังหวัดสุรินทร์


มาสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ร่วมกันออกมานับครั้งไม่ถ้วนตลอดระยะเวลาหลายปี ผ่านการสนับสนุนและความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชน ในการพัฒนาผ้าไทยจนนำไปสู่ทิศทางของการอนุรักษ์ พัฒนา และต่อยอดภูมิปัญญางานฝีมือท้องถิ่นเหล่านี้ในมุมมองของเขา อีกทั้งยังเกิดการกระตุ้นเร้าเชื่อมโยงกับสังคมและกระแสทางวัฒนธรรมในปัจจุบัน ด้วยการใช้สี คู่สี การปรับเปลี่ยนลวดลาย และการออกแบบที่ร่วมสมัย

โดยการแสดงผลงานเครื่องแต่งกายผ้าไทยต้นแบบ คอลเลกชั่น “จากแดนไกล”  ในโครงการพัฒนามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2562  จะมีขึ้นในวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 เวลา 15.00 น. ณ ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ เปิดตัวคอลเลกชั่นผ้าไทยร่วมสมัย "จากแดนไกล"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook