ใส่ชุดเดิมอย่างไรไม่ให้ซ้ำ! เจ้าหญิงไดอาน่า ต้นแบบแห่งวัฒนธรรมการรีไซเคิลชุดสวย

ใส่ชุดเดิมอย่างไรไม่ให้ซ้ำ! เจ้าหญิงไดอาน่า ต้นแบบแห่งวัฒนธรรมการรีไซเคิลชุดสวย

ใส่ชุดเดิมอย่างไรไม่ให้ซ้ำ! เจ้าหญิงไดอาน่า ต้นแบบแห่งวัฒนธรรมการรีไซเคิลชุดสวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 เมื่อเราจะเอ่ยถึง วัฒนธรรมการรีไซเคิลชุดแห่งราชวงศ์อังกฤษ ขึ้นมาแล้ว บุคคลแรกที่เราต่างจะนึกถึงกันเป็นอันดับต้นๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นเคต มิดเดิลตัน กับหลายครั้งที่เธอมักจะปรากฏตัวพร้อมกับชุดสวยตัวเก่งตัวเดิม หากจะมีการสร้างสรรค์สไตล์ใหม่ๆ กับชุดตัวเดิมได้อยู่เสมอ กระทั่งที่สื่ออังกฤษหลายสำนักยังได้ให้สมญานามว่าเป็นดั่ง เจ้าหญิงแห่งการรีไซเคิลชุดสวย ก็ไม่ปาน... กระนั้นเคต มิดเดิลตัน ก็ดูเหมือนจะไม่ใช่คนแรก และคนเดียว

เพราะก่อนหน้านี้ เรายังได้เห็นไดอาน่าแห่งเวลส์นั้นปรากฏกายพร้อมกับชุดสวยตัวเก่งตัวเดิม ในรูปแบบหลากสไตล์ด้วยเช่นกัน จนอาจพูดได้ว่าเธอคือต้นแบบวัฒนธรรมการรีไซเคิลชุดสวยประจำราชวงศ์อังกฤษอย่างแท้จริง ดังนั้นโว้กจึงได้รวบรวมการสไตลิ่งชุดสวย(ตัวเดิม) ของเจ้าหญิงของประชาชนอย่างไดอาน่า มาให้สาวๆ ทุกคนได้ทำตามกัน ในวันที่ต้องหยิบชุดตัวเดิมขึ้นมาใส่ 

ชุดกระโปรงลูกไม้สีฟ้าอ่อน

ภาพ : orderofspendor
หลังจากที่เจ้าหญิงไดอาน่าได้สวมใส่ชุด The baby blue lace dress นี้ในงานเลี้ยงรับรองที่เมืองกาตาร์เมื่อปี 1986 แล้วนั้น ต่อมานักออกแบบอย่าง Catherine Walker ยังได้นำชุดเดรสสีฟ้าอ่อนตัวเดียวกันนี้ มาสร้างสรรค์ และดีไซน์ใหม่อีกครั้ง แปลงโฉมให้กลายเป็นชุดเกาะอกกระโปรงยาว เพื่อให้ไดอาน่าได้สวมใส่ไปเยือนแคเมอรูนในปี 1990 อีกครั้งหนึ่ง


ชุดกระโปรงสีม่วงในตำนาน

ภาพ : nowtolove.au
ชุดที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นโดยฝีมือของ Catherine Walker นี้ ได้รับการชุบชีวิตขึ้นมาเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่เคยออกสู่สายตาของสาธารณชน บนตัวของเจ้าหญิงไดอาน่ามาแล้วครั้งแรกในปี 1989 ด้วยการออกแบบใหม่ ถอด และเปลี่ยนแปลงส่วนกระโปรงให้มีรูปร่างที่เข้ารูปกว่าเดิม หรือที่เรียกว่าทรงกระโปรงแบบ Column พร้อมทั้งเปลี่ยนเฉดสีให้ตัดกันกับท่อนบนของชุดอีกด้วย


เสื้อคลุมเบลเซอร์เปลี่ยนสไตล์


ภาพ : royal-roaster
การรีไซเคิลไม่ใช่การรื้อสร้าง และตัดเย็บใหม่เสมอไป เฉกเช่นชุด puff-skirt ตัวเก่งของไดอาน่าตัวนี้ ที่ใครหลายคนต่างเคยได้ยลโฉมแล้วครั้งแรก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1987 ซึ่งนับเป็นดีไซน์ชุดที่ได้รับกระแสความนิยม และถูกสวมใส่ในยุค 80 อย่างมาก ก่อนที่ไดอาน่าจะเลือกหยิบมาสวมใส่อีกครั้งในช่วงเดือนพฤษภาคมของปีเดียวกัน เพื่อเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ หากการสไตลิ่งต่างกันอย่างชาญฉลาดคือ การที่เธอได้เปลี่ยนเสื้อคลุมเบลเซอร์ที่สวมทับชุดนั้น จากสีดำเป็นสีขาว และให้ความรู้สึกที่แตกต่าง


เสื้อโค้ตลายทาร์ทัน


ภาพ : townandcountrymag
ย้อนกลับไปในปี 1981 หลังจากที่ไดอาน่า และเจ้าชายชาลส์ได้ผ่านพ้นพิธีเสกสมรสมาเพียงไม่นาน สื่อต่างๆ ยังเคยได้เห็นไดอาน่าสวมใส่โค้ตกระโปรง ลายทาร์ทันสีน้ำตาล พร้อมด้วยหมวกสไตล์เบเร่ต์สีดำ เพื่อเดินทางไปเยือนประเทศสก็อตแลนด์ ก่อนที่อีกประมาณ 4 ปีต่อมา ในปี 1985 เธอจะยังได้ปรากฏตัวในชุดสวยตัวเดิม หากครั้งนี้เธอเลือกที่จะปลดกระดุมบนออก เพื่อเผยให้เห็นเสื้อสีขาวด้านใน และจับคู่คอมพลีตลุคสวยด้วยรองเท้าบู้ตหนังสีน้ำตาล เพื่อให้ลุคโดยรวมนั้นดูสบาย  และไม่เป็นทางการมากจนเกินไป


เสื้อสูท และกระโปรงสีฟ้าอ่อนลายดอกไม้

ภาพ : shutterstock
เพียงไม่กี่เดือนก่อนงานพิธีเสกสมรสระหว่างไดอาน่า และเจ้าชายชาลส์จะถูกจัดขึ้นในปี 1981 หลายคนยังได้เห็นภาพถ่ายของไดอาน่า ที่งานวิมเบิลดัน สวมใส่ชุดสูทลายดอกไม้สีฟ้า พร้อมด้วยกระโปรงยาวลวดลายเดียวกัน เข้าคู่กับเสื้อสูท ก่อนที่ต่อมาในปี 1985 เธอยังได้เลือกสวมกระโปรงลายดอกไม้สีฟ้า หากครั้งนี้เธอยังนำไปจับคู่กับ เสื้อสไตล์กะลาสีสีขาว และรองเท้าไร้ส้นสีแดง เพื่อไปรับชมการแข่งขันโปโลที่ Circencester


ชุดกระโปรงโพกาดอตสีแดง


ภาพ : closerweekly
เป็นอีกครั้งที่เสื้อตัวนอกได้ยืนยันต่อวัฒนธรรมการรีไซเคิลชุดสวย อีกทั้งเพียงแค่การเปลี่ยนเสื้อตัวนอกก็ทำให้ลุคโดยรวมนั้นเปลี่ยนไปด้วยอย่างสิ้นเชิง เพราะเมื่อได้ย้อนกลับดูภาพถ่ายต่างๆ ของไดอาน่าก็พบว่า ชุดกระโปรงลายจุดสีแดงที่เธอสวมใส่ซ้ำกันถึงสองครั้งนั้น แตกต่างกันอย่างมาก เมื่อครั้งแรกที่ไดอาน่าเลือกจับคู่กับเสื้อคลุมยาวสีแดง และหมวกปีกกว้างเมื่อปี 1985  ก่อนที่เราจะได้เห็นลุคที่มีความผ่อนคลายมากขึ้นในปี 1986 ที่เธอได้สวมเสื้อจัมเปอร์ขนาดใหญ่ทับลงไป และเมื่อเลื่อนสายตาลงมาก็จะพบกับถุงเท้าลายจุดสีแดงที่เข้าคู่กับชุดกระโปรงทางด้านล่าง


ชุดสูทสีเทาสุดคลาสสิก


ภาพ : townandcountrymag
เพียงแค่เปลี่ยนจากกางเกง เป็นกระโปรง ก็อาจจะทำให้ใครจำชุดสวยตัวเก่งของคุณไม่ได้แล้ว...อย่างที่ไดอาน่าได้สวมชุดสูทสีเทานี้ถึงสองครั้งในระยะเวลาใกล้กันเพียงแค่สองเดือน ณ ลอนดอนเมื่อปี 1997 หากครั้งแรกนั้นไดอาน่าตัดสินใจปรากฏตัวภายใต้ชุดสูทที่จับคู่กับกางเกง ดูคล่องแคล่ว และครั้งที่สอง ก็เลือกหยิบไปเข้าคู่กับกระโปรง ที่แม้จะให้ความรู้สึกคล่องแคล่วไม่ต่างกัน หากก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจที่สาวๆ จะนำไปใช้ได้ตลอดกาล


เสื้อลายแอบสแตรกสีขาว และดำ

ภาพ : royal-roaster
การจับคู่ชิ้นเสื้อผ้าในท่อนล่างที่เปลี่ยนไปก็เป็นอีกวิธีการที่น่าสนใจ ดังที่ไดอาน่าได้สวมเสื้อ Abstract Black-and-White Blouse ที่โดดเด่นตัวนี้ ครั้งแรกในการร่วมเดินทางเยือนออสเตรเลียกับราชวงศ์อังกฤษในปี 1983 และอีกครั้งต่อมาในการแข่งขันโปโลในปีเดียวกัน ทว่าหากได้สังเกตก็จะพบว่ามีการจับคู่กับชิ้นเสื้อผ้าในท่อนล่างที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน จนทำให้เสื้อตัวเดียวกันนี้ ให้ความรู้สึกที่ต่างกัน

อย่างไรก็ตามทั้งหมดที่โว้กได้รวบรวมมาให้สาวๆ สายแฟ(ชั่น) ได้ดูกันในครั้งนี้ เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะหากใครที่เป็นแฟนคลับ หรือได้ติดตามข่าวสารทางราชวงศ์อังกฤษอยู่บ่อยครั้ง ก็คงจะเคยได้เห็นภาพของไดอาน่าในระหว่างที่เธอดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ที่ได้มีการนำเสื้อผ้าของเธอกลับมาใช้ใหม่ให้เป็นรูปลักษณ์ที่ต่างออกไปอยู่เสมอๆ อีกทั้งยังสามารถเป็นต้นแบบให้กับสาวๆ หลายคนที่กลัวว่าการหยิบชุดสวยตัวซ้ำขึ้นมาใส่นั้น จะกลายเป็นที่ติฉินนินทาของคนรอบข้างได้อย่างน่าสนใจ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ใส่ชุดเดิมอย่างไรไม่ให้ซ้ำ! เจ้าหญิงไดอาน่า ต้นแบบแห่งวัฒนธรรมการรีไซเคิลชุดสวย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook