LEGO ของเล่นยุคใหม่สุดฉลาด ช่วยให้ลูกรักไม่เป็นเด็กติดมือถือ

LEGO ของเล่นยุคใหม่สุดฉลาด ช่วยให้ลูกรักไม่เป็นเด็กติดมือถือ

LEGO ของเล่นยุคใหม่สุดฉลาด ช่วยให้ลูกรักไม่เป็นเด็กติดมือถือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันนี้ เด็กอายุ 8 ขวบ และต่ำกว่า 8 ขวบ ใช้เวลาอยู่หน้าจอมือถือหรือสมาท์โฟนนานเกิน  48 นาที ต่อวัน ซึ่งหากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากเด็กทั่วโลกแล้ว ถือว่ามีจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่ทำให้เด็กติดมือถือ โดยสาเหตุหนึ่งนั้นมาจากพ่อแม่ไม่มีเวลาดูแลลูก ขาดความเข้าใจและหาสื่อการเรียนรู้ให้ลูกเล่นไม่เหมาะสม ในขณะที่โทรศัพท์เป็นสื่อหน้าจอที่เด็กเข้าถึงง่าย บวกกับพ่อแม่ตามใจ จึงทำให้ลูกติดมือถือและกลายเป็นเด็กสมาธิสั้นโดยไม่รู้ตัว

 

แต่เลโก้ช่วยได้! เพราะมีผลวิจัยชี้แล้วว่า เลโก้เป็นของเล่นในกลุ่ม "Education Toys" หรือของเล่นที่ช่วยพัฒนาทักษะ – เสริมสร้างพัฒนาการเด็ก โดยเฉพาะในด้าน "ความคิดสร้างสรรค์" และ "จินตนาการ" อย่าง กลุ่มสินค้า LEGO Classic ที่เด็กสามารถออกแบบได้เองว่าจะต่อเป็นอะไร เป็นการเล่นเบื้องต้นที่ตอบโจทย์แนวคิด "Play & Learn" (เป็นการเล่นที่เกิดการเรียนรู้) เด็กจะไม่รู้สึกเบื่อง่ายเหมือนของเล่นชิ้นอื่นๆ เพราะแม้ว่าการรากฐานสำคัญของแบรนด์ "LEGO" คือ Creativity + Imagination แต่เลโก้ก็มีการปรับกลยุทธ์ให้มีความสอดคล้องกับความชอบของเด็กในกลุ่มอื่นด้วย

LEGO จึงมีทั้งรูปแบบที่เป็นการ์ตูน และกลุ่มชิ้นส่วนตัวต่อ ซึ่งจะช่วยดึงเด็กให้ออกจากสื่อหน้าสมาร์ทโฟนและหันมาจดจอกับการต่อเลโก้ ที่จะช่วยในเรื่องของการคิดคำนวณ พัฒนาสมองให้สามารถคิดซับซ้อนได้มากขึ้น แล้วเลโก้ยังมีหลายต่อหลาย Theme ให้เลือก ตามความชอบของแต่ละคน เช่น Theme Technic ,  MINDSTROMS , Creator บางตัว จะใช้เทคนิคทางวิศวกรรม เพราะมีพวกกลไกต่างๆ เยอะ และ Theme อื่นๆ อีกมากมาย เช่น  City , Castle , Movie ต่างๆ ก็เสริมสร้างในส่วนของสุนทรียศาสตร์    

 
เอาเป็นว่าคุณพ่อคุณแม่ท่านใดอยากให้ลูกเลิกติดสมาร์ทโฟนแล้วหันมาเรียนรู้จากการเล่นเลโก้แทน (Play & Learn) เรามาดูขั้นตอนเริ่มแรกกันก่อนดีกว่า ว่าคุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมอะไรให้เขาบ้าง

1. หากลูกของคุณยังไม่เคยต่อเลโก้หรือรู้จักกับเลโก้มาก่อน ให้ชวนเขาดูการ์ตูนเลโก้ หลังจากนั้น ค่อยลองพาเขาไปแผนกของเล่นเด็ก ซึ่งบางแห่งจะมีบิ้วอินที่นั่งให้เด็กเล็ก 3-4 คน สามารถมานั่งต่อเลโก้กับเพื่อนๆ ได้ เมื่อเขาเห็นว่าการตอเลโก้เป็นเรื่องสนุกเขาก็จะอยากต่อเลโก้มากขึ้น 

2. หาซื้อเลโก้ แบบ LEGO Classic มาให้ลูกเล่น เป็นเลโก้พื้นฐานที่ลูกสามารถต่อได้ตามจินตนาการและง่าย เหมาะกับเด็กตั้งแต่อายุ 4-5 ขวบขึ้นไป โดยอย่าลืมซื้อแผ่นเพลทเลโก้มาให้เขาด้วยนะคะ ลูกจะได้มีฐานต่อเลโก้

3. จัดสถานที่หรือหามุมสงบๆ ที่สามารถวางแผ่นเพลทเลโก้ ให้ลูกนั่งเล่นต่อเลโก้ในบ้านได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

4. ระยะแรกอาจถามเขาว่าต่อเป็นอะไร ชอบไหม และอย่าลืมเอ่ยคำชมเมื่อเขาต่อเลโก้ได้สำเร็จด้วยนะคะ ลูกจะได้รู้สึกภูมิใจ และมีความสุขกับการต่อของเล่น 

5. หลังจากนี้ หากลูกต่อเลโก้แบบ LEGO Classic เก่งแล้ว ค่อยเปลี่ยนมาเป็นเลโก้ที่เป็นธีมต่างๆ ซึ่งจะยากขึ้นอีกระดับหนึ่ง แต่สนุกและมีประโยชน์กับจินตนาการของเด็กไม่แพ้กัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook