การรักษามะเร็งเต้านมด้วยวิธี ฮอร์โมนบำบัด

การรักษามะเร็งเต้านมด้วยวิธี ฮอร์โมนบำบัด

การรักษามะเร็งเต้านมด้วยวิธี ฮอร์โมนบำบัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮอร์โมนบางชนิดสามารถกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และในขณะเดียวกัน ฮอร์โมนก็ช่วยรักษามะเร็งได้ด้วยวิธีที่เรียกว่า ฮอร์โมนบำบัด

ฮอร์โมนบำบัดคืออะไร

ฮอร์โมน ซึ่งผลิตขึ้นมาจากต่อมฮอร์โมน ทำหน้าที่เป็นสารเคมีในการสื่อสารของร่างกาย ซึ่งหมายความว่า หากร่างกายกำลังได้รับผลกระทบจากสิ่งเร้าใดๆ ก็ตาม ระบบประสาทส่วนกลาง (CNS) จะส่งสัญญาณไปที่ต่อมฮอร์โมนบางชนิด เพื่อให้ปล่อยฮอร์โมนเข้าสู่กระแสเลือด และเมื่อฮอร์โมนนั้นไหลเวียนอยู่ในร่างกาย เซลล์เป้าหมายจะสามารถรับรู้ได้ถึงฮอร์โมนนั้นๆ ด้วยตัวรับส่งสัญญาณ และจะเกิดกระบวนการการถ่ายทอดข้อมูลทางพันธุกรรมเพื่อรับมือกับสิ่งเร้านั้น ถ้าผลการทดสอบพบว่า เซลล์มะเร็งนั้นมีตัวรับสัญญาณ ที่ทำให้ฮอร์โมนสามารถเข้าไปเกาะติดได้ ก็จะมีการใช้ยา การผ่าตัด หรือการฉายรังสีบำบัด เพื่อลดหรือหยุดยั้งการทำงานของฮอร์โมน ทำให้การเพิ่มจำนวนของเซลล์มะเร็งอย่างรวดเร็วหยุดชะงักลง วิธีการดังกล่าวนี้เรียกว่าฮอร์โมนบำบัด (Hormonal therapy) และใช้เพื่อการรักษาโรคมะเร็ง

ฮอร์โมนบำบัด ชนิดไหนที่ใช้รักษาโรคมะเร็งเต้านม

มีวิธีการมากมายที่ใช้ เพื่อรักษาโรคมะเร็งเต้านมชนิดที่ไวต่อฮอร์โมน มันจะยับยั้งการทำงานของรังไข่ ยับยั้งการสร้างเอสโตรเจน และยับยั้งผลกระทบของเอสโตรเจน เป้าหมายทั่วไปของวิธีการนี้คือ กดการหลั่งของเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สร้างจากรังไข่ ในผู้หญิงวัยก่อนหมดประจำเดือน หรือจากเนื้อเยื่ออื่นๆ เช่น เนื้อเยื่อไขมัน หรือผิวหนัง เอสโตรเจน เป็นตัวเร่งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งเต้านม

จะใช้ฮอร์โมนบำบัดรักษาโรคมะเร็งเต้านมอย่างไร

วิธีการใช้ฮอร์โมนบำบัด เพื่อจัดการกับโรคมะเร็งเต้านมชนิดที่ไวต่อฮอร์โมนมีอยู่สามวิธีหลักๆ คือ การรักษาเสริมสำหรับโรคมะเร็งเต้านมในระยะแรก การฉายรังสีบำบัด หรือการใช้ยา เพื่อให้ส่งผลทั่วร่างกาย เป็นวิธีการรักษาเสริมโดยทั่วไปหลังการผ่าตัดโรคมะเร็งเต้านม มีงานวิจัยพบว่า หญิงสาวที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีนี้ มักจะไม่ค่อยกลับมาเป็นโรคมะเร็งเต้านม หรือโรคมะเร็งอื่นๆ อีก อย่างน้อยก็ภายใน 15 ปีหลังได้รับการรักษา

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกจะเป็นผู้ตัดสินใจ เรื่องวิธีการหรือระยะเวลาที่ใช้ในการรักษา การรักษาโรคมะเร็งเต้านมระดับรุงแรงหรือกำลังลุกลาม การให้ยาบำบัดก่อนผ่าตัดมะเร็งเต้านม การให้ยาบำบัดก่อนผ่าตัดมะเร็งเต้านม คือการใช้วิธีการฮอร์โมนบำบัด เพื่อการรักษาโรคมะเร็งเต้านม ก่อนที่จะมีการผ่าตัด ในปัจจุบันนี้ ยังเป็นที่ศึกษาวิจัยกันอยู่ เป้าหมายของวิธีการนี้คือ การใช้เพื่อลดขนาดเนื้องอกที่หน้าอก ในผู้หญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีฮอร์โมนบำบัดแบบใด ที่ได้รับการรับรองสำหรับวิธีรักษานี้


มีผลข้างเคียงอะไรบ้าง

ผลข้างเคียงของการทำฮอร์โมนบำบัดนั้น ขึ้นอยู่กับชนิดของยา หรือการรักษาที่ผู้ป่วยได้รับ ประกอบไปด้วย

  • มีอาการร้อนวูบวาบ
  • มีเหงื่อออกในเวลากลางคืน
  • มีภาวะช่องคลอดแห้ง
  • มีปัญหาเกี่ยวกับระบบสืบพันธ์ุ ในผู้หญิงวัยก่อนหมดประจำเดือน

ในปัจจุบันนี้ วิธีการเพื่อการรักษาโรคมะเร็งเต้านมถูกค้นพบใหม่เรื่อยๆ และไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า นอกเหนือจากวิธีการใช้เคมีบำบัดแล้ว การใช้ฮอร์โมนบำบัดก็อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีการรักษาโรคมะเร็งเต้านมที่มีประสิทธิภาพสูงเช่นกัน

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook